Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên, nông dân và phụ nữ

ĐÔNG ANH 25/08/2023 19:24

(QNO) - Chiều nay 25/8, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân và Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức diễn đàn “Khát vọng khởi nghiệp (KN) xứ Quảng” năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đồng chủ trì diễn đàn. Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung cùng dự.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: ĐÔNG ANH
Quang cảnh diễn đàn “Khát vọng KN xứ Quảng”. Ảnh: ĐÔNG ANH

Diễn đàn là một trong 9 sự kiện, hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội KN sáng tạo Quảng Nam lần thứ 4 - TechFest Quang Nam 2023 diễn ra từ 24 - 26/8.

Qua diễn đàn nhằm tạo lập văn hóa KN, khơi dậy khí thế, tinh thần lập thân - lập nghiệp, KN sáng tạo, đồng thời cổ vũ các tổ chức, cá nhân vươn lên phát triển kinh tế; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong định hướng và hỗ trợ hội viên phụ nữ, nông dân, thanh niên.

KN là nguồn lực trong kỷ nguyên số

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn, diễn đàn “Khát vọng KN xứ Quảng” là hành động cụ thể để tiếp tục thúc đẩy khát vọng KN xứ Quảng. Qua diễn đàn, đoàn viên thanh niên, hội viên nông dân, phụ nữ chia sẻ cách làm hiệu quả thời gian qua; nhìn nhận những vấn đề đang cản trở và xác định bước đi tổng thể về KN đổi mới sáng tạo.

 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: ĐÔNG ANH

Theo ông Tuấn, Quảng Nam đã xác định đúng trọng tâm, ý nghĩa của KN đổi mới sáng tạo và đạt nhiều kết quả nổi bật. KN đổi mới sáng tạo tác động đến mọi phương diện, giai tầng, thành phần xã hội…

Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội luôn vận động, phát triển, đòi hỏi KN đổi mới sáng tạo phải đi nhanh, khẩn trương hơn… Bởi KN đổi mới sáng tạo không không chỉ là xu thế mà là đòi hỏi tất yếu của xã hội phát triển.

Trình bày đề dẫn diễn đàn, chị Đặng Thị Bảo Trinh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, KN là động lực cũng là nguồn lực quan trọng để phát triển của mỗi địa phương, nhất là trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như hiện nay.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả, việc phát triển kinh tế số của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều hạn chế như thiếu kiến thức về chính sách pháp lý hỗ trợ KN, phát triển và hoàn thiện sản phẩm, nguồn vốn để đầu tư và trang trải, năng lực lãnh đạo và tổ chức; nguồn lực áp dụng công nghệ trong KN chưa đáp ứng yêu cầu…

 
 Chị Đặng Thị Bảo Trinh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn trình bày đề dẫn diễn đàn. Ảnh: ĐÔNG ANH

Theo chị Trinh, diễn đàn là dịp để cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ, phát triển công nghiệp thông minh; nhận diện rõ thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức...

Trên cơ sở đó, kiến nghị UBND tỉnh, các sở ngành đề ra định hướng và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu hỗ trợ các cá nhân, tổ chức KN, phát triển công nghiệp thông minh tại Quảng Nam trong thời gian tới.

Cần được tiếp sức

Tại diễn đàn, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và đoàn viên, hội viên đã trình bày tham luận về các hoạt động hỗ trợ phụ nữ, nông dân KN; chia sẻ kinh nghiệm, mô hình KN hiệu quả…

Anh Nguyễn Thanh Tuấn - hội viên Hội Nông dân huyện Núi Thành cho rằng, thúc đẩy hệ sinh thái KN của địa phương khó khăn nhất là tư duy lãnh đạo. Khi tầm nhìn lãnh đạo xem đổi mới sáng tạo là đòn bẩy, nền tảng để phát triển khoa học công nghệ cũng như giải quyết các vấn đề tư duy truyền thống, lúc đó KN đổi mới sáng tạo mới trở nên mạnh mẽ.

 
 Anh Nguyễn Thanh Tuấn - hội viên Hội Nông dân huyện Núi Thành phát biểu ý kiến. Ảnh: ĐÔNG ANH

Anh Tuấn kiến nghị, UBND tỉnh cần có đề án, chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên, nông dân, phụ nữ KN; kêu gọi doanh nghiệp trong tỉnh hỗ trợ vốn vay ưu đãi; cán bộ địa phương, nhất là phụ trách lĩnh vực KN cần 3 yếu tố “mở thân, mở tâm và mở tuệ”...

Trình bày tham luận với chủ đề “Phụ nữ KN - Hạnh phúc gia đình và thành công”, bà Nguyễn Thị Liên - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho rằng, để dự án/ý tưởng, sản phẩm KN của phụ nữ “cất cánh”, vươn mình ra “biển lớn” rất cần sự trợ sức từ nhiều phía.

“Để làm được điều này, cần sự chung tay của Nhà nước về xây dựng chính sách hỗ trợ thuế, cùng các nhà tư vấn, tổ chức hỗ trợ KN, giới chuyên gia, doanh nghiệp thành công, quỹ đầu tư thiên thần… để chị em nâng cao năng lực về KN, nắm được công cụ, dẫn dắt các dự án KN” - bà Liên nói.

 
Chủ trì diễn đàn giải đáp các ý kiến. Ảnh: ĐÔNG ANH

Chia sẻ một trong những khó khăn trong KN hiện tại, chị Nguyễn Đỗ Phương Uyên - người sáng lập thương hiệu thời trang Cofason cho rằng, doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân lực, nhất là nhân lực có năng lực, trình độ trên địa bàn Quảng Nam. Chẳng hạn nhân viên marketing, sale... tìm mãi không ra dù lương cam kết trả cao.

 
Thanh niên KN đặt câu hỏi tại diễn đàn. Ảnh: ĐÔNG ANH

Đeo đuổi đến cùng đam mê KN

Phát biểu kết thúc diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho rằng, KN đổi mới sáng tạo là quá trình lâu dài, muốn KN thành công vừa có trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống chính trị vừa là trách nhiệm của chủ thể.

Ông Tuấn mong muốn các chủ thể KN đeo đuổi đến cùng đam mê, khát vọng, đồng thời không được thoát khỏi sở trường, chuyên môn của bản thân, không chọn những việc, lĩnh vực quá sức và với tâm thế hết sức kiên trì.

Ngoài ra KN cần gắn với yếu tố thị trường nên người KN cần có cái nhìn dài hơi; nghiên cứu, lựa chọn mô hình, lĩnh vực mới, không ngừng nâng cấp, đổi mới mô hình...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên, nông dân và phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO