Du lịch

Du lịch Quảng Nam dựng thương hiệu từ lòng hiếu khách

HÀ SẤU (quoctuanqna93@gmail.com) 24/04/2025 07:30

Thương hiệu du lịch Hội An nói riêng và Quảng Nam nói chung được gây dựng, vun đắp qua thời gian có sự góp sức của một yếu tố rất quan trọng là lòng hiếu khách.

img_6615.jpeg
Người dân Cù Lao Chàm (TP.Hội An) niềm nở tiếp chuyện với du khách dù đang làm việc. Ảnh: HÀ SẤU

Ứng dụng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Booking.com vừa đưa ra danh sách 10 đô thị hiếu khách nhất Việt Nam năm 2025 và đô thị cổ Hội An đã có năm thứ 2 liên tiếp dẫn đầu danh sách này.

Cạnh đó, trong 5 khu vực hiếu khách nhất Việt Nam cũng gọi tên Quảng Nam ở vị trí thứ 3. Ngược dòng thời gian, vào năm 2022 thậm chí Hội An còn được du khách bình chọn vào tốp 10 thành phố hiếu khách nhất thế giới trong khuôn khổ giải thưởng Traveller Review Awards của Booking.com.

Theo Booking.com, để đủ điều kiện xếp hạng, mỗi điểm đến cần có tối thiểu 50 cơ sở lưu trú hợp lệ. Thứ hạng được tính dựa trên tỷ lệ cơ sở nhận giải trên tổng số cơ sở lưu trú tại địa phương.

Trong khi với quy mô khu vực, mỗi khu vực cần có tối thiểu 200 cơ sở lưu trú hợp lệ. Thứ hạng được xác định dựa trên tỷ lệ phần trăm cơ sở nhận giải so với tổng số cơ sở trong khu vực.

Khi nhu cầu du lịch ngày càng hướng tới những trải nghiệm chân thực, mang dấu ấn cá nhân và kết nối địa phương, lòng hiếu khách tiếp tục đóng vai trò then chốt trong việc tạo nên một hành trình trải nghiệm đáng nhớ.

Nhưng không phải đến khi du lịch phát triển mạnh mẽ, lòng hiếu khách của người Quảng Nam mới được lan tỏa. Mới đây, trên SCMP (tờ báo tiếng Anh có trụ sở tại Hồng Kông), Simon O’Reilly (người Anh) đã chia sẻ những trải nghiệm không thể nào quên khi du lịch Việt Nam vào năm 1994.

Trong đó, Simon có đề cập ký ức về việc chọn trải nghiệm du lịch bằng xe máy cùng bạn đến một làng biển ở phía nam TP.Đà Nẵng. Sau đó, xe máy của họ bất ngờ hết xăng tại làng, sau vài phút trao đổi dù bất đồng ngôn ngữ, người dân trong làng đã mang xăng, nước uống và đồ ăn nhẹ để hỗ trợ và nhất quyết từ chối nhận tiền của Simon.

Chính từ những ứng xử chân chất, mộc mạc đó được tiếp nối lặng lẽ hàng ngày trong nhịp sống xứ Quảng đã góp phần cuốn hút và dẫn dắt thêm nhiều du khách khác ghé thăm, khám phá vùng đất này.

Lòng hiếu khách ở đây có thể đến từ sự nhiệt tình hướng dẫn những thắc mắc của du khách, giữ được sự niềm nở với du khách dù cho họ không mua hàng của mình hoặc đơn giản chỉ là một nụ cười thân thiện khi chạm mặt với những vị khách ghé qua làng.

Những năm qua, Hội An - trung tâm du lịch của tỉnh cũng đang tích cực khuyến khích cộng đồng chung tay lan tỏa sự hiếu khách bằng thông điệp “Mỗi người dân là một bạn đường du lịch” cũng như thúc đẩy đề án “Hội An - nhân tình thuần hậu”.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình, truyền thống văn hóa và sự hiếu khách rất quan trọng trong phát triển du lịch.

“Có những du khách đến Quảng Nam có thể không nhớ sản phẩm du lịch Quảng Nam nhưng đọng lại ấn tượng đậm nét về con người Quảng Nam, nếp sống của cộng đồng dân cư Quảng Nam. Cần tiếp tục phát huy lợi thế này, nhất là tại Hội An để thúc đẩy việc xây dựng văn hóa kinh doanh cũng như con người nhân tình thuần hậu, góp phần phát triển du lịch bền vững” - ông Phan Thái Bình nói.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch Quảng Nam dựng thương hiệu từ lòng hiếu khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO