Quy hoạch - Đầu tư

Dự án cầu Nghĩa Tự và đường dẫn: Loay hoay quỹ đất tái định cư

QUỐC TUẤN 03/05/2024 08:05

Dự án cầu Nghĩa Tự và đường dẫn (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) nguy cơ chậm tiến độ có nguyên nhân đáng kể bởi vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

20240424_064732.jpg
Hiện có 21 hộ bị ảnh hưởng đường dẫn đầu cầu Nghĩa Tự chưa kiểm đếm, xét nguồn gốc đất, xét tái định cư và chưa có đất tái định cư để bố trí cho các hộ dân. Ảnh: Q.T

Thiếu quỹ đất tái định cư

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Nghĩa Tự được phê duyệt vào tháng 3/2022. Quy mô đầu tư xây dựng gồm thêm một đơn nguyên ở bên trái đơn nguyên cầu Nghĩa Tự đang đầu tư ở dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò, TP.Hội An và đoạn đường dẫn hai đầu cầu từ nút giao với đường quy hoạch Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đến nút giao với đường ĐT603B.

Dự án có tổng mức đầu tư 315 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và có thời gian thực hiện từ 2022 - 2025. Sau hơn 2 năm, đến nay cầu Nghĩa Tự mới triển khai thi công xong phần cọc khoan nhồi, thân mố M1, trụ P1 và P2. Sở dĩ như vậy là bởi trong suốt một thời gian dài từ khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư không có mặt bằng để thi công.

Để giải quyết vấn đề tái định cư cho 9 hộ dân bị ảnh hưởng trong thi công cầu Nghĩa Tự, chính quyền địa phương đã xoay xở bố trí 15 lô đất tái định cư nhưng ở rải rác đến 4 vị trí riêng lẻ khác nhau trên đường ĐT603B và ĐT607B.

Hiện có 21 hộ bị ảnh hưởng đường dẫn đầu cầu Nghĩa Tự chưa kiểm đếm, xét nguồn gốc đất, xét tái định cư và chưa có đất tái định cư để bố trí cho các hộ dân.

20240419_161310.jpg
Cầu Nghĩa Tự hiện triển khai thi công xong phần cọc khoan nhồi, thân mố M1, trụ P1 và P2 sau một thời gian dài không có mặt bằng để thi công. Ảnh: Q.T

Điều này phản ánh tình trạng bị động của cơ quan quản lý trong việc tính toán quỹ đất tái định cư phục vụ thi công dự án cầu Nghĩa Tự và đường dẫn cũng như rộng hơn là các dự án đầu tư công trên địa bàn.

Trong các buổi làm việc với thị xã Điện Bàn trước đây, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đề cập vướng mắc cần phải giải quyết của Điện Bàn là thiếu quỹ đất tái định cư.

Rất nhiều dự án giao cho nhà đầu tư nhưng chỉ với mục đích phân lô bán nền; trong khi đất để tái định cư cho chính các dự án đó thì không có. Các khu đô thị do chính quyền địa phương làm chủ đầu tư phục vụ tái định cư ở Điện Bàn quá ít so với quy mô phát triển của thị xã.

Cần sớm có giải pháp

Trở lại với dự án cầu Nghĩa Tự và đường dẫn, theo Ban Quản lý (BQL) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư dự án), hiện nay khu dân cư Thống Nhất (phường Điện Dương) bố trí được 22 lô phục vụ tái định cư (khu A2, A3) nhưng lại đang vướng 5 hộ chưa giải phóng mặt bằng và 1 hộ cơi nới trái phép tồn tại hơn 2 năm nhưng chưa giải quyết.

Trong khi đó, dự án khu đô thị Nghĩa Tự (70 lô) đến nay chưa phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán và chưa triển khai thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư.

20240424_064914.jpg
Hiện nay khu dân cư Thống Nhất (phường Điện Dương) bố trí được 22 lô phục vụ tái định cư (khu A2, A3) nhưng cũng đang vướng về giải phóng mặt bằng. Ảnh: Q.T

Ông Nguyễn Văn Thường - Phó Giám đốc BQL đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đề xuất, cần ưu tiên giải quyết vướng mắc ở khu dân cư Thống Nhất trước ngày 30/9/2024 để có đất bố trí tái định cư cho các hộ ảnh hưởng đường dẫn cầu Nghĩa Tự.

Bên cạnh đó cũng cần sớm phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán và tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư với khu đô thị Nghĩa Tự để góp phần thúc đẩy dự án cầu Nghĩa Tự và đường dẫn hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thông tin, về khu dân cư Thống Nhất, địa phương và chủ đầu tư đang phối hợp làm thủ tục gia hạn tiến độ dự án. Đối với khu đô thị Nghĩa Tự vẫn đang trong quá trình làm thủ tục đầu tư sau khi được phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 11/2023. Địa phương sẽ cố gắng xúc tiến sớm để tháo gỡ khó khăn trong công tác mặt bằng phục vụ thi công dự án.

(1) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án cầu Nghĩa Tự và đường dẫn: Loay hoay quỹ đất tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO