Văn hóa - Văn nghệ

Điểm hẹn âm nhạc

NGỌC KẾT 15/09/2024 08:59

Quán cà phê Ngộ là không gian âm nhạc hiếm hoi ở TP.Tam Kỳ duy trì nhiều năm, tạo điểm hẹn thú vị cho những người đam mê ca hát.

nhac hxh
Vợ chồng nhạc sĩ Hồ Xuân Hương gắn bó lâu năm với không gian âm nhạc Ngộ. Ảnh: Đ.T

Không gian âm nhạc của phố

Cách đây vài năm, ở TP.Tam Kỳ cũng như một số địa phương của Quảng Nam đã xuất hiện các phòng trà, không gian âm nhạc… thu hút nhiều người yêu thích âm nhạc tham gia. Tuy nhiên, dịch COVID-19 kéo theo nhiều khó khăn về kinh tế, chủ nhân của một số không gian ấy đành gác lại đam mê để rẽ sang hướng khác.

Quán cà phê Ngộ (số 108 Lý Thường Kiệt, TP.Tam Kỳ) cũng không nằm ngoài khó khăn chung, nhưng bằng tình yêu âm nhạc, anh Phạm Trường Tín đã duy trì được không gian âm nhạc này tròn 5 năm.

Anh Phạm Trường Tín chia sẻ: “Nhiều lúc muốn bỏ cuộc nhưng nghĩ về âm nhạc, về một nơi chốn để anh em yêu thích âm nhạc Tam Kỳ hằng tuần có không gian gặp gỡ nên cố gắng hết mức duy trì quán Ngộ”. Anh Phạm Trường Tín là một người say mê âm nhạc. Anh có thể sử dụng thành thạo nhiều nhạc cụ từ trống, đàn guitar cho đến kèn Saxophone…

Người yêu nhạc tìm đến với không gian này không đơn thuần chỉ là được nghe những giai điệu âm nhạc hằng tuần, mà điều quan trọng hơn là họ được gặp gỡ, giao lưu với những người có cùng đam mê.

Nhiều năm qua, không ít anh em nhạc công ở TP.Tam Kỳ đã chọn không gian này để cộng tác, thể hiện tình yêu âm nhạc của mình trên tinh thần cùng chia sẻ và kết nối yêu thương.

Phòng trà Ngộ Tam Kỳ đã có lời ngỏ: Thật ra ở Tam Kỳ hiện nay vẫn chưa có một phòng trà đúng nghĩa. Lâu nay ta chỉ quen “đi nghe nhạc ở phòng trà” chứ ít khi dùng từ “đi hát phòng trà”.

Bởi vì “hát phòng trà” dành cho ca sĩ. Ngộ - với mong muốn mang đến một sân chơi có tính chuyên nghiệp, tuy nhiên trong điều kiện có sẵn hiện nay vẫn chưa làm được.

Bởi vậy, Ngộ vẫn phục vụ “hát cho nhau nghe” trừ một số đêm chủ đề có chuẩn bị sẵn. Ngộ mong khách tự tin với tâm thế hát để chia sẻ đam mê. Rất trân trọng và yêu quý những người yêu âm nhạc thực sự.

Lướt trang thông tin của quán Ngộ, nhiều giọng hát có sức hút riêng, mộc mạc nhưng cũng đầy da diết. Như chị Trần Thị Thu với tình khúc của Vũ Thành An trong “Bài không tên số 7”.

“Lâu lắm Thu mới có dịp ghé Ngộ. Thu cảm ơn các anh chị đã đón Thu với một buổi tối thật đẹp và ấm cúng, qua tình khúc của nhạc sĩ Vũ Thành An: “Một mình đi mãi trên đường dài không thấy, ai người quen tôi đấy, bao giờ đời sẽ vơi” - chị Thu chia sẻ.

Gắn kết đam mê

Đầu tháng 9 này, quán Ngộ và những ca sĩ không chuyên có dịp gặp nhau trong đêm nhạc kỷ niệm 5 năm gắn bó với chủ đề “Ngộ - Hành trình 5 năm”.

Trong hành trình duy trì điểm hẹn âm nhạc của phố, có biết bao bản tình ca được cất lên bởi những giọng hát của đam mê. Chính không gian nhỏ và ấm cúng của Ngộ góp phần làm nên vẻ đẹp của âm nhạc trong cuộc sống.

Chị Cát Tường sinh sống ở TP.Hội An chia sẻ: “Tôi là người Hội An, nhưng vài ba tuần lại vào Tam Kỳ với quán Ngộ. Nơi đây chúng tôi được sống hết mình với âm nhạc. Chúng tôi rất cảm ơn một không gian như thế này để mình có thể đến, gặp gỡ và phiêu bồng trong từng giai điệu sau những nhọc nhằn của cuộc mưu sinh”.

Cuộc hội mùa thu lần này, không gian âm nhạc Ngộ đã có sự chuẩn bị rất kỹ ở mọi khâu, từ âm thanh ánh sáng đến nhạc công… Những bản trữ tình bolero được cất lên như “Đêm tâm sự”, “Tình lỡ” rồi “Căn nhà xưa” đầy lưu luyến của Nguyễn Đình Toàn đến “Im lặng đêm Hà Nội”, “Biển khát”… Vợ chồng nhạc sĩ Hồ Xuân Hương gắn bó lâu dài với không gian âm nhạc ấm áp này.

“Tôi cho rằng, không gian âm nhạc Ngộ đã góp phần không nhỏ làm phong phú hơn đời sống văn nghệ TP.Tam Kỳ. Thi thoảng chúng tôi đến với Ngộ để cảm nhận không khí âm nhạc, cảm nhận niềm đam mê của người Tam Kỳ và các địa phương lân cận dành cho loại hình nghệ thuật này” - nhạc sĩ Hồ Xuân Hương chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Đông Nhật - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bolero Quảng Nam, cho biết: “Trong 5 năm qua, không gian quán Ngộ là nơi để anh em trong Câu lạc bộ Bolero Quảng Nam thể hiện mình với tình yêu âm nhạc.

Nhiều giọng ca được giới thiệu biểu diễn ở không gian này để từ đó giọng hát không ngừng được rèn giũa ngày một chững chạc hơn. Cùng với Ngộ, chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa ngoài âm nhạc như gây quỹ hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn, góp phần làm đẹp hơn cho cuộc sống”…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm hẹn âm nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO