Hội An nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú

PHAN SƠN 27/10/2023 07:46

Hiện nay, số lượng các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.Hội An đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách. Vì vậy, việc phát triển mạng lưới cơ sở lưu trú trong giai đoạn này được chú trọng theo hướng đi vào chiều sâu, chất lượng, là một sản phẩm du lịch đặc sắc chứ không chỉ đơn thuần là dịch vụ lưu trú.

Hội An chú trọng nâng cao chất lượng trong định hướng phát triển mạng lưới cơ sở lưu trú du lịch giai đoạn hiện nay. Ảnh: Phan Sơn
Hội An chú trọng nâng cao chất lượng trong định hướng phát triển mạng lưới cơ sở lưu trú du lịch giai đoạn hiện nay. Ảnh: Phan Sơn

Mở rộng ra vùng ven

Tính đến cuối năm 2022, toàn TP.Hội An có 841 cơ sở lưu trú du lịch với 12.483 phòng; trong đó loại hình lưu trú homestay chiếm tỷ lệ cao nhất về số lượng với 408 cơ sở, loại hình khách sạn với 165 cơ sở (8.567 phòng).

Với định hướng mở rộng không gian du lịch ra các vùng ven, giảm áp lực cho khu vực trung tâm phố cổ; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, thiên nhiên tại các vùng cận đô thị, các địa phương có tiềm năng, thời gian qua, TP.Hội An đã ưu tiên phát triển mạng lưới cơ sở lưu trú du lịch tại cả 13 xã, phường trên địa bàn, góp phần mang lại thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân. Trong đó, loại hình lưu trú homestay, villa phù hợp với quy mô kinh tế hộ gia đình đã phát triển khá mạnh.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Dung - Phó Trưởng phòng VH-TT TP.Hội An, mặc dù mạng lưới cơ sở lưu trú của Hội An đã cơ bản đảm bảo về số lượng phòng nhưng quy mô số phòng/cơ sở đối với các khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên còn ít.

Số lượng phòng khách sạn nghỉ dưỡng ven biển còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu lưu trú của các đoàn khách có quy mô lớn, thường xuyên, đặc biệt là khách đến từ các thị trường mới trong những năm gần đây như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

Mức giá cho thuê phòng lưu trú cũng đang bị hạ thấp, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động du lịch Hội An. Từ thực tế trên cùng với sự điều chỉnh trong chiến lược phát triển ngành kinh tế du lịch của thành phố và các quy định mới của pháp luật có liên quan, đòi hỏi phải thay đổi, điều chỉnh các quy định, định hướng phát triển loại hình kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn TP.Hội An.

Theo kế hoạch của UBND TP.Hội An về phát triển, quy trình cấp phép và quản lý mạng lưới cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đến năm 2025 vừa ban hành, tất cả loại hình lưu trú được quy định tại Điều 48 Luật Du lịch 2017 đều được phép phát triển.

Tuy nhiên, căn cứ định hướng phát triển, đặc điểm về điều kiện tự nhiên, địa lý, quy mô hành chính, văn hóa, sinh thái của Hội An, thành phố hạn chế phát triển nhà nghỉ du lịch, khuyến khích phát triển loại hình tàu thủy lưu trú du lịch và bãi cắm trại du lịch.

Đảm bảo tiêu chí du lịch xanh

Tại xã đảo Tân Hiệp, ngoài loại hình homestay, biệt thự du lịch đã khuyến khích phát triển từ trước, Hội An định hướng ưu tiên phát triển loại hình khách sạn để phục vụ nhu cầu lưu trú của các đoàn khách có số lượng lớn.

 Bà Phạm Thị Mỹ Hương - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp nói: “Khách ra Cù Lao Chàm hầu hết là khách đoàn; trong đó khách đoàn Việt thì hay chọn ngủ lều ở bãi biển, tắm biển, đốt lửa trại. Hiện nay, ở Tân Hiệp các homestay rất ít phòng nên cần có cơ sở lưu trú để ít nhất có thể đón được đoàn từ 100 khách trở xuống, vừa đáp ứng được tiêu chí trở thành khu du lịch quốc gia vừa thay đổi bộ mặt du lịch của địa phương”.

Về không gian và phạm vi phát triển dịch vụ lưu trú, riêng tại khu phố cổ, các di tích nhà ở nằm trong kiệt, hẻm khu vực 1 và khu vực 2A được tổ chức đón khách lưu trú du lịch thí điểm theo loại hình lưu trú homestay nhưng phải đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về diện tích, kiến trúc, cảnh quan, không gian, nếp sống văn hóa, sinh hoạt gia đình…

Tuy nhiên, đây được hiểu là sản phẩm du lịch văn hóa, không phải là dịch vụ lưu trú du lịch và phải tuân theo quy định riêng do UBND thành phố ban hành. Ngoài ra, các tiêu chí như diện tích, mật độ xây dựng, tổ chức không gian cho từng loại hình dịch vụ lưu trú trên địa bàn thành phố; điều kiện kinh doanh; hồ sơ; quy trình tiếp nhận hồ sơ xin chủ trương đầu tư kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch; việc kiểm tra, giám sát điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch cũng được quy định cụ thể.

“Chủ trương hiện nay của TP.Hội An là không khuyến khích mở rộng, tăng nhiều số lượng cơ sở lưu trú du lịch mà chủ yếu nâng cao chất lượng, hướng đến các loại hình lưu trú đảm bảo bộ tiêu chí du lịch xanh. Ưu tiên phát triển các dự án du lịch mang lại giá trị tăng cao, giải quyết được nhiều vấn đề về sinh thái, môi trường, việc làm, hài hòa với mục tiêu phát triển bền vững của Hội An” - ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO