Kinh tế

Diện tích và số hộ trồng sâm Ngọc Linh tăng đáng kể

THIỆN TÙNG 16/05/2024 15:39

(QNO) - Sáng 16/5, đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Nam Trà My về tình hình thực hiện Nghị quyết số 09, ngày 21/4/2022 của HĐND tỉnh về cơ chế khuyến khích bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh và cây dược liệu khác trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025.

dsc00494(1).jpg
Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện Nam Trà My. Ảnh: THIỆN TÙNG

Theo UBND huyện Nam Trà My, toàn huyện hiện nay có khoảng 2.000 hộ tham gia trồng cây dược liệu, bình quân mỗi năm trồng 60 - 70ha cây dược liệu các loại. Diện tích và số hộ trồng sâm Ngọc Linh tại 7 xã trong vùng quy hoạch tăng lên đáng kể với hơn 1.500 hộ dân và hơn 1.650ha.

Huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát triển và sản xuất cây giống sâm Ngọc Linh tại Trại sâm giống gốc Tắc Ngo. Năm 2023, đơn vị này cung ứng cho 2 xã với số lượng 5.000 cây; hỗ trợ 1.000 cây cho nhân dân xã Trà Vinh trồng thí điểm, cho hiệu quả tốt.

Giai đoạn 2022 - 2023, huyện Nam Trà My ưu tiên hỗ trợ cây sâm Ngọc Linh 1 năm tuổi cho 1.695 lượt hộ với 103.333 cây. Chất lượng, nguồn gốc sâm giống được kiểm soát chặt chẽ.

sam(1).jpg
Nghị quyết 09 tạo điều kiện để người dân Nam Trà My trồng sâm vươn lên thoát nghèo. Ảnh: THIỆN TÙNG

Qua đánh giá, Nghị quyết 09 tạo điều kiện thuận lợi cho người trồng sâm Ngọc Linh nói riêng và cây dược liệu quý nói chung, thông qua việc hỗ trợ 80% giá mua giống; giúp đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn trong phê duyệt đơn giá để làm cơ sở xác định mức phần trăm cho người dân; tình trạng sử dụng vật liệu không thân thiện còn khó kiểm soát; thời tiết, khí hậu biến đổi thất thường gây thiệt hại lớn đến cây sâm… Do đó, địa phương kiến nghị cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế, tháo gỡ khó khăn.

22b987497eb9dfe786a8.jpg
Hiện sâm cung ứng cho người dân là cây 1 năm tuổi. Ảnh: THIỆN TÙNG

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến của đoàn giám sát cho rằng, Nam Trà My vẫn chưa đánh giá được tổng quát tình hình thực hiện Nghị quyết 09 trong các năm qua, cụ thể là tác động của nghị quyết đối với tình hình gia tăng diện tích, tỷ lệ thoát nghèo của địa phương. Huyện cũng chưa thực hiện hiệu quả cơ chế đối với các cây dược liệu khác; nhiều vướng mắc, khó khăn chưa được địa phương chủ động tháo gỡ.

Các ý kiến cũng cho rằng, cần thay đổi quy định về độ tuổi cây sâm giống để tăng hiệu quả nuôi trồng, bởi hiện nay nguồn sâm cung ứng là cây 1 năm tuổi, khó đủ điều kiện để thích nghi, sinh trưởng tốt nhất với môi trường mới... Các ban ngành của tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, quy hoạch vùng trồng dược liệu cụ thể cho các địa phương để tăng hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 09.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Diện tích và số hộ trồng sâm Ngọc Linh tăng đáng kể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO