Nông thôn mới

Duy Xuyên: Huy động hiệu quả nguồn lực từ nhân dân để xây dựng đời sống mới

T.CÔNG - V.ANH 27/08/2024 16:46

(QNO) - Trong điều kiện nguồn lực cho bồi thường, giải phóng mặt bằng hạn hẹp, MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên đã triển khai hiệu quả công tác vận động nhân dân chung tay hưởng ứng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

z5772053520657_bec9f6378cc2f3039cf7f789cce9fc2b.jpg
Ông Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Đại hội. Ảnh: C.V

Tham luận tại phiên làm việc thứ nhất Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, ông Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên cho hay, trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận và các tổ chức chính trị, xã hội từ huyện đến cơ sở đã vận động nhân dân hiến hơn 178.000m2 đất, nhiều vật kiến trúc, đóng góp hơn 17.000 ngày công và 104 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

nhithanh1.jpg
Diện mạo nông thôn mới ở nhiều xã của Duy Xuyên ngày càng khang trang, khởi sắc. Ảnh: N.T

Bên cạnh đó, phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xóa nhà tạm được chú trọng thực hiện và đạt những kết quả quan trọng.

Trong 5 năm qua, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện Duy Xuyên đã tổ chức đối thoại, trao sinh kế để giúp đỡ 326 hộ thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 3,08% (năm 2019) xuống còn 2,06% (năm 2023). Đồng thời đã vận động để hỗ trợ xây mới 145 nhà đại đoàn kết với số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Giai đoạn 2022 - 2023, Mặt trận huyện Duy Xuyên đã phát động, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, bà con quê hương đang sinh sống, làm việc trên mọi miền của Tổ quốc, cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang huyện nhà hỗ trợ để xóa 63 nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo, với mức hỗ trợ tối thiểu 100 triệu đồng/nhà; vận động hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 263 nhà bị thiệt hại do thiên tai.

Kết quả này đã góp phần quan trọng trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội cũng như đạt tiêu chí nhà ở dân cư trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

minhtam9.jpg
Hướng dẫn, tạo thói quen sản xuất thân thiện với môi trường cho hội viên nông dân. Ảnh: M.T

Tại Duy Xuyên, nhiều mô hình tự quản trong nhân dân như “Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường”, “Không rải vàng mã trên đường đưa tang”, “Tuyến đường hoa”, “Camera an ninh”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Tủ sách pháp luật”, “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”; “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp” được sáng lập và duy trì.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được chú trọng và và thực hiện ngày càng hiệu quả. Đến cuối năm 2023, toàn huyện có hơn 95% số hộ gia đình, hơn 80% khu dân cư và hơn 27% tộc họ được công nhận đạt chuẩn văn hóa.

"Những kết quả trên đã góp phần quan trọng trong tiến trình xây dựng Duy Xuyên đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2020. Sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân Duy Xuyên trong nhiệm kỳ qua sẽ là tiền đề, là nền tảng tích cực để xây dựng huyện Duy Xuyên đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025 và trở thành thị xã trong những năm tiếp theo” - ông Nguyễn Thanh Hải nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên: Huy động hiệu quả nguồn lực từ nhân dân để xây dựng đời sống mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO