Chính trị

Quảng Nam đã đảm bảo cho đồng bào các dân tộc thiểu số được thụ hưởng các quyền lợi

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC - HỒ QUÂN 24/09/2024 11:32

(QNO) - Đó là nhận định của ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024, khai mạc sáng nay 24/9.

441a5102.jpg
Ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại Đại hội. Ảnh: C.N

Ông Y Thông cho hay, trong giai đoạn hiện nay, nhiều chính sách lớn về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được ban hành, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước.

Quốc hội, Chính phủ đã ưu tiên dành nguồn lực lớn để phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, đã từng bước làm thay đổi diện mạo vùng dân tộc và miền núi, nhất là hạ tầng kinh tế - xã hội.

441a5105.jpg
Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: C.N

Ông Y Thông khẳng định, đồng bào các dân tộc thiểu số Quảng Nam có tính cộng đồng cao, mỗi dân tộc có phong tục tập quán và nét đặc trưng văn hóa riêng, đa số có chữ viết và tiếng nói của dân tộc mình; có niềm tin son sắt với Đảng, Nhà nước, có truyền thống đoàn kết lâu đời trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, khắc phục thiên tai và xây dựng đất nước.

Nguồn lực đầu tư tương đối lớn song cần có yếu tố nỗ lực tự thân từ chính người dân để phát huy hiệu quả. Ảnh: Q.H
Nguồn lực đầu tư vào miền núi thời gian qua tương đối lớn. Ảnh: Q.H

Điều ông Thông nói được chứng minh bằng kết quả thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III, mà Quảng Nam đã thực hiện.

Những năm qua, các cấp ủy đảng của Quảng Nam từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Các cấp chính quyền đã cụ thể hóa bằng những chương trình, kế hoạch sát đúng, phù hợp với điều kiện của vùng miền và địa phương.

Cùng với đó, người dân đã phát huy truyền thống đoàn kết, từng bước nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm tham gia, hưởng ứng tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới, tăng gia lao động sản xuất, giảm nghèo.

Các cấp, ngành đã phối hợp đồng bộ, tranh thủ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Miền núi vẫn còn nhu cầu rất lớn về đầu tư hạ tầng, nhất là tái thiết sau thiên tai và ở vùng đặc biệt khó khăn. Ảnh: C.N
Miền núi vẫn còn nhu cầu rất lớn về đầu tư hạ tầng, nhất là tái thiết sau thiên tai và ở vùng đặc biệt khó khăn. Ảnh: C.N

Việc thực hiện các chương trình, chính sách, dự án đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh đã khơi dậy nguồn lực trong nhân dân, tập trung giải quyết các yêu cầu bức xúc, thiết thực, đẩy nhanh tốc độ xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, chuyển dịch cơ cấu sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời tập trung chăm lo GD-ĐT, tăng cường chăm sóc sức khỏe; từ đó đã từng bước nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân.

Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh giảm qua từng năm (6,6%/năm); văn hóa truyền thống dân tộc được bảo tồn và phát triển; an ninh chính trị được giữ vững và ổn định. Trình độ, năng lực, quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp xã, thôn được nâng lên, từng bước đáp ứng nhiệm vụ được giao; nhận thức của người dân có những thay đổi tích cực trong cách nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế hộ gia đình và tham gia xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư.

Thiếu nữ vùng cao rạng rỡ tham dự ngày hội. Ảnh: C.N
Văn hóa truyền thống các đồng bào miền núi được quan tâm bảo tồn. Ảnh: C.N

Theo đánh giá, các chỉ tiêu cơ bản của Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ III đề ra đều đạt và vượt. Chính vì vậy, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn các huyện miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh trong những năm qua đã có những bước phát triển đáng kể.

"Kết quả Quảng Nam đạt được đảm bảo cho người dân các dân tộc thiểu số trên địa bàn được thụ hưởng các quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ của mình đúng chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước” - ông Y Thông nói.

Cuộc diễu hành của các đoàn tạo không khí rộn ràng trước giờ khai mạc chính thức ngày hội vào tối nay 19/7. Ảnh: C.N
Nhiều địa phương làm tốt công tác bảo tồn, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc thiểu số. Ảnh: C.N

Nhận định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Nam vẫn là địa bàn khó khăn nhất và thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, hạn hán, bão, lụt, sạt lở đất…, ông Y Thông đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam cần tiếp tục khẳng định mạnh mẽ về những công lao to lớn, những thành tựu đạt được đáng phấn khởi tự hào trong 5 năm qua để tăng thêm niềm tin vào sự nghiệp đổi mới của Đảng và của địa phương, để quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu cao hơn, to lớn hơn.

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2022-3-17-124733-_tnb-50893.jpg
Diện mạo vùng miền núi có nhiều đổi thay. Ảnh: Trung tâm thị trấn Bắc Trà My.

Đồng thời nghiêm túc nhìn nhận và đánh giá sâu sắc hơn những khó khăn, thách thức và tiềm năng, lợi thế của địa phương, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, xác định cụ thể nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cho giai đoạn 2024 - 2029, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh để đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2025 - 2030 để tập trung triển khai thực hiện.

[VIDEO] - Ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024 (Video HỒ QUÂN)

“Với truyền thống cách mạng của tỉnh Quảng Nam và sự lãnh đạo của Đảng, tôi tin tưởng rằng tỉnh Quảng Nam sẽ có những bước phát triển đột phá, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tương trợ giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, thách thức xây dựng vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam giàu về kinh tế, đậm đà bản sắc dân tộc, vững về quốc phòng, an ninh, cùng nhau quyết tâm thực hiện thật tốt lời dạy thiêng liêng của Bác Hồ: Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau... Chúng ta phải thương yêu nhau, kính trọng nhau, phải giúp đỡ nhau để mưu cầu hạnh phúc. Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt” - ông Y Thông nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam đã đảm bảo cho đồng bào các dân tộc thiểu số được thụ hưởng các quyền lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO