Ẩm thực

Hoài niệm chè Nghĩa Trung

TRIÊU NHAN 21/07/2024 08:53

Những quán chè Nghĩa Trung (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) hiện diện ở xóm nhỏ ngày xưa dễ chừng vài chục năm.

chè Nghĩa Trung
Chè Nghĩa Trung.

Đó là những quán chè có từ thời sau năm 1975, do một gia đình có mấy anh chị em cùng nấu chè bán. Định danh chè Nghĩa Trung ra đời từ đó.

Trước kia, hễ gia đình, bạn bè, người thương hẹn nhau thì cứ đèo đến Nghĩa Trung ăn chè. Có những lúc, đi ngang qua các quán chè Nghĩa Trung, bỗng nghe xôn xao kỷ niệm thời học trò.

Chẳng rõ vì sao những quán chè Nghĩa Trung lại có sức hút với giới trẻ là chúng tôi hồi ấy. Tuổi của quán chè có lẽ cũng bằng hoặc hơn tuổi 40 của lứa chúng tôi.

Tới tận bây giờ, thỉnh thoảng, những lần gặp mặt của nhóm bạn 8X chúng tôi, cũng hẹn nhau ở quán chè Nghĩa Trung.

Thời trà sữa, cà phê với hàng trăm công thức pha chế đồ uống đang hot tại các quán cà phê như bây giờ, thì ly chè không còn là thứ xa xỉ như mấy chục năm về trước. Những quán chè cũng mọc lên khắp mọi nơi. Chè được bán vỉa hè, trong chợ, góc phố với đủ loại, đủ hương vị.

Hương vị, màu sắc của ly chè bây giờ cũng lạ hơn hẳn. Nhưng dường như, với lứa học trò Đại Lộc xa quê trở lại hay có dịp nhớ về, ly chè Nghĩa Trung không chỉ để giải khát, ăn vặt mà còn là món của ký ức.

Thời trước, mỗi ly chè Nghĩa Trung có giá 2 nghìn đồng; nay mỗi ly chè là 15 nghìn đồng. Chè Nghĩa Trung “thực đơn” nay đã có cả chục món, song món chè thập cẩm vẫn được xem là món đặc trưng tồn tại suốt hơn 40 năm qua.

Ly chè thập cẩm, nguyên liệu chủ đạo là đậu đen, đậu đỏ nhưng xanh lòng và hơn 10 loại đậu, hạt, gia vị, hương liệu khác, từ đậu ngự, đậu xanh xay mịn cho đến nước cốt dừa cho vị béo, lát dừa khô rắc lên trên giòn rụm cùng đậu phụng, cơm dừa nạo nhỏ...

Tất cả hòa quyện, cho cảm giác ngọt và thanh. Một ly chè thập cẩm có tới 14 vị, loại đậu hạt, hương liệu. Ly chè thoạt nhìn đơn giản nhưng được nấu công phu.

Nghĩa Trung ngày trước thuộc về xã Đại Nghĩa, nay là khu Nghĩa Trung, thị trấn Ái Nghĩa. Nhưng nói tới chè Nghĩa Trung, người ta đã không còn nói tới tên quán, người bán, mà trở thành địa danh đi vào ký ức nhiều người.

Nơi những quán chè, những góc đường Nghĩa Trung, kỷ niệm tuổi ô mai, tuổi thanh xuân tươi đẹp chợt ùa về…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoài niệm chè Nghĩa Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO