(Xuân Ất Tỵ) - Với sự tiếp sức từ nhiều phía, các chủ thể trên địa bàn Quảng Nam có điều kiện đầu tư phát triển mạnh sản phẩm OCOP. Từ đó tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động và phát triển kinh tế nông thôn.
Nỗ lực phát triển sản phẩm
Thời điểm cuối năm, không khí lao động tại cơ sở sản xuất bánh của Công ty TNHH SX - TM Quý Thu ở thôn Phú Mỹ (xã Quế Xuân 2, Quế Sơn) khá nhộn nhịp. Ngày cũng như đêm, hàng chục nhân công hối hả làm việc để kịp cung ứng sản phẩm cho các đầu mối tiêu thụ dịp tết.
Bà Lưu Thị Thu - Giám đốc Công ty TNHH SX - TM Quý Thu cho hay, cơ sở của bà sản xuất 6 loại bánh, trong đó có 3 loại bánh chủ lực đã được xếp hạng 3 - 4 sao OCOP là bánh dừa nướng, bánh da dẻo, bánh chưng, sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng.
Trong khi đó, ông Trương Cảm - Giám đốc HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa (Đại Lộc) cho biết, từ đầu tháng 10/2024 đến nay đơn vị huy động tối đa nhân lực tập trung đẩy mạnh sản xuất, chế biến 2 sản phẩm chủ lực là gạo an toàn và bánh tráng nhúng để đảm bảo đủ hàng cung ứng cho thị trường tết.
“Bánh tráng nhúng Đại Lộc được xếp hạng OCOP 4 sao năm 2018 và gạo an toàn Ái Nghĩa đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2019. Những năm qua, sản lượng tiêu thụ 2 loại sản phẩm này liên tục tăng mạnh. Riêng năm 2024, đơn vị bán ra thị trường 300 tấn gạo an toàn và 15 tấn bánh tráng nhúng, thu về xấp xỉ 6 tỷ đồng” - ông Cảm chia sẻ.
Ông Trần Văn Noa - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Nam cho biết, trong điều kiện còn khó khăn nhưng thời gian qua tỉnh vẫn dành nguồn lực lớn cho chương trình OCOP. Giai đoạn 2018 - 2024, UBND tỉnh đã phân bổ gần 75,2 tỷ đồng để hỗ trợ thực hiện chương trình này.
Qua hơn 6 năm triển khai, chương trình OCOP thu hút 325 chủ thể trên địa bàn tỉnh tham gia; trong đó có 164 hộ sản xuất kinh doanh cá thể, 118 HTX và tổ hợp tác, 43 doanh nghiệp. Tính đến cuối năm 2023, Quảng Nam có 407 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, gồm 346 sản phẩm 3 sao và 61 sản phẩm 4 sao.
Nhiều ý kiến cho rằng, hơn 6 năm qua chương trình OCOP đã góp phần khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX, tổ hợp tác, hộ cá thể phát triển gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
Cùng với đó, phát triển các làng nghề, cơ sở sản xuất sản phẩm truyền thống dựa trên tài nguyên, bản sắc, sự sáng tạo của người dân nhằm tăng giá trị và khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Tạo “cú hích”
Ông Trương Xuân Tý - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đánh giá, mặc dù đạt được thành quả quan trọng nhưng việc phát triển sản phẩm OCOP của Quảng Nam trong những năm qua vẫn còn nhiều hạn chế.
Đáng chú ý, chủ thể là hộ sản xuất kinh doanh cá thể đăng ký tham gia chương trình chiếm tỷ lệ tương đối cao (50% tổng số chủ thể tham gia OCOP), trong đó đa số có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, năng lực quản lý và điều hành còn hạn chế, bị động về nguồn vốn, lúng túng tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Tại một hội nghị kết nối giữa nhà sản xuất với đối tác tiêu thụ sản phẩm OCOP, ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, thời gian tới cần nỗ lực tạo “cú hích” trong thực hiện chương trình OCOP. Các chủ thể OCOP nên quan tâm đầu tư sản xuất, phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn Global GAP, Organic, GMP, HACCP, ISO...
Phát triển những sản phẩm mới từ nhóm danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Quảng Nam; hạn chế việc đăng ký sản phẩm tươi sống, sản phẩm thô chưa qua sơ chế biến và sản phẩm trùng lắp. Đặc biệt, tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi. Hợp tác, liên kết từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm để gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường.
“Ngành liên quan và chính quyền các địa phương cũng sẽ tích cực hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP nhằm quảng bá hình ảnh, kết nối thị trường tiêu thụ. Đồng thời quan tâm đầu tư xây dựng một số trung tâm OCOP cấp huyện, phát triển và nâng cấp các điểm bán hàng OCOP. Hỗ trợ các chủ thể đưa những sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử...” - ông Vũ nói thêm.