Xã hội

Động lực phát triển đô thị mới Nam Phước

PHƯỚC TRỊNH - THANH BÌNH 29/08/2024 15:35

(QNO) - Thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) thành lập ngày 29/8/1994. Qua 30 năm xây dựng và phát triển, với sự đồng thuận chung tay xây dựng quê hương, Nam Phước trở thành một thị trấn sôi động, có động lực phát triển.

HH DAT VA NGUOI XQ HT.01_00_20_11.Still009
Toàn cảnh khu vực trụ sở thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên). Ảnh: TRỊNH BÌNH

Thị trấn Nam Phước (trước đây là xã Duy An) nằm ở vị trí trung tâm huyện Duy Xuyên, có tổng diện tích tự nhiên khoảng 14,5km2, nằm trên trục quốc lộ 1, quốc lộ 14H, tỉnh lộ 610B, là trung tâm kinh tế - văn hóa của huyện Duy Xuyên, cửa ngõ giao lưu thuận lợi từ Bắc vào Nam.

Toàn thị trấn Nam Phước có 10 khối phố, dân số khoảng 26.600 người, với 6.951 hộ; trong đó, có trên 85% số hộ sống bằng nghề dịch vụ, công nghiệp và ngành nghề khác. Đây là thế mạnh trong quá trình giao lưu phát triển kinh tế - xã hội và là điều kiện, cơ hội rất lớn để Nam Phước đẩy mạnh thương mại, dịch vụ; tập trung huy động các nguồn lực và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đẩy mạnh quá trình phát triển theo hướng đô thị hóa có chất lượng.

Thị trấn Nam Phước đang hoàn thiện hạ tầng giao thông, đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng, đời sống thị dân. Thực hiện: TRỊNH BÌNH

Chung tay xây dựng đô thị phát triển văn minh, sạch đẹp và thân thiện, người dân thị trấn Nam Phước đã tích cực hiến đất mở đường. Từ một thị trấn chỉ có 2 tuyến đường nhựa, các tuyến đường còn lại là đường đất, đến nay thị trấn Nam Phước đã có 108 đường có tên, số nhà; trong đó có 45 tuyến đường nhựa, 63 đường bê tông có chiều rộng mặt đường từ 5,5m đến 7,5m. Người dân thị trấn chung tay hiến 8ha đất ở và đất sản xuất để làm đường.

Tuyến đường qua khối phố Xuyên Tây được nhiều hộ dân hiến đất xây dựng. Ảnh: TRỊNH BÌNH
Tuyến đường qua khối phố Xuyên Tây được nhiều hộ dân hiến đất xây dựng. Ảnh: TRỊNH BÌNH

Ông Nguyễn Thế Phước (ở khối phố Xuyên Tây, thị trấn Nam Phước) cho biết: “Gia đình tôi hiến 700m2 đất nông nghiệp và đất ở để mở rộng tuyến đường giao thông từ trung tâm thị trấn đến khối phố Xuyên Tây kết nối với đường giao thông qua khối phố Xuyên Đông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

Chia sẻ của ông Nguyễn Thế Phước, người dân thị trấn và Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Nam Phước Trịnh Công Sơn. Clip: TRỊNH BÌNH

Sau 30 năm thành lập xây dựng và phát triển, thị trấn Nam Phước đã bứt phá mạnh mẽ, đáp ứng được sự kỳ vọng và mong muốn chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Từ một thị trấn nghèo, chủ yếu sống bằng nông nghiệp, Nam Phước đã vươn mình phát triển có tốc độ đô thị hóa nhanh và nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Ông Lương Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước cho biết, giá trị sản xuất của nền kinh tế năm 2023 tương đương 4.500 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch mạnh với ngành kinh tế chủ đạo là dịch vụ chiếm tỷ trọng hơn 2/3 tổng giá trị sản xuất toàn nền kinh tế. Kinh tế nông nghiệp từng bước bị thu hẹp (chỉ chiếm 1-1,5% giá trị trong tổng giá trị sản xuất) nhưng vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 2,5%/năm trong suốt thời gian qua.

“Tháng 11/2012, quy hoạch chung (tổng thể) của thị trấn được tỉnh phê duyệt và ban hành là cơ sở để Nam Phước xúc tiến triển khai thành công nhiều dự án quan trọng về phát triển đô thị trong thời gian qua và chính các dự án này đã thực sự làm thay đổi khá nhanh diện mạo của thị trấn. Theo quy hoạch, địa phương đã dành quỹ đất hơn 20ha để làm đường giao thông. Định hướng đến năm 2025, thị trấn Nam Phước đạt đô thị loại IV” - ông Lương Thanh Bình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Động lực phát triển đô thị mới Nam Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO