Xã hội

Hội An thực hiện các giải pháp khuyến khích hoạt động sáng tạo

ĐỖ HUẤN 11/07/2024 11:12

(QNO) - Thực hiện các cam kết gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, UBND TP.Hội An đã ban hành cơ chế khuyến khích các hoạt động sáng tạo.

st.jpg
Những người thợ ở làng nghề truyền thống Kim Bồng (xã Cẩm Kim, TP.Hội An) chạm trổ mộc. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Theo đó, TP.Hội An tạo điều kiện, hỗ trợ các nghệ nhân, cơ sở sản xuất thủ công tham gia hội trại, hội chợ giao lưu học hỏi phát huy tinh hoa nghề cũng như năng lực quảng bá sản phẩm, tiếp cận xu thế mới trong dịch vụ, du lịch; đồng thời chú ý công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu của địa phương.

Để nâng tầm phát huy, sáng tạo văn hóa địa phương trong điều kiện mới, bên cạnh việc nỗ lực gìn giữ nếp sống của cư dân bản địa, thành phố có cơ chế ưu tiên đầu tư về cơ sở hạ tầng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Là thành phố sáng tạo kiểu mới, trước tiên cần xây dựng môi trường sống tốt cho cộng đồng dân cư. Quan tâm đến lợi ích của cộng đồng từ những vấn đề nhỏ nhất, như: tiện ích công cộng, cảnh quan, môi trường, chất lượng không khí, không gian kết nối…

Quan tâm đầu tư các cơ sở hạ tầng mới, trở thành một thành phố sáng tạo với những hấp dẫn về điều kiện sinh hoạt trải nghiệm, Hội An sẽ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ này thường là những con người nhân văn, tham gia vào quá trình tạo lập một thành phố hạnh phúc. Thành phố có các cơ chế, chính sách ưu đãi để họ yên tâm gắn bó làm việc lâu dài ở Hội An.

Thu hút vốn đầu tư, nguồn nhân lực sáng tạo từ các ngành nghệ thuật như âm nhạc, hội họa, trình diễn... Vốn văn hóa bản địa của cư dân thành phố sẽ là nguồn cảm hứng và chất liệu sáng tác, phát huy giá trị của di sản trong đời sống văn hóa đương đại.

Cơ chế khuyến khích các hoạt động sáng tạo nhằm thúc đẩy mạnh mẽ các tiềm lực về văn hóa, truyền thống trở thành tài nguyên phát triển bền vững, mang lại những giá trị nổi bật trong tương lai, tăng cường hơn nữa hấp lực của Di sản văn hóa Hội An trong giao lưu và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An thực hiện các giải pháp khuyến khích hoạt động sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO