Nhiều kỳ vọng cho Năm du lịch quốc gia

QUỐC TUẤN 06/12/2021 09:10

Quảng Nam đặt rất nhiều kỳ vọng vào việc đăng cai Năm du lịch quốc gia 2022. Đây sẽ là cú hích và cũng là thông điệp ấn tượng nhằm chuyển tải hình ảnh mới của du lịch Quảng Nam hậu dịch bệnh Covid-19.

Hầu hết sự kiện trong Năm du lịch quốc gia 2022 sẽ khuyến khích xã hội hóa. Ảnh: Q.T
Hầu hết sự kiện trong Năm du lịch quốc gia 2022 sẽ khuyến khích xã hội hóa. Ảnh: Q.T

Du lịch xanh bao trùm

Tháng 8.2021, Quảng Nam ban hành kế hoạch phát triển du lịch xanh trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Và Năm du lịch quốc gia 2022 chính là cơ hội lý tưởng để Quảng Nam hành động, quảng bá cho kế hoạch này.

Du lịch xanh là con đường dài hơi. Dù vậy, với khoảng gần 40 sự kiện trong Năm du lịch quốc gia 2022 được tổ chức tại Hội An - nơi vốn được Quảng Nam chọn là mô hình điểm để phát triển du lịch xanh trên địa bàn tỉnh thì đây cũng là dịp tốt để đô thị di sản gượng dậy sau hai năm “đóng băng” hoạt động du lịch.

Ông Võ Phùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chia sẻ, Quảng Nam gần như là tỉnh đầu tiên công bố mục tiêu hướng đến du lịch xanh. Một số địa phương khác cũng tiếp cận vấn đề này nhưng chưa thực sự rõ nét, vì vậy đây là cơ hội để chúng ta nắm bắt.

Ông Trần Thái Do - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Á Đông Villas cho rằng, nhiều tỉnh thành trên cả nước đang rục rịch tiếp cận với hướng đi du lịch xanh. Vì vậy Quảng Nam càng cần phải nhanh chóng “xác lập chủ quyền” để tích cực hành động, quảng bá du lịch xanh không những cho Năm du lịch quốc gia 2022 mà cả chặng đường sau này.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc 2021 (COP26) vừa diễn ra đã nhấn mạnh cam kết về phát triển xanh. Quảng Nam cần làm chương trình này với chủ đề chính là du lịch xanh, đó chính là sự hưởng ứng cụ thể để thực hiện chương trình COP26. Qua đó, thông điệp du lịch xanh có ý nghĩa rất lớn, có thể tạo tiếng vang cho du lịch Quảng Nam.

“Không cần làm sự kiện nặng về số lượng, chạy theo phong trào. Các hoạt động ở cấp huyện không trải rộng, chỉ cần làm tinh gọn, đảm bảo tính chuyên nghiệp. Chúng ta đã chọn chủ đề du lịch xanh thì các hoạt động chính đều phải thể hiện du lịch xanh. Tất cả phải toát được bản sắc của du lịch xanh, an toàn văn minh” - ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Khuyến khích xã hội hóa

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: “Thực ra Quảng Nam làm Năm du lịch quốc gia 2022 với mục tiêu chính vẫn là quảng bá. Đương nhiên là chúng ta kỳ vọng đón nhiều khách trong chương trình này nhưng hiệu quả của nó sẽ tiếp diễn cho cả giai đoạn tiếp theo chứ không chỉ gói gọn trong sự kiện rồi thôi”.

Ông Nguyễn Thanh Hồng thông tin thêm, lễ khai mạc sẽ được đổi mới trước hết về địa điểm tổ chức thay vì khu vực phố cổ hay quảng trường sông Hoài (Hội An) như lâu nay. Sân khấu các sự kiện cũng đổi mới nghiêng về thực cảnh nhiều hơn là sân khấu hóa.

Lãnh đạo tỉnh gợi mở, mỗi hoạt động đều phải có đơn vị chủ trì, và chủ trì ở đây chính là các doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp phải ngồi lại cùng cơ quan quản lý thảo luận về vai trò tham gia của các bên. Kể cả sự kiện phụ trợ cũng khuyến khích doanh nghiệp tham gia, có thể là doanh nghiệp đứng ra hỗ trợ địa phương tổ chức hoạt động để đảm bảo đáp ứng thị hiếu của du khách.

Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Cộng đồng doanh nghiệp phải xác định chung sức để làm bởi nếu làm tốt thì doanh nghiệp chính là chủ thể đầu tiên hưởng lợi. Ngoài việc phối hợp xã hội hóa tổ chức lễ khai mạc, bế mạc thì các cơ sở du lịch khác có thể đồng hành bằng nhiều hình thức như phòng lưu trú, ăn uống, nhân lực dịch vụ kể cả kinh phí”.

Ông Lê Thái Vũ - Tổng Giám đốc Công ty CP Tơ lụa Quảng Nam thông tin, hiện tình hình vận hành của đơn vị cơ bản vẫn được duy trì nên rất sẵn sàng đồng hành trong các hoạt động thuộc chương trình Năm du lịch quốc gia 2022, nhất là với sự kiện Festival tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều kỳ vọng cho Năm du lịch quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO