Đông Giang: Chậm thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

T.CÔNG 10/11/2023 12:41

(QNO) - Sáng nay 10/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc trực tuyến với UBND huyện Đông Giang liên quan đến tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 - 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp.

Nhiều vướng mắc

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Đông Giang cho biết, nguồn vốn giao từ các chương trình MTQG là rất lớn, song tiến độ giải ngân nhiều dự án, tiểu dự án còn khá thấp. Đến ngày 31/10/2023, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư các chương trình MTQG đạt gần 43%, tăng so với tháng 9/2023 khoảng 17%.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Đông Giang cũng báo cáo nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình. Địa phương cho rằng văn bản hướng dẫn của trung ương, tỉnh quá nhiều, thiếu tính thống nhất, chưa sát thực tế và sửa đổi nhiều lần dẫn đến chậm trễ.

Một số văn bản hướng dẫn thực hiện các nội dung, dự án, tiểu dự án đến nay vẫn chưa ban hành nên không có cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện hoặc triển khai chậm. Bộ máy giúp việc cho cả 3 chương trình MTQG trên địa bàn hoạt động kiêm nhiệm, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Đối với chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, địa phương này cho hay xã Ba của huyện là khu vực 1, áp dụng định mức Bộ tiêu chí theo Quyết định số 318 ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ như các xã đồng bằng vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Mặt khác, đối với xã duy trì đạt chuẩn định mức phân bổ NTM thấp, bình quân giai đoạn 2021 - 2025 dưới 3 tỷ đồng/xã và không thuộc phạm vi đầu tư của chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nên rất khó khăn.

Truyền thông giảm nghèo ở địa bàn Đông Giang
Truyền thông giảm nghèo được chú trọng ở địa bàn Đông Giang

Đối với chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, nhiều tiểu dự án đến nay chưa có văn bản hướng dẫn về nội dung, định mức hỗ trợ. Ngoài ra, có sự trùng lắp về địa bàn thực hiện giữa 2 chương trình và đối tượng hưởng lợi đều là lao động của hộ gia đình thiểu số, lao động của các hộ người Kinh thuộc diện nghèo, cận nghèo, không có đối tượng để thực hiện...

Trong chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, ở nội dung hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất tại Dự án 1 bố trí bằng nguồn vốn đầu tư phát triển, rất khó khăn trong quy trình lập hồ sơ, dự án, công tác thanh quyết toán nguồn vốn...

Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm

Ông Avô Tô Phương - Chủ tịch UBND huyện Đông Giang nói, nhu cầu trồng rừng  của người dân rất lớn, định hướng của huyện là chuyển toàn bộ cây keo sang trồng quế để có giá trị kinh tế cao hơn. Tuy nhiên khi có nguồn lực từ dự án, trong quá trình vận động xuống từng xã, thôn, bà con chưa muốn chuyển đổi từ cây keo sang cây quế nên người dân đăng ký rất ít.

Đại diện Ban Dân tộc tỉnh thông tin, giải đáp những kiến nghị của huyện Đông Giang liên quan đến một số dự án của các chương trình MTQG. Ảnh: T.C
Đại diện Ban Dân tộc tỉnh thông tin, giải đáp những kiến nghị của huyện Đông Giang liên quan đến một số dự án của các chương trình MTQG. Ảnh: T.C

Đây là một chương trình có nguồn vốn rất lớn, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của địa phương. Định hướng trong 2 tháng còn lại của năm 2023, đối với vốn sự nghiệp, Đông Giang sẽ giải ngân khoảng 40 tỷ đồng, đồng thời tích cực đẩy nhanh việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong các chương trình MTQG đang triển khai.

Lãnh đạo UBND huyện Đông Giang kiến nghị Trung ương, tỉnh xem xét thống nhất cho UBND huyện điều chỉnh kế hoạch vốn thực hiện các chương trình MTQG đối với các dự án, tiểu dự án, nội dung không thể thực hiện do vướng mắc văn bản pháp lý hoặc không có đối tượng thực hiện và các nguồn vốn giao thực hiện không đảm bảo tiến độ với tổng nguồn xin điều chỉnh hơn 57,9 tỷ đồng (trong đó nộp trả hơn 42,6 tỷ đồng và chuyển sang năm 2024 hơn 15,3 tỷ đồng).

Việc triển khai một số dự án, tiểu dự án của các chương trình MTQG tại Đông Giang đang gặp nhiều vướng mắc
Việc triển khai một số dự án, tiểu dự án của các chương trình MTQG tại Đông Giang đang gặp nhiều vướng mắc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chia sẻ với những áp lực, khó khăn của Đông Giang trong công tác triển khai các chương trình MTQG. Ông Tuấn cũng nghiêm khắc phê bình Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG của huyện Đông Giang về việc chậm trễ, trì trệ trong triển khai, thực hiện những ý kiến kết luận tại cuộc làm việc của UBND tỉnh với Đông Giang vào ngày 14/9 vừa qua.

“Có những việc rất đơn giản nhưng không làm, rất trì trệ. Tôi đề nghị Đông Giang báo cáo hàng tuần về ban chỉ đạo tỉnh về tình hình thực hiện 3 chương trình MTQG, phải chủ động phối hợp thường xuyên với các sở, ngành ở tỉnh. Đồng thời, yêu cầu Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG của Đông Giang phải kiểm điểm trách nhiệm của phòng ban liên quan không thực hiện kết luận tại buổi làm việc ngày 14/9 và có báo cáo giải trình. Ban chỉ đạo của Đông Giang phải nhận trách nhiệm về việc chậm trễ" - ông Tuấn cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cũng yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Đông Giang phải cử ngay các cán bộ phụ trách ở từng chương trình MTQG làm việc với từng sở, ngành phụ trách để tỉnh hướng dẫn tháo gỡ. Thời gian còn lại rất ít, công việc rất nhiều, tỷ lệ giải ngân còn phải giải quyết rất lớn, cần phải hết sức tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Giang: Chậm thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO