Chính quyền - đoàn thể

Đoàn kết, sáng tạo thực hiện thành công 3 nhiệm vụ đột phá

VINH ANH 28/08/2024 08:00

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tập trung thực hiện thành công 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội; xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc; vận động nguồn lực tham gia hỗ trợ xóa xong nhà tạm, nhà dột nát.

dsc_0182.jpg
Lãnh đạo tỉnh tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Ảnh: VINH ANH

Phát huy chức năng giám sát, phản biện xã hội

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phi Hùng cho biết, để thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ 2024 - 2029, Mặt trận tỉnh sẽ xác định và chọn những giải pháp, cách làm sáng tạo để triển khai.

Theo đó, với giám sát, phản biện xã hội, vẫn tiếp tục theo phương châm “cụ thể, chủ động, chặt chẽ và chất lượng”. Mặt trận tỉnh chọn những nội dung giám sát thật cụ thể, gắn liền với nhiệm vụ chính trị địa phương.

Trong đó sẽ tập trung giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, cụ thể là trách nhiệm trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri và nhân dân; trách nhiệm thực hiện các kết luận của cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân.

Tập trung giám sát các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật. Đây là một trong những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, nếu làm tốt, Mặt trận sẽ thể hiện được vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

“Có rất nhiều nội dung về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư, triển khai các dự án quy hoạch sử dụng đất thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh, kể cả giám sát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trưng dụng đất, thu hồi đất... Nói chung, Luật Đất đai năm 2024 quy định rất nhiều nội dung cho Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường vai trò giám sát của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện luật”.

(Ông Nguyễn Phi Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

Về phản biện, Mặt trận tỉnh chủ động lựa chọn phản biện những dự thảo đề án, đồ án của tỉnh liên quan đến sử dụng đất và việc triển khai những dự án trọng điểm trong thời gian đến, đặc biệt là gắn với việc thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn 2050. Một nhiệm vụ nặng nề, cần tập trung là giám sát những nội dung liên quan đến Luật Đất đai năm 2024.

Bên cạnh nội dung, đối tượng giám sát, Mặt trận tỉnh cũng xác định rõ cách làm và phương pháp hiệu quả được quy định rõ theo Chỉ thị số 37 ngày 18/1/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Về cơ chế tiếp thu, trách nhiệm phối hợp, chế tài xử lý với các tổ chức, cơ quan đơn vị không tiếp thu, hoặc tiếp thu mà không trả lời hoặc trả lời không dứt điểm kiến nghị của Mặt trận, Tỉnh ủy đã giao HĐND, UBND tỉnh phải nghiên cứu, rà soát ban hành mới các văn bản quy định pháp luật, để quy định những vấn đề trên.

z5762469813566_72c47420869edbedb72eace95faa6672.jpg
Công tác giám sát, phản biện xã hội tiếp tục được Mặt trận tỉnh thực hiện với phương châm "cụ thể, chủ động, chặt chẽ và chất lượng”. Trong ảnh: Mặt trận tỉnh giám sát về công tác xóa nhà tạm tại huyện Núi Thành. Ảnh: VINH ANH

Mặt trận tỉnh sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả hình thức tổ chức đoàn giám sát. Tùy nội dung, đối tượng giám sát sẽ xác định thành phần tham gia đoàn, phải huy động phát huy hết các hội đồng tư vấn, và đặc biệt là các chuyên gia, những người có kinh nghiệm thực tiễn, kinh nghiệm quản lý ở lĩnh vực mà Mặt trận giám sát, phản biện để mời tham gia.

Về chủ trì giám sát thì vai trò của cán bộ chuyên trách, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo Mặt trận tỉnh sẽ tiếp tục phát huy nhằm triển khai, theo dõi, đôn đốc, có những kiến nghị cụ thể, sát thực để các cơ quan, tổ chức đơn vị trả lời xác đáng.

Tập trung vận động nguồn lực xóa nhà tạm

Ông Nguyễn Phi Hùng cho biết, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Mặt trận tỉnh đề ra 6 chương trình hành động. Trong đó có thêm một nội dung mới, đó là chương trình số 6 về “Tập trung xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”. Đây cũng là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ đến, được Mặt trận tỉnh xác định.

Là nội dung mới theo chỉ đạo của Trung ương nhưng thực ra mô hình KDC tự quản đã hình thành và phát triển ở Quảng Nam từ lâu. Theo đó, Mặt trận tỉnh sẽ lựa chọn làm điểm ở 2 loại hình, một là KDC ở nông thôn gắn liền với xây dựng KDC nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện nay, mô hình này được Mặt trận tỉnh triển khai thí điểm ở KDC Linh Cang (xã Bình Phú, Thăng Bình).

Loại hình thứ 2 là KDC ở đô thị gắn với xây dựng đô thị văn minh. Mặt trận tỉnh đã triển khai điểm mô hình này tại khối phố Long Xuyên 2 (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên). Từ 2 mô hình điểm này, Mặt trận tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương xây dựng thành công mô hình KDC tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc trên địa bàn tỉnh.

dsc_0224.jpg
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tập trung vận động nguồn lực tham gia hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát theo đề án của tỉnh. Trong ảnh: Ban đại diện Hội thánh Tin lành Quảng Nam ủng hộ 40 triệu đồng vào Quỹ xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh. Ảnh: VINH ANH

Nhiệm vụ trọng tâm thứ 3 và rất quan trọng của nhiệm kỳ 2024 - 2029, đó là tập trung vận động nguồn lực tham gia hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam quyết tâm thực hiện từ nay đến năm 2025. Để hoàn thành xóa hơn 10.400 nhà tạm, ngoài ngân sách tỉnh, việc huy động, vận động nguồn lực xã hội rất lớn.

Với trách nhiệm của Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh, Mặt trận các cấp sẽ tập trung tuyên truyền vận động khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của tất cả mọi người, của cộng đồng doanh nghiệp, các thành phần dân tộc, tôn giáo, kiều bào...

Đặc biệt, thông qua hội đồng hương các địa phương, Mặt trận tỉnh kêu gọi tinh thần, tình cảm, trách nhiệm của bà con xa quê hướng về quê hương, tập trung giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức của mỗi người dân trong tỉnh, từ cán bộ công chức, đảng viên, viên chức các cấp thể hiện tinh thần cộng đồng trách nhiệm đối với những vấn đề xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Phi Hùng nói: “Trong chương trình công tác sau đại hội, Ban Thường trực Mặt trận tỉnh có kế hoạch đi gặp gỡ hội đồng hương Quảng Nam ở các địa phương để mời họ tham gia Ban vận động Quỹ xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh.

Họ là những người gần gũi, kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và bà con xa quê nên cần gặp gỡ để truyền đạt tinh thần, gửi Thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy. Từ đó động viên, kêu gọi tinh thần đoàn kết, chia sẻ của mọi người vì quê hương; để cùng với nguồn ngân sách tập trung xóa nhà tạm cho người dân”.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, qua đánh giá các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2024, có 15/15 chỉ tiêu đạt, vượt và vượt cao. Trong đó, một số chỉ tiêu đạt kết quả rất cao như: Hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 5.389/500 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở (tỷ lệ 1.077,8%); hoạt động giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh 29/15 cuộc (tỷ lệ 193%); tổ chức hội nghị “đối thoại trực tiếp” giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân cấp huyện 206/90 cuộc (tỷ lệ 229%); 100% đơn vị mở chuyên mục “Đại đoàn kết” và thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác với HĐND và UBND cùng cấp; 100% cán bộ, công chức chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tham gia tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ; tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa hằng năm đều đạt và vượt so với nghị quyết đề ra... Vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục được khẳng định và phát huy trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn kết, sáng tạo thực hiện thành công 3 nhiệm vụ đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO