Chờ phục hồi thị trường du lịch Đông Bắc Á

KHÁNH LINH 25/05/2020 14:47

(QNO) - Cùng với Việt Nam, một số nước khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đang từng bước khống chế được đại dịch Covid-19. Ngành du lịch hy vọng phục hồi thị trường khách này trong thời gian sớm nhất.

Làng gốm Thanh Hà luôn là điểm đến ưa thích của thị trường khách Hàn Trung
Làng gốm Thanh Hà luôn là điểm đến ưa thích của thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc. Ảnh: K.L

Dự báo quý IV bước đầu có khách

Ngày 1.6 tới, làng gốm Thanh Hà chính thức mở cửa trở lại sau hơn 2 tháng ngừng hoạt động chống dịch Covid-19. Rừng dừa nước Cẩm Thanh và làng gốm Thanh Hà là 2 điểm thu hút nhiều khách Hàn Quốc, Trung Quốc nhất ở Hội An trong vài năm trở lại đây.

Kể từ tháng 3, khi dịch Covid-19 bùng phát, các đường bay quốc tế đóng cửa khiến lượng khách đến Quảng Nam sụt giảm nghiêm trọng. Mặc dù từ sau lễ 30.4 lượng khách nội địa đã bắt đầu phục hồi nhưng còn khá chậm chạp. Với khách quốc tế thì càng ít ỏi hơn, chủ yếu là những người còn mắc kẹt tại Hội An.

Theo ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, hiện tại hầu hết doanh nghiệp du lịch Quảng Nam xác định từ nay đến cuối năm thị trường khách hồi phục chậm, nên chủ yếu chỉ tập trung vào thị trường khách nội địa. Cố gắng tạo thêm những sản phẩm hấp dẫn, đưa ra các chương trình khuyến mãi hút khách, ngoài ra chưa có động thái gì nhiều. Ước tính mới chỉ 20 - 30% doanh nghiệp du lịch Hội An mở cửa trở lại, phần lớn là doanh nghiệp lưu trú, nhưng khách cũng chỉ tập trung vào cuối tuần với các thị trường khách gần miền Trung và nội tỉnh.

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, trong tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt ở Việt Nam, việc khôi phục du lịch nội địa là nhiệm vụ trước tiên để tái khởi động hoạt động du lịch. Tiến đến chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khi các nước trong khu vực và thế giới kiểm soát được dịch bệnh, sẽ kiến nghị cho phép mở cửa trở lại ngay đối với du khách quốc tế.

“Nếu đến tháng 9.2020 dịch bệnh được khống chế ở một số thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam, thì chúng tôi xem xét kiến nghị Chính phủ nới lỏng các hạn chế. Đồng thời cho tái khởi động quảng bá, xúc tiến thu hút khách quốc tế. Với kịch bản này, khu vực ASEAN và Đông Bắc Á sẽ là những thị trường khách quốc tế đến Việt Nam đầu tiên, khả năng trong quý IV sẽ bước đầu có khách” - ông Khánh phân tích.

Chờ đợi đường bay

Theo dự đoán, một số nước gần như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản hay Đài Loan, khu vực ASEAN, dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát, đồng nghĩa khả năng phục hồi du lịch rõ ràng hơn. Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, trước mắt Tổng cục Du lịch sẽ nghiên cứu tiêu chí, tiêu chuẩn về giấy chứng nhận sức khỏe của các nước này, làm sao có sự công nhận về những giá trị kiểm tra y tế, đảm bảo an toàn thì sẽ kiến nghị, đề xuất khách du lịch từ những nước này vào Việt Nam và ngược lại.

Theo ông Phan Xuân Thanh, dù hy vọng khách Đông Bắc Á sớm quay lại Quảng Nam nhưng cũng không quá kỳ vọng, vì việc đón dòng khách này lệ thuộc hoàn toàn vào thị trường Đà Nẵng. “Thật ra, thời điểm này đa số doanh nghiệp du lịch Hội An hướng về thị trường truyền thống gần có khả năng kiểm soát dịch tốt như Úc, New Zealand; còn thị trường Đông Bắc Á chủ yếu thừa hưởng lại từ Đà Nẵng nên ít xúc tiến thị trường này. Chưa kể, còn phụ thuộc vào đường bay. Tuy vậy các doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để đón đầu dòng khách này” - ông Thanh nói.

Thực tế, thời gian qua bên cạnh chuẩn bị kế hoạch, củng cố các sản phẩm lợi thế như nghỉ dưỡng biển, golf…, Đà Nẵng cũng thường xuyên duy trì các hoạt động xúc tiến qua online trong khi chờ các đường bay quốc tế mở lại.

Theo ông Phan Văn Tú - Giám đốc Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch Quảng Nam, hiện tại đơn vị đã xây dựng xong chương trình xúc tiến năm nay và kế hoạch 5 năm tới (2021 - 2025). Cụ thể, từ nay đến cuối năm tập trung cho thị trường nội địa; với thị trường khách quốc tế cũng chỉ tập trung các thị trường gần gồm Đông Bắc Á và ASEAN. Trong đó, dự phòng 2 sự kiện gồm tham gia hội chợ JATA Nhật Bản và tham dự một roadshow tại Hàn Quốc nhằm công bố chương trình kích cầu, tiếp đến là Trung Quốc và ASEAN nếu tình hình dịch bệnh các nước này được kiểm soát tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chờ phục hồi thị trường du lịch Đông Bắc Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO