Khởi nghiệp - OCOP

Dịu nhẹ hương trầm...

TRIÊU NHAN 19/04/2024 13:05

Cơ sở kinh doanh của chị Trần Thị Kim Phượng (xã Đại Quang, Đại Lộc) đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm trầm nụ thoát khói chất lượng và được người tiêu dùng ưa chuộng.

nu-tram-thac-khoi.jpg
Sản phẩm trầm nụ thoát khói. Ảnh: H.LIÊN

Sản phẩm trầm hương và trầm nụ nói riêng không chỉ được biết đến là sản phẩm dùng để xông, thắp trong các lễ cúng tế truyền thống mà còn được sử dụng để xông tạo hương thơm.

Hương nụ khi đốt lại xuất hiện làn khói chảy ngược xuống bởi trầm hương chứa một lượng lớn tinh dầu, nặng hơn không khí. Lượng tinh dầu này cũng sẽ theo làn khói mà tỏa ra bên ngoài, tạo mùi thơm dễ chịu.

Nụ trầm nếu đặt trên một vật thể gọi là “thác trầm” khi đốt sẽ thoát khói, dòng khói chảy ngược xuống bên dưới tựa như thác đổ rất đẹp. Sản phẩm trầm nụ thoát khói Thành Công của hộ kinh doanh Trần Thị Kim Phượng ra đời từ xu hướng, từ thú vui tao nhã đó.

Theo chị Trần Thị Kim Phượng, nguyên liệu để sản xuất nụ trầm hương là dó bầu và bời lời. Dó bầu tạo trầm hương khi bị tác động ngoại cảnh như gặp mưa bão, tác nhân tự nhiên làm cây bị thương, cây nhiễm nấm mốc tiết ra một chất nhựa thơm đối kháng lại sự tấn công trên.

Qua hàng chục, hàng trăm năm, vết thương của cây sẽ tạo thành trầm. Để tạo niềm tin nơi khách hàng, người tiêu dùng, cơ sở chị Phượng sử dụng hương trầm hoàn toàn tự nhiên từ gỗ cây dó bầu và keo bời lời được trồng tại vùng rừng núi Đại Lộc.

Để tạo ra trầm nụ, phải xay, nhào trộn hai nguyên liệu cơ bản là gỗ cây dó bầu và bời lời, cho hương thơm tự nhiên, đặc trưng của trầm hương.

Theo quy trình, sản phẩm nụ trầm Thành Công ra đời từ các bước như: tiếp nhận nguyên liệu (dó bầu, bời lời), phơi, cắt, xay, trộn hỗn hợp, in nụ, phơi, đóng gói, ghi nhãn, xuất bán.

Bên cạnh đốt nụ trầm trong thác khói, việc đốt nụ trầm hương trên đĩa bằng gốm, sứ hoặc đất nung là phương pháp đơn giản và phổ biến nhất. Nhưng cách đốt nụ trầm hương bằng thác khói được xem là thú chơi tao nhã của nhiều người.

Trầm nụ khi đốt khói sẽ lan tỏa nhanh và mạnh, lưu giữ hương trầm khá lâu. Người tiêu dùng có xu hướng dùng loại nhang này lan tỏa hương thơm trong một không gian lớn để xông nhà cửa, văn phòng, khử mùi rất tốt.

Tùy theo sở thích, túi tiền của người tiêu dùng mà cơ sở chị Phượng có nhiều loại sản phẩm trầm nụ khác nhau, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Có những sản phẩm hương trầm có số năm tích trầm hàng chục năm, cho các giá trị và thời gian lưu hương khác nhau. Riêng nhang nụ trầm hương đặc biệt được tạo ra từ sản phẩm dó bầu có 30 - 35 năm tích trầm, cho mùi đậm đà, lưu hương lâu nhất...

Đặc biệt, trong những dịp quan trọng như tết, lễ, không chỉ sử dụng trầm nụ để xông, đốt, nhiều người còn dùng trầm nụ làm món quà tặng với ý nghĩa mang lại sự may mắn và bình an.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịu nhẹ hương trầm...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO