Theo gương Bác

Học và làm theo Bác từ những điều giản dị

GIA KHANG - THU HẰNG 24/05/2024 08:45

Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trên địa bàn thị xã Điện Bàn xuất hiện nhiều tấm gương sáng, mô hình thiết thực.

lop4.jpg
CLB cầu lông xã Điện Phước của ông Trần Thế Thái. T.H

Tâm sáng vì cộng đồng

Thành lập giữa năm 2017, CLB Cầu lông xã Điện Phước (Điện Bàn) đã trở thành điểm hẹn thể thao của khoảng 90 học sinh từ 6 đến 18 tuổi tập luyện thường xuyên.

Tham gia CLB Cầu lông xã Điện Phước, các “vận động viên” không tốn tiền mua áo quần, giày, vợt hay kinh phí tập luyện, thi đấu… Tất cả đều do ông Trần Thế Thái (một cán bộ hưu trí, người sáng lập CLB) lo liệu.

Từ một địa phương có ít học sinh biết chơi cầu lông, sau 7 năm hoạt động, thành tích của CLB Cầu lông xã Điện Phước khá ấn tượng khi đóng góp nhiều vận động viên cho thị xã.

Tại Giải thể thao học sinh tỉnh Quảng Nam năm học 2023 - 2024, 9 vận động viên của CLB đã được Sở GD-ĐT chọn vào đội tuyển tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực 3 và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc trong thời gian đến.

lop5.jpg
Ông Trần Thế Thái và những vận động viên của CLB. Ảnh: T.H

Ông Trần Thế Thái (thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước) chia sẻ, do từng có thời gian công tác trong ngành thể thao của tỉnh nên ông hiểu được lợi ích của việc tập luyện thể thao.

Về hưu, biết được nhiều học sinh rất thích tập cầu lông nhưng không có điều kiện, ông quyết định mở lớp, trích một phần tiền lương hưu mua sắm dụng cụ hỗ trợ, giúp các em vừa vui chơi, vừa rèn luyện, góp phần nâng cao sức khỏe.

Học tập và làm theo Bác, những năm qua trên địa bàn thị xã Điện Bàn xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, luôn khiêm nhường, trách nhiệm với công việc.

Với vợ chồng thầy giáo Nguyễn Văn Lại (khối phố Triêm Đông 1, phường Điện Phương), việc tự nguyện mở lớp học thêm miễn phí cho gần 80 học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn phường chỉ đơn thuần mong muốn giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo kịp chương trình ở trường, để không học sinh nào phải mất kiến thức, đặc biệt để sau này tất cả trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

L
Thầy giáo Nguyễn Văn Lại (trái) cùng phụ huynh, học sinh lớp học miễn phí của mình. Ảnh: G.K

Đầu tháng 1/2023, thầy giáo Nguyễn Văn Lại nghỉ hưu sau 40 năm dạy môn Văn tại Trường THCS Lý Tự Trọng (phường Điện Minh, Điện Bàn).

Nhận thấy một số học sinh trong làng sức học còn yếu, thầy Lại nghĩ ngay đến việc mở lớp dạy thêm miễn phí giúp những học sinh nghèo có thể bắt kịp kiến thức ở trường, song do nhiều lý do mà mãi đến tháng 9/2023 khi vợ thầy Lại là cô giáo Võ Thị Yến nghỉ hưu sau 36 năm đứng lớp, hai vợ chồng mới thực hiện được ý định của mình.

Học Bác từ những điều bình thường nhất

Thầy Nguyễn Văn Lại hay ông Trần Thế Thái là những tấm gương điển hình trong phong trào học tập và làm theo Bác ở Điện Bàn, còn rất nhiều cá nhân, tập thể vẫn mỗi ngày âm thầm làm việc, công tác, cống hiến cho cộng đồng, xã hội.

lop8.jpg
Lớp học miễn phí của vợ chồng thầy giáo Nguyễn Văn Lại. Ảnh: G.K

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vừa qua, đã có 17 tập thể và 20 cá nhân được Thị ủy Điện Bàn khen thưởng vì những thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ, công việc của mình.

Với quan điểm “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình”, cuối tháng 5/2022, Tổ công tác đặc biệt 171 Công an thị xã Điện Bàn được thành lập, trở thành chỗ dựa tin cậy của các tầng lớp nhân dân.

Từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, các chiến sĩ công an của tổ đã thay phiên tuần tra, kịp thời ngăn ngừa, đảm bảo ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Sau gần 2 năm thành lập, Tổ công tác 171 đã phát hiện, chuyển khởi tố 8 vụ với 14 đối tượng vi phạm, chuyển các đơn vị xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền 76 vụ với 168 đối tượng và 2 cơ sở kinh doanh cùng rất nhiều trường hợp vi phạm khác, trở thành mô hình được ghi nhận và nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Có thể khẳng định, học Bác không phải là những khẩu hiệu hay phô trương hình thức mà thể hiện ở những việc làm thiết thực, gắn kết mật thiết với cuộc sống cộng đồng dân cư.

Thực tế thời gian qua, việc học tập, làm theo Bác trên địa bàn thị xã Điện Bàn đã xuất hiện nhiều nhân tố với nhiều giá trị tốt đẹp, ý nghĩa.

Không hiếm những câu chuyện, những con người thầm lặng mỗi ngày làm việc tốt ngay trong cuộc sống, cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội như những đóa sen thơm giữa đời thường. Và dường như tất cả đều tậm niệm rằng, chỉ cần tấm lòng trong sáng và sự quyết tâm thì có thể học và làm theo Bác, từ những điều giản dị nhất trong cuộc sống.

Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Học và làm theo Bác từ những điều giản dị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO