Văn hóa

Giữ mạch nguồn văn hóa miền núi xứ Quảng

ĐĂNG NGUYÊN 13/09/2024 09:28

Sau những cuộc hội làng, đặc biệt là ngày hội văn hóa các dân tộc quy mô cấp huyện, những sắc màu văn hóa truyền thống của đồng bào vùng cao Bắc Trà My dần được phục hồi, gìn giữ.

5c20a0ee16a6d9f880b7.jpg
Các nghi thức truyền thống cộng đồng DTTS được tái hiện ở hội làng tại Bắc Trà My. Ảnh: Đ.N

Theo bà Võ Thị Thúy Hằng - Trưởng phòng VH-TT huyện Bắc Trà My, địa phương là nơi cộng cư lâu đời của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) như Ca Dong, Co, Xơ Đăng, Mường…

Những năm qua, bên cạnh nỗ lực khôi phục, tái hiện không gian văn hóa và quảng bá văn hóa truyền thống của đồng bào các DTTS, Bắc Trà My đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo tồn văn hóa trong cộng đồng DTTS. Trên cơ sở phát huy bản sắc văn hóa, địa phương gắn câu chuyện bảo tồn với định hướng phát triển du lịch.

Để khôi phục, tái hiện không gian văn hóa đồng bào DTTS, hướng đến mục tiêu quảng bá và kích cầu du lịch, hằng năm, UBND huyện Bắc Trà My xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ phù hợp theo định hướng chung của tỉnh và tình hình thực tế tại địa phương.

Trong đó, tiêu biểu như lễ hội văn hóa các dân tộc huyện, lễ hội Quế Trà My, hội diễn nghệ thuật quần chúng, các chương trình tái hiện không gian văn hóa cồng chiêng, đặc biệt là hoạt động văn hóa thường kỳ hằng tháng tại khu đi bộ ẩm thực cầu kính thị trấn Trà My…

cc3b6137f94856160f59.jpg
Khai thác du lịch trải nghiệm tại các làng cộng đồng DTTS. Ảnh: Đ.N

“Chúng tôi cũng chú trọng tổ chức các chương trình famtrip khảo sát, đánh giá các địa điểm văn hóa, du lịch tiềm năng trên địa bàn huyện và tổ chức các hoạt động triển lãm ảnh, in ấn phát hành sổ tay, tờ gấp quảng bá, giới thiệu về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa Bắc Trà My. Qua đó nhằm đưa nét đẹp văn hóa của địa phương đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế” - bà Hằng chia sẻ.

Theo bà Hằng, để bảo tồn và khai thác các giá trị văn hóa một cách bền vững, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng DTTS luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng.

Những nỗ lực từ cơ sở giúp Bắc Trà My hình thành 12 câu lạc cồng chiêng cấp thôn, xã; 8 câu lạc cồng chiêng học sinh tại các trường học...

Đặc biệt, địa phương tổ chức thành công hội thảo “Bản sắc văn hóa các DTTS huyện Bắc Trà My - công tác bảo tồn và phát triển” cũng như các lễ hội văn hóa quy mô cấp huyện.

“Vài năm trở lại đây, chúng tôi đưa vào khai thác du lịch tại các làng văn hóa cộng đồng, phục dựng thành công nhiều nghi lễ, nghi thức truyền thống của đồng bào các DTTS thu hút sự quan tâm, trải nghiệm của du khách” - bà Hằng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ mạch nguồn văn hóa miền núi xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO