Để mỗi người đều có tết

VINH ANH - MAI NHI 31/01/2024 08:30

Công tác chăm lo tết cho người dân đang được huyện Hiệp Đức triển khai tích cực, đồng bộ với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể.

Ông Hoàng Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện tặng quà tết cho người già tại Trung tâm Dưỡng lão Hiệp Đức. Ảnh: CTV
Ông Hoàng Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện tặng quà tết cho người già tại Trung tâm Dưỡng lão Hiệp Đức. Ảnh: CTV

Tập trung chăm lo tết

Gia đình ông Lê Văn Sự (thôn Tam Tú, xã Quế Lưu, huyện Hiệp Đức) là hộ cận nghèo. Nhà đông con, nuôi mẹ già, công việc của vợ chồng không ổn định nên cuộc sống gia đình luôn khó khăn.

Trước Tết Giáp Thìn, gia đình ông cùng hơn 80 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà tết (hơn 500 nghìn đồng/suất) từ chương trình “Tết yêu thương” do Hội Nông dân và Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện tổ chức.

Hay như gia đình ông Trương Văn Nhật (thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm) cũng vừa đón niềm vui lớn trước tết khi khánh thành ngôi nhà mới sau 2 tháng xây dựng. Ngôi nhà được hỗ trợ 70 triệu đồng từ Cơ quan thường trú khu vực miền Trung - Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV miền Trung) kết nối các doanh nghiệp tài trợ.

Tại xã Phước Gia, có 200 trường hợp người dân hoàn cảnh khó khăn của cũng vừa được tham gia chương trình “Chợ tết nhân ái” do Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Hội CTĐ huyện Hiệp Đức tổ chức. Tại đây, người dân đã được trực tiếp đi “chợ” để chọn cho gia đình những mặt hàng nhu yếu phẩm, bánh kẹo… theo giá trị mua hàng 400 nghìn đồng/phiếu do Ban tổ chức trao tặng.

Các hoạt động, chương trình tặng quà tết cũng diễn ra sôi nổi, ý nghĩa tại nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện Hiệp Đức. Đáng chú ý, tại thôn Trà Sơn (xã Sông Trà), Hội LHPN xã đã sáng tạo tổ chức Chương trình bán hàng gây quỹ tặng quà tết cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn, diễn ra từ ngày 22-31/1 (từ 12-21 tháng Chạp). Chương trình nhận được sự chung tay của nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ trên toàn xã, góp phần lan tỏa tinh thần tết nhân ái, sẻ chia đến với mọi người…

Ông Huỳnh Hữu Cường - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức cho biết, công tác chăm lo tết cho người dân được Mặt trận và các tổ chức thành viên tập trung triển khai. Qua thống kê sơ bộ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, đến nay toàn huyện đã trao 7.626 suất quà tết với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng; trong đó nguồn vận động xã hội hóa 2.735 suất, trị giá hơn 1,1 tỷ đồng.

Theo ông Cường, công tác chăm lo tết có sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận và UBND huyện. Trong đó, nguồn lực vận động trước khi đến tay người dân đều sẽ qua kênh Mặt trận điều phối, phân bổ phù hợp. Nhiều địa phương có cách làm sáng tạo trong chăm lo tết, như bán hàng gây quỹ tặng quà tết; tổ chức xuân yêu thương, nấu bánh tét tặng người nghèo đón tết…

Không để người dân thiếu ăn

Với quyết tâm không để người dân thiếu ăn trong dịp Tết Nguyên đán, huyện Hiệp Đức đã xin chủ trương của tỉnh, chỉ đạo các xã, thị trấn sử dụng ngân sách mua 50 tấn gạo để hỗ trợ cho người dân trước tết. Phần lớn số gạo sẽ tập trung hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thuộc 3 xã vùng cao gồm Phước Gia, Phước Trà và Sông Trà.

Ông Hoàng Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức cho hay, huyện hiện có 783 hộ nghèo và 342 hộ cận nghèo, tập trung chủ yếu ở 3 xã vùng cao, nhất là Phước Gia và Phước Trà. Do đó, đối với hoạt động chăm lo tết, huyện cũng ưu tiên, dành nguồn lực lớn cho các địa phương này.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, ngày 2/1/2024, UBND huyện Hiệp Đức đã ban hành Chỉ thị số 01 về việc thực hiện các nhiệm vụ trước, trong và sau Tết Giáp Thìn, trong đó tập trung chỉ đạo chăm lo an sinh, lo tết cho người dân.

UBND huyện giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND các xã, thị trấn và Phòng LĐ-TB&XH nắm chắc tình hình đời sống nhân dân, nhất là hộ có hoàn cảnh khó khăn bị thiếu lương thực trong dịp tết và mùa giáp hạt.

Chủ động sử dụng nguồn lực tại chỗ trích ngân sách địa phương từ nguồn đảm bảo xã hội để tổ chức cứu trợ kịp thời cho các đối tượng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội…, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người dân thiếu lương thực trong dịp tết và mùa giáp hạt.

Ông Hoàng Văn Hùng cho biết, toàn huyện có 6.268 trường hợp được tặng quà tết năm nay, với số tiền chi trả hơn 2,6 tỷ đồng. Ngoài quà tết của Chủ tịch nước tặng 1.928 người có công cách mạng, quà của UBND tỉnh tặng 4.070 trường hợp người có công cách mạng, bảo trợ xã hội (hộ nghèo), huyện Hiệp Đức còn bố trí kinh phí từ nguồn đảm bảo xã hội với số tiền hơn 151 triệu đồng để thăm, tặng quà tết 370 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, mới từ trần; thương binh 1/4; người có công; trường hợp thuộc diện bảo trợ xã hội thường xuyên đau ốm, khó khăn; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn; các cơ sở chăm sóc người có công, cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài địa bàn.

“Huyện chỉ đạo quà tết phải đến tay người dân trước 25 tháng Chạp, đến nay cơ bản đã thực hiện đảm bảo. Hiện nay, huyện và các địa phương đang tiếp nhận, phối hợp trao quà tết từ các nguồn vận động xã hội hóa” - ông Hùng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Để mỗi người đều có tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO