Quốc phòng - An ninh

Khai thác tiện ích từ VNeID

THÀNH CÔNG 09/07/2024 08:31

Nội dung đáng chú ý nhất trong Thông tư số 28 của Bộ Công an chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 là việc sử dụng thông tin tích hợp liên quan đến giấy tờ của công dân trên ứng dụng VNeID để kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

c03971ee3ec89c96c5d9.jpg
CSGT hướng dẫn người dân truy cập ứng dụng VNeID để khai thác các tiện ích khi tích hợp giấy tờ. Ảnh: T.C

Với phương thức này, từ dữ liệu của Bộ Công an, Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, cập nhật thông tin tạm giữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với ứng dụng VNeID. Báo Quảng Nam ghi nhận kết quả bước đầu sau một tuần áp dụng quy định trong thực tế.

Những khó khăn bước đầu

Thông tư số 28 tạo được nhiều tiện lợi cho nhân dân và cả lực lượng CSGT khi tuần tra, kiểm soát. Theo đó, người dân không phải mang theo giấy tờ bên người mỗi khi điều khiển phương tiện lưu thông, mà chỉ cần tích hợp thông tin Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường… ( gọi chung là giấy tờ) cập nhật trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

Trong trường hợp CSGT tuần tra, yêu cầu xuất trình giấy tờ, người dân chỉ việc đăng nhập ứng dụng VNeID và mục tiện ích để truy cập giấy tờ đã tích hợp để cơ quan chức năng kiểm tra.

Trường hợp tạm giữ giấy tờ, CSGT thực hiện việc tạm giữ của công dân trên môi trường điện tử, cập nhật thông tin tạm giữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với ứng dụng VNeID để người vi phạm, chủ phương tiện biết, chấp hành. Thông tin này chỉ được xóa khi công dân chấp hành quyết định xử phạt.

441a1096.jpg
CSGT tuyên truyền, hướng dẫn tài xế tích hợp giấy tờ vào ứng dụng VNeID để tiện xuất trình sau này khi được cơ quan chức năng kiểm tra. Ảnh: T.C

Dù mang lại nhiều tiện lợi, song qua tuần đầu tiên triển khai Thông tư số 28, Phòng CSGT Công an Quảng Nam cũng như lực lượng CSGT công an các địa phương ghi nhận việc người dân tích hợp thông tin vào ứng dụng VNeID chưa thực sự phổ biến. Rất ít tài xế chủ động tích hợp giấy tờ vào ứng dụng VNeID.

Ngoài ra, nhiều tài xế khi được hỏi cho biết đã cài nhưng rất lâu rồi không sử dụng, không biết cách truy cập lấy lại mật khẩu. CSGT phải mất nhiều thời gian để trợ giúp, hướng dẫn cho công dân sử dụng ứng dụng VNeID sau khi đã cài đặt.

Khi được CSGT kiểm tra, tài xế Nguyễn Đức Hoàng (SN1984, trú tại xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc) cho hay, chưa cài đặt và kích hoạt định danh điện tử do... trước đây không xài điện thoại thông minh.

“Lâu nay tôi vẫn dùng điện thoại đời cũ và mới chuyển sang điện thoại thông minh nên không biết cách tải ứng dụng và chưa kích hoạt định danh điện tử.

Cán bộ CSGT đã hướng dẫn tôi tải và cài đặt ứng dụng, đồng thời khuyến cáo tôi tích hợp giấy tờ, thông tin vào VNeID và đến cơ quan công an để kích hoạt định danh điện tử mức 2 phục vụ nhu cầu sử dụng sau này” - tài xế Đức Hoàng chia sẻ.

441a1108.jpg
Thay cho việc phải luôn mang theo giấy tờ truyền thống, người dân chỉ cần tích hợp vào VNeID và xuất trình mỗi khi có yêu cầu. Ảnh: T.C

Do chưa phổ biến, nên trong tuần đầu tiên, CSGT tuần tra, kiểm tra song song theo 2 phương thức giấy tờ truyền thống và cả giấy tờ trên VNeID. Công tác tuyên truyền được triển khai cùng lúc với việc tuần tra, kiểm soát.

Ngoài ra, CSGT đã kết hợp thông tin rộng rãi thông qua fanpage, trang zalo OA của Phòng CSGT và các kênh thông tin, truyền thông khác để khuyến nghị người dân tích hợp thông tin vào ứng dụng VNeID.

Theo thống kê, tính đến ngày 7/7, CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra giấy tờ 75 trường hợp qua VNEID; đã tạm giữ giấy tờ của 15 trường hợp trên môi trường điện tử, tước 1 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử.

Tăng cường tuyên truyền

Thượng tá Phan Thanh Hồng - Trưởng phòng CSGT Công an Quảng Nam cho hay, Thông tư số 28 nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả Đề án 06 của chính phủ, phục vụ chuyển đổi số.

Bên cạnh sử dụng tài khoản định danh điện tử của công dân để kiểm tra giấy tờ, CSGT xử lý tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử thay cho môi trường vật lý trước đây, tránh việc người dân phải đi lại nhiều lần để lấy giấy tờ, gây phiền hà như trước.

Ngoài ra, từ 1/8 sắp tới, công tác đăng ký xe đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ thực hiện dịch vụ công thông qua tài khoản VNeID, rất tiện ích, gia tăng nhiều tiện lợi cho nhân dân.

Kiểm tra, xử lý vi phạm dựa trên thông tin tích hợp trong ứng dụng VNeID. Ảnh: H.V
Kiểm tra, xử lý vi phạm dựa trên thông tin tích hợp trong ứng dụng VNeID. Ảnh: T.C

“Người dân khi được tuyên truyền, giải thích về chủ trương này đều đồng tình, ủng hộ. Những ngày đầu triển khai kiểm tra qua ứng dụng VNeID, người dân có đôi chút bất ngờ vì trước đây chưa từng có tiền lệ, song đều khẳng định phương thức kiểm tra thông qua VNeID đơn giản, tiện lợi, không gây phiền hà vì hầu như công dân đều mang điện thoại bên mình nhiều hơn là mang giấy tờ.

Trục trặc ban đầu là do dữ liệu chưa được công dân tích hợp, công dân chưa sử dụng VNeID hoặc công tác kết nối truy cập dữ liệu vào hệ thống xử lý vi phạm ở đơn vị chưa thông suốt. Tuy nhiên, những trường hợp này không nhiều và sẽ nhanh chóng được khắc phục” - Thượng tá Phan Thanh Hồng chia sẻ.

Thượng tá Phan Thanh Hồng cho biết thêm, thời gian qua đại bộ phận nhân dân đã cài đặt, kích hoạt VNeID, bây giờ là thời điểm các tiện ích từ VNeID phát huy hiệu quả.

Tính tiện lợi, ưu việc của việc sử dụng VNeID trong thời đại số là rất rõ, trong đó có việc phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát, làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông của CSGT.

“Chúng tôi đang nỗ lực cho công tác tuyên truyền, khắc phục các trở ngại bước đầu và sẽ tiếp tục quán triệt cán bộ chiến sĩ đẩy mạnh triển khai chủ trương này trong thời gian tới.

CSGT mong muốn người dân hiểu, đồng hành, sử dụng VNeID vì quyền lợi, sự tiện lợi cho chính mình, từ đó góp phần tạo thêm chuyển động cho Đề án 06 của tỉnh và Chính phủ” - Thượng tá Phan Thanh Hồng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai thác tiện ích từ VNeID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO