Chính trị

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết: Quyết tâm đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực miền núi còn dưới 10%

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC - HỒ QUÂN 24/09/2024 13:34

(QNO) - Đó là một trong số nhiều chỉ tiêu được Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV năm 2024, tổ chức tại Trung tâm hội nghị tỉnh sáng nay 24/9.

441a5107.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Đại hội. Ảnh: C.N

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết thông tin, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ 4 là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Đây là diễn đàn giao lưu, trao đổi, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nhất là trước thềm đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đại hội là biểu tượng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thống nhất ý chí và hành động vì mục tiêu xây dựng tỉnh Quảng Nam và đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Quang cảnh khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam sáng nay 24/9. Ảnh: C.N
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam khai mạc sáng nay 24/9. Ảnh: C.N

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành, đặc biệt là tinh thần đồng thuận, đoàn kết, tính chủ động, sáng tạo, vươn lên và những đóng góp lớn của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị tỉnh.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và đồng bào các dân tộc cần tiếp tục quán triệt, tạo nhận thức thống nhất và đầy đủ về vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược cơ bản, lâu dài.

Cộng đồng các dân tộc thiểu số là một bộ phận không thể tách rời và là “máu-thịt” của dân tộc Việt Nam. Do đó, phải củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo quyền lợi, phong tục, tập quán của đồng bào DTTS.

Triển khai tổ chức thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng khối đại đoàn kết, về công tác dân tộc.

Tây Giang là địa phương thực hiện tốt công tác tái định cư, ổn định nhà ở cho nhân dân. Ảnh: T.C
Tây Giang là một trong các địa phương thực hiện tốt công tác tái định cư, ổn định nhà ở cho nhân dân. Ảnh: T.C

Song song với đó, tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nhằm chăm lo, cải thiện hơn nữa chất lượng cuộc sống đồng bào các DTTS.

Các cấp ngành, địa phương tăng cường cơ hội để đồng bào được tiếp cận tốt hơn, công bằng hơn đối với thành quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh, tập trung chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS năm sau phải cao hơn năm trước.

Phát triển kinh tế, gìn giữ văn hóa đều cần có sự trợ sức, gương mẫu đi đầu từ cán bộ cơ sở. Ảnh: T.C
Phát triển kinh tế, gìn giữ văn hóa tại miền núi luôn có sự trợ sức, gương mẫu đi đầu từ già làng, người có uy tín, cán bộ cơ sở. Ảnh: C.N

Quyết tâm thực hiện mục tiêu đến 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực miền núi giảm xuống còn dưới 10%, thu nhập bình quân đầu người tăng trên 1,5 lần so với năm 2020; có 100% đồng bào DTTS tham gia bảo hiểm y tế, tất cả trẻ em đúng tuổi đi học đến trường, không có học sinh bỏ học vì lý do kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu quan tâm đầy đủ, có trách nhiệm hơn đến vấn đề văn hóa, giáo dục chăm sóc sức khỏe cho đồng bào, phát huy nội lực, tinh thần vượt khó vươn lên của đồng bào.

Các địa phương, cấp ngành cùng chung tay thực hiện hiệu quả hơn công tác tuyên truyền, công tác dân vận của hệ thống chính trị ở vùng đồng bào DTTS và miền núi để tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thách thức, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và lòng tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước.

Quy hoạch chung (1/5.000) đô thị Prao, huyện Đông Giang, giai đoạn đến năm 2020 và năm 2030 được điều chỉnh cục bộ một số nội dung. Ảnh minh họa
Từ các chương trình, dự án đầu tư phát triển hạ tầng, khối đại đoàn kết toàn dân và lòng tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng cao. Ảnh: C.N

Phát huy cao độ vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, của già làng, trưởng bản, người có uy tín ở vùng đồng bào DTTS trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết; trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực, phấn đấu vươn lên của đồng bào các DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo bền vững.

Thiếu nữ thôn Lao Đu ra rẫy mang lúa về để cúng lúa trăm. Ảnh: C.N
Đời sống đồng bào được chăm lo, tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Ảnh: C.N

Ngoài ra, phải rà soát, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn dân cư vùng đồng bào DTTS, nâng cao sức chiến đấu, hiệu quả lãnh đạo của chi bộ, nhất là trong thời điểm hiện nay khi chúng ta chuẩn bị đại hội các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Liên hoan
Niềm tin vào Đảng, vào Bác Hồ ngày càng được khẳng định trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Quảng Nam. Ảnh: C.N

“Với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, đổi mới sáng tạo, hội nhập, vươn lên phát triển”, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên của đồng bào, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, đây chính là những nhân tố thuận lợi và cơ bản để thực hiện thắng lợi Quyết tâm thư của Đại hội lần này đề ra với những thành tựu mới, góp phần đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá vào năm 2030” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu

[VIDEO] - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại Đại hội (thực hiện: HỒ QUÂN):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết: Quyết tâm đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực miền núi còn dưới 10%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO