Chính trị

Đồng lòng đưa Bắc Trà My đi lên

DIỄM LỆ 02/04/2024 15:02

(QNO) - Tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Bắc Trà My lần thứ IV - năm 2024 diễn ra vào ngày 2/4, nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng lòng đưa Bắc Trà My đi lên trong thời gian tới.

anh-dh1.jpg
Đồng bào các dân tộc thiểu số ở Bắc Trà My đồng lòng xây dựng quê hương. Ảnh: D.L

Cố kết khối đại đoàn kết toàn dân

Tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Bắc Trà My lần thứ IV, ông Huỳnh Ngọc Thiệu - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Trà My khẳng định, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân.

Ông Thiệu cho biết, nhân dân trong toàn huyện đã đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Kết quả cả nhiệm kỳ đã hiệp thương phân công giúp đỡ, đồng hành với 1.014 hộ đăng ký thoát nghèo; hỗ trợ xây dựng 69 nhà Đại đoàn kết số tiền hơn 3 tỷ đồng; vận động Quỹ vì người nghèo hơn 1,6 tỷ đồng. Toàn huyện đã có 46/46 khu dân cư xây dựng được quy ước, hương ước; đời sống nhân dân vùng đồng bào DTTS và miền núi ngày một phát triển.

anhbai3.jpg
Các cá nhân, tập thể nhận Bằng khen của UBND tỉnh trong thực hiện công tác dân tộc. Ảnh: D.L

Thượng tá Phạm Thế Long - Phó Trưởng Công an huyện Bắc Trà My cho biết, Công an huyện luôn quan tâm xây dựng lực lượng chuyên trách và lực lượng nòng cốt xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (ANTQ) tại địa bàn cơ sở, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS. Trong đó đã bố trí đội ngũ chỉ huy, cán bộ là người đồng bào DTTS về công an các xã, tất cả xã vùng DTTS được bố trí cán bộ là người DTTS. Điều này tạo ra những thuận lợi nhất định trong công tác tổ chức, phát động phong trào tại địa bàn DTTS.

Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn kết với các chương trình mục tiêu quốc gia, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Từ năm 2020 tới nay, Công an huyện đã phối hợp tổ chức hơn 100 đợt phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong vùng DTTS, thu hút hơn 3.000 lượt người tham gia.

Công tác phát động phong trào luôn được thực hiện theo phương châm “gần dân”, “vì nhân dân phục vụ”, “lấy dân làm gốc”; thường xuyên được đổi mới về nội dung và hình thức, phù hợp với thực tế địa bàn và khả năng tiếp nhận của người đồng bào DTTS. Nội dung tập trung vận động, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác trước âm mưu lợi dụng các vấn đề dân tộc xâm phạm an ninh quốc gia, nắm rõ phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; nắm và tự giác thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

anhbai.jpg
Các cá nhân và tập thể nhận Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh. Ảnh: D.L

Đóng góp xây dựng quê hương

Tham gia Đại hội lần này, già làng Huỳnh Quốc Vinh (đồng bào Ca Dong, xã Trà Bui) nói, bản thân ông tùy theo sức lực của mình mong muốn đóng góp xây dựng quế hương ngày càng phát triển.

Tại xã Trà Bui, già Vinh đã xung phong hiến cả quả đồi là đất của gia đình để địa phương xây dựng Trường TH-THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Già Vinh nói: "Được góp chút sức xây dựng quê hương, mỗi ngày thấy trẻ con đến trường học tập vui vẻ, tôi thấy vui lắm!"

anhbai4.jpg
Các đoàn đại biểu dự Đại hội chụp ảnh với lãnh đạo tỉnh, huyện Bắc Trà My. Ảnh: D.L

Chị Bùi Thị Vân - đoàn viên thanh niên tiêu biểu xã Trà Giang chia sẻ, sức trẻ đã giúp chị làm được những việc có ích cho sự phát triển của xã. Đoàn viên thanh niên là lực lượng có sức trẻ, nên phải năng động, nhạy bén. Trong các phong trào giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, thanh niên luôn đi đầu đóng góp công sức để cùng với xã thực hiện thành công các mục tiêu đề ra.

Hay như ông Huỳnh Văn Niên (đồng bào Co, xã Trà Kót) đã thi đua sản xuất giỏi để vượt nghèo, vươn lên thành hộ khá. Ông Niên đã cải tạo vườn, trồng tiêu vườn tổng diện tích 3.000m2 với 300 gốc cây tiêu, bưởi 45 cây, cau 400 cây. Tiêu hạt được bán ra thị trường và đăng ký sản phẩm OCOP thương hiệu Tiêu Trà Kót.

Ông Niên cũng rất năng nổ trong hoạt động cộng đồng, là thành viên của Dự án KfW10 của tổ 4 thôn 2 xã Trà Kót, hàng tuần, hàng tháng tham gia tuần tra bảo vệ rừng, bảo tài nguyên môi trường, nhất là khu vực giáp ranh với Tam Trà, Tam Lãnh của huyện Núi Thành.

anhbai2.jpg
Huyện Bắc Trà My tặng Giấy khen cho các cá nhân và tập thể. Ảnh: D.L
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng lòng đưa Bắc Trà My đi lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO