Dạy và học thời Covid

XUÂN PHÚ 19/06/2021 06:02

Để thích ứng hoạt động trong dịch Covid-19 ngành GD-ĐT đẩy nhanh và mạnh công cuộc chuyển đổi số, nhất là trong công tác dạy và học nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Sở GD-ĐT khai trương IOC Edu nhằm thực hiện chuyển đổi số phục vụ công tác quản lý. Ảnh: X.P
Sở GD-ĐT khai trương IOC Edu nhằm thực hiện chuyển đổi số phục vụ công tác quản lý. Ảnh: X.P

Thích ứng nhanh

Không quá khi cho rằng, giáo dục là một trong những ngành ứng phó rất nhanh với đại dịch Covid-19. Còn nhớ năm 2020 khi dịch Covid-19 xuất hiện, với chủ trương “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”, ngành GD-ĐT Quảng Nam đã chủ động triển khai việc dạy học trực tuyến.

Học sinh (HS) ở nhà chỉ cần ngồi trước màn hình laptop hoặc điện thoại thông minh, qua các phần mềm ứng dụng, zalo, messenger, e-mail là có thể tương tác với giáo viên để học bài, làm bài.

Kết quả là, một cuộc chuyển đổi mạnh mẽ từ phương pháp dạy - học truyền thống sang phương pháp dạy - học hiện đại đã được thầy cô giáo, học trò trường THPT và hầu hết trường THCS, tiểu học trên địa bàn tỉnh thực hiện. Quảng Nam cũng là một trong số ít tỉnh thành trên cả nước tổ chức dạy học qua truyền hình. Nhờ đó, năm học 2019 - 2020 đã khép lại thành công dù trễ hơn 1,5 tháng so với kế hoạch.

Năm nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh không “nóng” như năm trước, số ngày nghỉ học của HS cũng không nhiều và rơi vào thời điểm chuẩn bị kiểm tra cuối năm học. Dù vậy, dạy học trực tuyến một lần nữa “lên ngôi” khi được các trường sử dụng như là cách để giúp học trò ôn tập, sẵn sàng với tâm thế tốt nhất khi trở lại trường.

Thật ra sử dụng công nghệ thông tin trong dạy và học không mới với đội ngũ thầy, cô giáo xứ Quảng. Song, dịch Covid-19 xuất hiện năm 2020 và trở lại năm 2021 càng làm cho ngành GD-ĐT đẩy nhanh và mạnh công cuộc chuyển đổi số, giúp cho việc dạy học qua internet, qua truyền hình trở nên khá phổ biến, thậm chí rất tự nhiên như hiện nay.

Chỉ là giải pháp tình thế, nhưng theo đánh giá của các nhà quản lý giáo dục, hiệu quả đem lại của “dạy và học thời Covid” khá tốt, giúp HS có điều kiện học tập, ôn lại kiến thức cũ, tạo thói quen học và làm bài hàng ngày.

Nâng cao hiệu quả quản lý

Ngành GD-ĐT cũng nhanh chân nhập cuộc guồng quay chuyển đổi số của tỉnh khi là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước (cùng với TP.Hồ Chí Minh, Lâm Đồng) đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC Edu) hồi cuối tháng 4.

Không chỉ dạy và học online, ngành GD-ĐT cũng đã nhanh chóng chuyển đổi hình thức hội họp để kịp thời nắm tình hình, đưa ra những giải pháp hợp lý, không để công tác quản lý, chỉ đạo, hoạt động của ngành bị ảnh hưởng trong điều kiện dịch Covid-19.

Cụ thể, trong 2 năm học vừa qua, nhiều cuộc họp, hội nghị quan trọng được ngành GD-ĐT tổ chức bằng hình thức trực tuyến với tất cả điểm cầu tại địa phương, đơn vị, trường học trong tỉnh. Điều này góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, nhất là trong tình hình dịch bệnh không tập trung đông người.

Thử tính, toàn ngành giáo dục tỉnh có 57 trường THPT, 18 phòng GD-ĐT, nếu tổ chức cuộc họp thì ít nhất gần cả 100 người di chuyển về Tam Kỳ. Các đơn vị, trường học ở các huyện miền núi cao mỗi lần đi họp khá vất vả khi xuống Tam Kỳ trước để sáng hôm sau mới kịp thời gian.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng được ngành giáo dục đẩy mạnh, như hệ thống quản lý để tổ chức các kỳ thi, phần mềm quản lý thiết bị, kho học liệu số.

Các trường sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu, tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử. Ngành cũng thích ứng nhanh với dịch bệnh khi họp phụ huynh cuối năm học 2020 - 2021 chuyển qua hình thức trực tuyến, kết quả học tập của HS được nhà trường thông tin đến phụ huynh qua sổ liên lạc điện tử.

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT chia sẻ, thời gian qua, ngành đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau qua các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn để hỗ trợ HS học tập trong khi phải ở nhà vì dịch Covid-19.

Hiện nay, các trường học cũng đang triển khai dạy học trực tuyến nhằm ôn tập cho HS chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT. Dạy và học trực tuyến rất phù hợp với chủ trương “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”.

Tương tự, việc chuyển các cuộc họp, hội nghị sang hình thức trực tuyến tiết kiệm kinh phí, giảm thời gian đi lại song vẫn chất lượng, hiệu quả và càng ngày càng được ngành tổ chức rộng rãi, không chỉ trong thời điểm dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dạy và học thời Covid
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO