Hội An xây dựng “vùng an toàn bệnh dại”

MỸ LỆ 31/01/2024 12:30

Cuối năm 2023, phường Minh An là địa phương đầu tiên trên toàn tỉnh được công nhận và cấp giấy chứng nhận là cơ sở an toàn bệnh dại cấp vùng.

Trên địa bàn phường Minh An vật nuôi chó mèo được tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Ảnh: Mỹ Lệ
Trên địa bàn phường Minh An vật nuôi chó mèo được tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Ảnh: Mỹ Lệ

Minh An là điểm đến tham quan trung tâm của TP.Hội An nên việc xây dựng vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại vừa là mục tiêu vừa là nhiệm vụ quan trọng, góp phần cùng thành phố thực hiện thành công công tác phòng chống bệnh dại giai đoạn 2023 - 2030.

Ông Đặng Xuân Cảnh - Phó Chủ tịch UBND phường Minh An cho biết, để xây dựng đạt chuẩn vùng an toàn bệnh dại, từ tháng 4/2023, UBND phường đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tổ chức điều tra, thống kê tổng đàn chó, mèo nuôi với số lượng 183 con; tổ chức thông tin, tuyên truyền, tập huấn; triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh dại đạt 82% số chó mèo trong diện tiêm.

“UBND phường đã triển khai kế hoạch tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động trong cộng đồng dân cư hưởng ứng chủ trương phòng chống bệnh dại trên đàn chó mèo.

Chương trình đã nhận được sự đồng thuận của cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng hình ảnh thân thiện của địa phương. Sau một năm thực hiện các tiêu chí vùng an toàn dịch bệnh, số chó mèo nuôi được giám sát chặt chẽ; các biện pháp tiêm phòng, không để chó mèo chạy rông được người dân thực hiện cơ bản đảm bảo” - ông Cảnh nói.

Qua 2 lần khảo sát hiệu quả miễn dịch sau khi tiêm phòng vắc xin dại ở chó mèo trên địa bàn phường Minh An đã đạt 100%. Ngày 24/11/2023, phường Minh An là địa phương đầu tiên của Quảng Nam được công nhận và cấp giấy chứng nhận là cơ sở an toàn bệnh dại cấp vùng. Đây là mô hình điểm để nhân rộng đến các xã, phường còn lại.

 Phó Giám đốc Sở NN&PT-NN Nguyễn Xuân Vũ cho biết, giấy chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại được trao cho phường Minh An có hiệu lực trong vòng 5 năm. Song, hằng năm các ngành chức năng cần hỗ trợ và phối hợp với phường Minh An để rà soát và đánh giá các tiêu chí nhằm duy trì hiệu quả chứng nhận này.

Quá trình triển khai vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại trên địa bàn phường Minh An là tiền đề để thành phố nhân rộng mô hình tại các xã, phường còn lại trên địa bàn. Từ đó, tiến đến mục tiêu năm 2030 xây dựng thành công vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh dại ở động vật nuôi trên địa bàn TP.Hội An.

Đồng thời việc triển khai chương trình còn thúc đẩy các nội dung của việc triển khai dự án “Xây dựng Hội An là thành phố du lịch thân thiện không tiêu thụ thịt chó mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại” và góp phần thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và chương trình quốc gia phòng chống bệnh dại của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2022 - 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An xây dựng “vùng an toàn bệnh dại”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO