Giảm tải cho phố cổ Hội An

HÀ SẤU 28/01/2024 10:15

Tình trạng quá tải cục bộ ở một vài khu vực tại Hội An tồn tại nhiều năm nay và cần có giải pháp tổng thể cải thiện để đảm bảo chất lượng điểm đến.

Một bãi đậu xe mới được TP.Hội An thiết lập ở vùng giáp ranh khu phố cổ để giảm tải cho điểm đến. Ảnh: H.S
Một bãi đậu xe mới được TP.Hội An thiết lập ở vùng giáp ranh khu phố cổ để giảm tải cho điểm đến. Ảnh: H.S

Trong khoảng 15 năm qua, không tính thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, lượng khách đến Hội An liên tục tăng trưởng mạnh. Quãng thời gian này cũng chứng kiến nhiều chuyển động mạnh của ngành du lịch Hội An. Cơ cấu nguồn khách du lịch chính chuyển từ Âu - Mỹ sang châu Á.

Các công trình xây dựng mới mọc lên rất nhanh, diện tích khu vực dịch vụ tăng. Các dịch vụ tự phát tham gia vào chuỗi cung ứng du lịch Hội An bùng nổ, trong đó người dân tham gia vào chuỗi cung ứng không chỉ còn là người địa phương.

Quá tải cục bộ điểm đến ở một số khoảng thời gian nhất định là hệ quả tất yếu. Ở thời điểm năm 2019 về trước, Hội An phải giới hạn lượng khách ra Cù Lao Chàm ở mức 3 nghìn người/ngày.

Khu phố cổ Hội An bình quân mùa cao điểm mỗi ngày đón đến hơn 10 nghìn lượt du khách qua lại chỉ trong phạm vi nhỏ hẹp và chủ yếu vào khung giờ chiều tối. Mất cân bằng về tài nguyên, tổn thương di sản trong khi trải nghiệm của khách bị giảm sút là những mối đe dọa đến hình ảnh, thương hiệu du lịch Hội An.

Đã có một số động thái từ chính quyền địa phương để giảm thiểu tồn tại này như mở rộng các bến xe ở vùng giáp ranh khu phố cổ; giảm tần suất tổ chức các sự kiện ở khu phố cổ; quy định, phân luồng, điều tiết giao thông các tuyến đường trọng điểm; siết chặt chính sách vé tham quan… nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Theo phòng VH-TT Hội An, điểm yếu của du lịch Hội An là vẫn phát triển chạy theo chỉ tiêu số lượng khách, không gian phát triển các dịch vụ du lịch chưa đều khắp, tính chuyên nghiệp phục vụ khách chưa cao cũng như chậm đổi mới về phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch.

 Ông Lê Sỹ Quyền - chuyên gia của Dự án du lịch Thụy Sỹ vì sự phát triển bền vững (ST4SD) đề xuất, cần xây dựng khung giờ tham quan khác nhau, điểm tham quan khác nhau phù hợp với các đối tượng, thị trường khách khác nhau.

Cần định hướng các doanh nghiệp trên địa bàn cũng như các doanh nghiệp gửi khách đến Hội An về các chủ trương, chính sách hướng đến đối tượng khách hàng ưu tiên. Bên cạnh đó cần xúc tiến các trung tâm mua sắm, sản vật địa phương ngoài trung tâm phố cổ để kéo khách ra ven đô.

Kết nối vùng miền và kinh tế tuần hoàn là một chiến lược quan trọng khác mà các chuyên gia cũng như doanh nghiệp du lịch khuyến nghị Hội An cần sớm thúc đẩy để giải quyết vấn đề quá tải cục bộ, phát triển du lịch bền vững.

Ông Lê Ngọc Thuận - Chủ tịch Hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.Hội An, người sáng lập dự án “Làng củi lũ” cho rằng, trong tương lai gần hy vọng sẽ hình thành một hệ sinh thái điểm đến dọc theo sông Thu Bồn với hạt nhân là các làng nghề ở đó xây dựng được dịch vụ, câu chuyện truyền tải thông điệp phát triển thuận tự nhiên thì chắc chắn sẽ cuốn hút với du khách và giải quyết tổng thể được nhiều vấn đề của du lịch Hội An hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giảm tải cho phố cổ Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO