Điều tra theo thư bạn đọc

Giao đất ở không đúng đối tượng và điều kiện theo quy định tại xã Bình Lâm, Hiệp Đức: UBND huyện chỉ đạo kiểm tra, xử lý

H.GIANG - T.ĐAN 13/08/2024 09:00

UBND huyện Hiệp Đức khẳng định, việc giao đất cho hộ bà Nguyễn Thị Rốn (ở xã Bình Lâm) là không đúng đối tượng và điều kiện theo quy định.

anh ba ron
Bà Nguyễn Thị Xinh trao đổi nội dung đơn trình báo về vụ việc với PV Báo Quảng Nam. Ảnh: P.V

Giao đất không đúng đối tượng

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, bà Nguyễn Thị Xinh (trú phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) phản ánh: Cha bà là ông Nguyễn Văn Khôi (SN 1957) - con trai duy nhất của bà Nguyễn Thị Rốn (trú thôn Ngọc Lâm, xã Bình Lâm) và liệt sĩ Nguyễn Văn Sửu (hy sinh năm 1967).

Sau khi ông nội bà hy sinh, bà Nguyễn Thị Rốn tái giá với ông Võ Xanh. Ông Võ Văn Cam là con đời trước của ông Võ Xanh, đã tự ý làm hồ sơ xin giao đất cho bà Rốn tại Quyết định số 578/1998/QĐ-CT của Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức.

Tiếp đó, ông Cam chuyển đổi tên “sổ đỏ” từ bà Nguyễn Thị Rốn sang ông Võ Văn Cam mà không thông qua ý kiến của bà Rốn và ông Nguyễn Văn Khôi.

Hơn 25 năm qua, gia đình bà Xinh và bà nội bà không hề hay biết về lô đất nêu trên đã được sang tên cho ông Võ Văn Cam. Từ chứng cứ thu thập, bà Xinh được ông Khôi ủy quyền liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền đề nghị xác minh, làm rõ và xử lý sai phạm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cấp đất cho bà Nguyễn Thị Rốn.

Trong hồ sơ do bà Nguyễn Thị Xinh cung cấp, tại Văn bản số 988 ngày 16/4/2024, Sở LĐ-TB&XH trả lời, trường hợp bà Nguyễn Thị Rốn không thuộc diện được hỗ trợ cải thiện nhà theo Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1150/1998/QĐ-UB của UBND tỉnh Quảng Nam.

Tại Văn bản số 412 ngày 13/6/2024, UBND huyện Hiệp Đức cũng trả lời cụ thể nội dung đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Xinh về “Trường hợp bà Nguyễn Thị Rốn được giao đất để xây dựng nhà ở theo Quyết định số 578/1998/QĐ-CT là thuộc diện giao đất, có thuộc diện cấp đất cho thân nhân liệt sĩ không?”.

Theo đó, UBND huyện cho biết, qua kiểm tra hồ sơ giao đất, hộ bà Nguyễn Thị Rốn được giao đất tại Quyết định số 578/1998/QĐ-CT ngày 30/9/1998 của UBND huyện Hiệp Đức đối với thửa đất số 254, tờ bản đồ số 11, diện tích 108m2; mục đích đất ở nông thôn (thôn Việt An, xã Bình Lâm) theo hình thức có thu tiền sử dụng đất cho đối tượng gia đình liệt sĩ, theo Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 của Chính phủ, Chỉ thị số 166/TTg ngày 19/3/1996 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1150/1998/QĐ-UB ngày 3/7/1998 của UBND tỉnh Quảng Nam.

“Trường hợp bà Nguyễn Thị Rốn là vợ của liệt sĩ nhưng đã tái giá thì không còn gọi là thân nhân của liệt sĩ. Do đó, việc giao đất cho hộ bà Nguyễn Thị Rốn tại quyết định nêu trên là không đúng đối tượng và điều kiện theo quy định.

Về vấn đề này, UBND huyện đã giao các cơ quan chuyên môn tiếp tục kiểm tra, xác minh, tham mưu UBND huyện xử lý đúng quy định đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến việc tham mưu cấp đất cho hộ bà Nguyễn Thị Rốn” (Văn bản số 412 của UBND huyện Hiệp Đức khẳng định).

Xác nhận nhân thân gian dối

Chi tiết đáng chú ý tại hồ sơ vụ việc, trong đơn xin xác nhận quan hệ huyết thống do ông Võ Văn Cam lập ngày 14/3/2016 và được UBND xã Bình Lâm xác nhận cùng ngày thể hiện: “Ông Võ Văn Cam là con ruột của bà Nguyễn Thị Rốn như đã trình bày trong đơn là đúng. Kính đề nghị quý cấp xem xét giải quyết theo quy định pháp luật”.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc làm việc với Phòng TN-MT huyện Hiệp Đức ngày 24/5/2024, đại diện UBND xã Bình Lâm thừa nhận, việc UBND xã Bình Lâm xác nhận tại đơn xin xác nhận huyết thống giữa ông Cam với bà Rốn là không đúng thực tế. Ông Võ Văn Cam là con riêng của chồng bà Nguyễn Thị Rốn và bà Rốn là mẹ kế của ông Cam.

Theo ý kiến trình bày của ông Cam tại biên bản cuộc làm việc này, thời điểm năm 1997 - 1998, do điều kiện hoàn cảnh khó khăn, đã lập gia đình nhưng chưa có đất xây dựng nhà ở, phải thường xuyên thuê, mượn nhà ở nên ông có báo với bà Nguyễn Thị Rốn về nội dung xin ý kiến bà để lấy tên danh nghĩa của bà làm hồ sơ thủ tục xin giao đất xây dựng nhà ở theo chế độ chính sách thân nhân liệt sĩ.

Được bà Rốn thống nhất, ông trực tiếp lập và ký toàn bộ hồ sơ, từ khâu đề nghị giao đất, chuyển quyền sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai... Sau khi có Quyết định giao đất số 578/1998/QĐ-UB ngày 30/9/1998 của UBND huyện Hiệp Đức, vợ chồng ông đã sử dụng xây dựng nhà ở ổn định từ năm 2000 đến nay. Việc ông có làm đơn xin xác nhận huyết thống giữa ông với bà Rốn là nhằm giảm nhẹ chi phí nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Xinh gửi đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền cho rằng, thời điểm đó, ông Võ Văn Cam làm cán bộ tư pháp xã Bình Lâm đã lợi dụng chức vụ, sự hiểu biết về pháp luật và các chủ trương chính sách dành cho gia đình có công cách mạng; cố tình khai gian là con liệt sĩ để hợp thức hóa các thủ tục và sử dụng lô đất nêu trên. Mặt khác, bà Nguyễn Thị Rốn không thuộc đối tượng để được giao đất thì lấy đâu ra đất để cho ông Võ Văn Cam (?!).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giao đất ở không đúng đối tượng và điều kiện theo quy định tại xã Bình Lâm, Hiệp Đức: UBND huyện chỉ đạo kiểm tra, xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO