Khởi nghiệp - OCOP

Khơi dậy thế mạnh trong khởi nghiệp sáng tạo ở Điện Bàn

Phan Vinh 20/02/2024 15:59

(QNO) - Là địa phương liên tục có nhiều dự án khởi nghiệp xuất sắc trong nhiều năm qua, Điện Bàn đã và đang hỗ trợ thiết thực cho hoạt động khởi nghiệp. Trong đó, chú trọng tạo động lực và phát huy thế mạnh của từng chủ thể.

412900631_3635112950096411_5956746294067670167_n.jpg
Điện Bàn là địa phương 3 năm liền có dự án đoạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng/dự án khởi nghiệp sáng tạo năm 2023. Ảnh: PHAN VINH

Chủ động thay đổi

Chị Lê Thị Anh (SN 1988) có cơ sở sản xuất bánh kem ở khối phố Quảng Hậu Đông (phường Điện Nam Trung, Điện Bàn). Theo chị, những năm gần đây, nhiều tiệm bánh vì chạy theo lợi nhuận mà bỏ quên tính sáng tạo trong mỗi sản phẩm, họ nhập các phụ kiện rẻ tiền từ nước ngoài về để trang trí lên chiếc bánh.

Từ lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng cùng với niềm đam mê sáng tạo, chị Anh đã thành công nghiên cứu công thức sản xuất bánh kem được trang trí bằng bắt thú, hoa kem và socola. Vừa qua, chị tham gia vào Hội Khởi nghiệp sáng tạo thị xã Điện Bàn, được động viên đưa ý tưởng của mình đến với cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo tỉnh năm 2024.

bai-kn-1.jpg
Chị Anh quay lại cách trang trí bánh kem truyền thống, đề cao sự sáng tạo. Ảnh: PHAN VINH

"Mình nghĩ đơn giản rằng việc kinh doanh sản xuất thì cần cái gì đó mới mẻ để khách hàng thấy sự khác biệt mà lựa chọn. Và đó cũng là điều kiện cần có của một cá nhân khởi nghiệp. Năm nay mình sẽ tham gia cuộc thi khởi nghiệp tỉnh, đây là động lực rất lớn để mình phát triển sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới" - chị Anh nói.

bai-kn-2.jpg
Mô hình chăn nuôi bò 3B của anh Ngô Trọng Hoàng ở xã Điện Quang, Điện Bàn. Ảnh: PHAN VINH

Tham gia vào Hội Khởi nghiệp sáng tạo thị xã Điện Bàn từ ngày đầu thành lập hội, anh Ngô Trọng Hoàng - Giám đốc HTX Chăn nuôi công nghệ cao Gò Nổi chia sẻ, thời gian qua, lãnh đạo hội kết nối cùng các phòng ban liên quan của thị xã và lãnh đạo địa phương thường xuyên đến thăm và động viên HTX. Đơn vị đang chăn nuôi bò 3B với quy mô đàn từ 500 - 600 con, cung cấp bò giống và bò thịt trên thị trường cả nước.

[VIDEO] - Mô hình chăn nuôi bò 3B của HTX Chăn nuôi công nghệ cao Gò Nổi:

Anh Hoàng cho biết thêm: "Được sự động viên, kết nối của các cơ quan, lãnh đạo thị xã Điện Bàn và Hội Khởi nghiệp sáng tạo, sắp tới, chúng tôi sẽ lập hồ sơ dự án Chợ Bò Gò Nổi, trên cơ sở thuê đất ở xã Điện Quang, chúng tôi thành lập trung tâm mua bán trao đổi bò giống, bò thịt. Chia sẻ phương pháp, kỹ thuật chăn nuôi bò cho bà con nông dân, tạo thành một cộng đồng ở Gò Nổi để khẳng định vị thế trên thị trường".

Hỗ trợ kết nối, nâng cấp mô hình

Theo ông Phạm Khắc Thịnh - Chủ tịch Hội Khởi nghiệp sáng tạo thị xã Điện Bàn, thời gian qua, đơn vị tập trung phát triển cho từng hội viên. Hằng tháng, lãnh đạo hội cùng lãnh đạo thị xã tổ chức các chuyến thăm hỏi, động viên các mô hình khởi nghiệp trên địa bàn. Qua trao đổi, kịp thời phát hiện những điểm mạnh, điểm yếu để từ đó đưa ra những định hướng hoặc hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương.

bai-kn-3.jpg
Điện Bàn mời các chuyên gia khởi nghiệp về địa phương chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: PHAN VINH

"Đơn vị là tập thể những anh em khởi nghiệp mỗi ngành, mỗi nghề khác nhau, nên chúng tôi thường có những hỗ trợ thiết thực, gắn với từng mô hình cụ thể. Ví dụ, họ cần đất canh tác, mình kết nối họ với địa phương, hoặc Phòng kinh tế. Họ cần vốn đầu tư, mình kết nối với các dự án... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thực hiện các chương trình tập huấn, đào tạo khởi nghiệp; tổ chức kết nối cho hội viên tham gia các hội chợ quảng bá sản phẩm trên địa bàn tỉnh" - ông Thịnh nói.

Ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn cho biết, đơn vị được UBND thị xã phân công hỗ trợ trực tiếp cho Hội Khởi nghiệp sáng tạo thị xã, tích cực hỗ trợ cho các chủ thể khởi nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn cũng hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm phù hợp đăng ký tham gia chương trình OCOP và đạt được các chứng nhận 3 - 4 sao.

bai-kn-6.jpg
Lãnh đạo Điện Bàn gặp mặt hội viên Hội Khởi nghiệp sáng tạo thị xã để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: PHAN VINH

Thời gian tới, thông qua các đoàn thể xã hội ở từng cấp xã, phường, kịp thời phát hiện những ý tưởng/ mô hình khởi nghiệp hay để tổ chức tư vấn, hỗ trợ nâng cấp và phát triển, đưa chủ thể đó vào hội viên Hội Khởi nghiệp sáng tạo, tiếp cận với các chương trình đào tạo, tập huấn các kiến thức, kỹ năng chuyên môn.

bai-kn-4.jpg
Điện Bàn cũng tổ chức những sự kiện giao lưu, kết nối, quảng bá sản phẩm khởi nghiệp. Ảnh: PHAN VINH

"Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với Hội Khởi nghiệp sáng tạo tổ chức nhiều chương trình giao lưu với các chuyên gia khởi nghiệp, những người có kỹ năng cao trong việc tổ chức sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đặc biệt nhất là phải thành lập Quỹ Hội khởi nghiệp, từ đó mới có cơ sở hỗ trợ nguồn vốn hoặc triển khai nhiệm vụ thiết thực cho các chủ thể khởi nghiệp" - ông Chơi cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khơi dậy thế mạnh trong khởi nghiệp sáng tạo ở Điện Bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO