Đoàn nghệ nhân Nam Trà My tái hiện lễ cúng máng nước, trình diễn cây nêu tại Hà Nội

PHÚ THIỆN 24/11/2023 13:53

(QNO) - Ngày hội trình diễn cây nêu của đồng bào các dân tộc Việt Nam do Bộ VH-TT&DL phối hợp Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức đang diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Đoàn nghệ nhân huyện Nam Trà My đại diện Quảng Nam tham gia ngày hội với nhiều hoạt động đặc sắc.

Nghi thức cùng máng nước của người Ca Dong được tái hiện sinh động giữa lòng thủ đô
Nghi thức cúng máng nước của người Ca Dong được tái hiện sinh động giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Ảnh: PHÚ THIỆN

Tham gia tái hiện lễ cúng máng nước của người Ca Dong tại ngày hội, ông Nguyễn Văn Quyết (xã Trà Mai, huyện Nam Trà My) cho biết, việc tập luyện được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, hầu hết dựa theo nguyên bản và do chính người Ca Dong thể hiện nên phần trình diễn rất suôn sẻ.

"Lần đầu thể hiện nét đẹp văn hóa của dân tộc mình giữa lòng thủ đô, chúng tôi thực sự rất xúc động. Chúng tôi mong muốn mang đến ngày hội hình ảnh chân thực, sống động nhất về cuộc sống cũng như văn hóa của người Ca Dong ở Nam Trà My nói riêng và Quảng Nam nói chung" - ông Quyết chia sẻ.

Nội dung chính của ngày hội là trình diễn cây nêu, do đó được các già làng, nghệ nhân ở Nam Trà My chuẩn bị khá công phu, với đầy đủ bộ phận, chất liệu thường thấy trên một cây nêu truyền thống của người Ca Dong.

Đoàn nghệ nhân, diễn viên Nam Trà My tham gia ngày hội
Đoàn nghệ nhân Nam Trà My tham gia ngày hội. Ảnh: PHÚ THIỆN

Đoàn nghệ nhân Nam Trà My cũng trình diễn múa cồng chiêng, hát tingtin, thực hiện nghi thức cúng dưới chân cây nêu... Các món ăn truyền thống của đồng bào Ca Dong với nguyên liệu mang trực tiếp từ vùng cao và chế biến bài bản như cơm lam, cá niên, rau lủi... được du khách đánh giá cao.

Các hoạt động của đoàn Nam Trà My góp phần tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng Ca Dong trong nền văn hóa thống nhất mà đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn nghệ nhân Nam Trà My tái hiện lễ cúng máng nước, trình diễn cây nêu tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO