Duy Xuyên hỗ trợ thiết thực cho thanh niên khởi nghiệp

PHAN VINH 15/01/2024 15:24

(QNO) - Những năm gần đây, tại nhiều cuộc thi khởi nghiệp, chương trình OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh có nhiều chủ thể là thanh niên đến từ huyện Duy Xuyên đạt các giải cao. Góp phần vào những thành công đó có sự hỗ trợ tích cực của Huyện đoàn Duy Xuyên.

Thăm mô hình khởi nghiệp với cà phê Cavalry tại xã Duy Nghĩa. Ảnh: P.V
Thăm mô hình khởi nghiệp với cà phê Cavalry tại xã Duy Nghĩa. Ảnh: P.V

Từ mô hình cụ thể

Dù chưa được nhiều người biết đến song mô hình ốc bưu đen Huy Hoàng của chị Mai Thị Thu Sương (thôn Nhuận Sơn, xã Duy Phú) đang có tốc độ phát triển khá nhanh.

Chị Mai tìm hiểu trên mạng thấy 1kg trứng ốc có giá 900 ngàn đồng, đây là một con số hấp dẫn trong khi lâu nay gia đình chị có ao nuôi cá, ốc, ít đầu tư nhưng vẫn có sản lượng. Để hiểu sâu hơn, chị vào tận tỉnh Tiền Giang học hỏi kinh nghiệm nuôi ốc bưu đen để về áp dụng cho các ao ở nhà. Sau đó, chị thành công nuôi ốc theo hướng mới, bán ra thị trường khoảng 60kg trứng ốc, khoảng 50.000 con giống và hơn 500kg ốc thịt mỗi tháng. 

Chị Sương được kết nối tham gia giới thiệu sản phẩm ở các chương trình của tỉnh. Ảnh: P.V
Chị Sương được kết nối tham gia giới thiệu sản phẩm ở các chương trình của tỉnh. Ảnh: P.V

"Sau này, được sự động viên của lãnh đạo địa phương, trong đó có Huyện đoàn Duy Xuyên và anh chị em trong Hội Khởi nghiệp sáng tạo huyện, tôi nghiên cứu sản xuất các loại sản phẩm thương mại phổ thông như nem ốc, chả ốc ống tre, ốc bưu đen gác bếp... Hiện nay, sản phẩm được thị trường đánh giá cao về chất lượng. Trên cơ sở này, năm 2024, tôi sẽ tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, OCOP" - chị Sương nói.

Chị Sương cho biết thêm, thời gian qua, Huyện đoàn Duy Xuyên đã triển khai chương trình "Hành trình chuyến xe khởi nghiệp online" về mô hình ốc bưu của chị. Chương trình ghi hình, giới thiệu quy mô sản xuất và các sản phẩm về ốc bưu đen Huy Hoàng trên kênh Youtube Huyện đoàn Duy Xuyên. Từ đó, nhiều đơn vị biết đến mô hình khởi nghiệp của chị và tìm đến đặt hàng. Các HTX nông nghiệp trong và ngoài địa phương cũng đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm để liên kết sản xuất.

Ekip của Hành trình Chuyến xe khởi nghiệp Online ghi hình tại mô hình của chị Sương. Ảnh: P.V
Ê kip của Hành trình Chuyến xe khởi nghiệp online ghi hình tại mô hình của chị Sương. Ảnh: P.V

Ngoài ra, Huyện đoàn Duy Xuyên cũng tư vấn và hỗ trợ 1.000 tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm ốc bưu đen của chị Sương. Hướng dẫn chị thực hiện các quy trình, thủ tục về an toàn vệ sinh thực phẩm, công bố chất lượng, thương mại sản phẩm,...

Mở rộng kết nối

Anh Phan Tự - Bí thư Huyện đoàn Duy Xuyên cho biết, đơn vị là thành viên Ban điều hành Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo huyện và một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị cũng có công tác hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp. Chính vì vậy, thời gian qua, Huyện đoàn Duy Xuyên tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên, chú trọng sâu vào các hỗ trợ cụ thể, giúp ích một cách thiết thực cho từng mô hình, từng chủ thể.

Việc ghi hình, giới thiệu từng mô hình của Huyện đoàn Duy Xuyên góp phần kết nối rất lớn cho các chủ thể khởi nghiệp. Ảnh: P.V
Việc ghi hình, giới thiệu từng mô hình của Huyện đoàn Duy Xuyên góp phần kết nối rất lớn cho các chủ thể khởi nghiệp. Ảnh: P.V

Trong năm 2023, cũng với chương trình "Hành trình chuyến xe khởi nghiệp online", Huyện đoàn Duy Xuyên đã tổ chức đến thăm và ghi hình giới thiệu cho 3 đơn vị khác trên địa bàn huyện là cơ sở sản xuất trầm hương Phúc Vượng Lợi của anh Trần Thế Hiển (xã Duy Nghĩa), tiệm bánh Yuki của chị Trần Thị Hồng Nhung (thị trấn Nam Phước) và quán cà phê Cavalry của anh Lê Văn Lương (xã Duy Nghĩa). Chương trình được phát trên nhiều nền tảng mạng xã hội, thu hút hàng ngàn lượt xem trong và ngoài huyện. Từ đó, các chủ thể khởi nghiệp được nhiều người biết đến hơn, kết nối doanh doanh hiệu quả hơn.

Cũng theo anh Tự, thời gian qua, Huyện đoàn Duy Xuyên đã tư vấn lợi ích trong việc áp dụng tem truy xuất nguồn gốc vào các sản phẩm khởi nghiệp cho thanh niên. Đồng thời, đơn vị cũng trích nguồn triển khai tặng thí điểm 3.000 tem truy xuất nguồn gốc cho các chủ thể.

Huyện đoàn Duy Xuyên tặng tem truy xuất nguồn gốc cho các chủ thể khởi nghiệp. Ảnh: P.V
Huyện đoàn Duy Xuyên tặng tem truy xuất nguồn gốc cho các chủ thể khởi nghiệp. Ảnh: P.V

Ngoài ra, Huyện đoàn Duy Xuyên cũng tổ chức kết nối cho mô hình Nước mắm nhĩ Cửa Đại tiếp cận vốn vay 200 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Duy Xuyên với lãi suất ưu đãi. Phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân huyện tổ chức cho các thanh niên đang có mô hình kinh tế hợp tác tiếp cận nguồn quỹ hỗ trợ cho các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn huyện.

Sắp tới, Huyện đoàn Duy Xuyên sẽ tăng cường tổ chức các lớp tập huấn khởi nghiệp. Ảnh: P.V
Sắp tới, Huyện đoàn Duy Xuyên sẽ tăng cường tổ chức các lớp tập huấn khởi nghiệp. Ảnh: P.V

"Sắp tới, Huyện đoàn Duy Xuyên sẽ tăng cường kết nối cung cầu cho các mô hình khởi nghiệp của địa phương. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh, mời các diễn giả, chuyên gia kinh tế tổ chức các lớp tập huấn về khởi nghiệp cho lực lượng thanh niên địa phương. Để khởi nghiệp không chỉ là phong trào mà mỗi thanh niên cần phải thay đổi, nâng cấp nội lực từ bên trong, sau đó mới sản xuất những mô hình kinh tế hiệu quả được" - anh Tự nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên hỗ trợ thiết thực cho thanh niên khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO