Điểm sáng phong trào khuyến học

TƯỜNG VY 01/10/2021 07:49

Góp phần tạo nên thương hiệu khuyến học Quảng Nam không thể không nhắc tới TP.Tam Kỳ - điểm sáng về phong trào này và đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì .

Nhiều năm qua giải thưởng Phan Châu Trinh của Tam Kỳ có sức lan tỏa rất lớn trong con em Tam Kỳ đang học tập và làm việc trên cả nước. Ảnh: T.VY
Nhiều năm qua giải thưởng Phan Châu Trinh của Tam Kỳ có sức lan tỏa rất lớn trong con em Tam Kỳ đang học tập và làm việc trên cả nước. Ảnh: T.VY

Năm 2014, Tam Kỳ được tỉnh chọn triển khai thực hiện thí điểm các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị theo đề án xây dựng xã hội học tập của Chính phủ để đến năm 2016 triển khai đại trà trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Dương Thanh Xuân - người mới vừa chia tay vị trí Chủ tịch Hội Khuyến học (KH) Tam Kỳ sau 2 nhiệm kỳ 2011 - 2016 và 2016 - 2021 cho biết, ban đầu địa phương gặp không ít khó khăn, lúng túng. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, thành phố, hưởng ứng của các xã, phường, việc triển khai đã mang lại những kết quả khả quan.

Đến cuối năm 2020, cả 4 mô hình của thành phố đều vượt khá xa so với mục tiêu theo Quyết định 281 (20.2.2014) của Thủ tướng Chính phủ đề ra và dẫn đầu cả tỉnh.

Cụ thể, trên địa bàn thành phố có 90% gia đình đạt tiêu chí gia đình học tập (vượt 20%) và 95% dòng họ học tập (vượt 25%); hơn 94% thôn, khối phố đạt tiêu chí cộng đồng học tập (vượt 26%); hơn 98% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chí đơn vị học tập (vượt gần 9%).

Tam Kỳ cũng là một trong những địa phương có phong trào khá sôi nổi về việc huy động nguồn quỹ KH để kịp thời động viên học sinh khó khăn trên địa bàn. Bên cạnh nguồn quỹ hội, ngân sách hỗ trợ, thành phố còn huy động sự đóng góp của cán bộ công chức, viên chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đối với sự nghiệp KH, khuyến tài.

Thời gian qua, nhiều nhà hảo tâm đã tích cực chung tay hỗ trợ công tác KH Tam Kỳ, trong đó có thể kể đến như Công ty Panko Tam Thăng, tổ chức Làng Hoa Sen Hàn Quốc, bác sĩ Brooks, ông Trương Gia Bình, Lê Quang Tiến (Tập đoàn FPT).

Nhờ đó, số học sinh, sinh viên được hỗ trợ để tiếp tục việc học ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, thành phố đã cấp gần 11.800 suất học bổng và trợ cấp khó khăn cho gần 12.800 lượt học sinh, sinh viên nghèo với tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng, hơn 300 chiếc xe đạp trị giá 450 triệu đồng.

Thành phố cũng chú trọng đến công tác khen thưởng, khuyến khích phát triển tài năng. Hàng năm, những học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập hay tại các kỳ thi đều được lãnh đạo thành phố gặp mặt vinh danh, khen thưởng, động viên kịp thời, tạo không khí phấn khởi cho các em.

Đặc biệt, giải thưởng Phan Châu Trinh trải qua 19 năm đã trở thành mục tiêu phấn đấu của những người con quê hương Tam Kỳ, là niềm vinh dự đối với mỗi cá nhân mỗi khi được đứng trên bục nhận bảng vàng.

Các xã, phường, dòng họ, cơ quan đơn vị cũng rất tích cực trong việc động viên, khuyến khích tài năng bằng những phần thưởng vào dịp cuối năm. Báo cáo của Hội KH Tam Kỳ cho biết, 5 năm qua đã có gần 119.000 lượt học sinh, sinh viên xuất sắc được khen thưởng với số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Tích cực làm tốt công tác KH, Tam Kỳ không chỉ xứng đáng là vùng đất hiếu học và học giỏi, góp phần tạo nên thương hiệu KH xứ Quảng mà còn hướng đến “thành phố học tập” trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm sáng phong trào khuyến học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO