Nông dân Đại Lộc thiệt hại lớn do ngập úng

TR.NHAN - NH.DUY 01/04/2022 17:11

(QNO) - Đợt mưa lớn trái mùa diễn ra giữa cuối tháng 3 và đầu tháng 4.2022 khiến nông dân trồng lúa và hoa màu trên địa bàn huyện Đại Lộc trở tay không kịp, nhiều nơi có thể mất trắng và thiệt hại ban đầu là khá lớn.

Người dân trồng dưa thôn Phiếm Ái 2, xã Đại Nghĩa rầu lòng bên ruộng dưa ngập úng. Ảnh: TR.NHAN
Người dân trồng dưa thôn Phiếm Ái 2, xã Đại Nghĩa rầu lòng bên ruộng dưa ngập úng. Ảnh: TR.NHAN

Vụ đông xuân năm nay, nông dân thị trấn Ái Nghĩa xuống giống khoảng 170ha lúa và tình trạng mưa lớn trái mùa làm ảnh hưởng nặng nề lên diện tích đang trổ. Ông Trương Cảm - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa thông tin, trong số 170ha giống lúa lai của toàn thị trấn có đến 100ha bị ngập, thiệt hại không nhỏ đối với nông dân cũng như HTX.

Hoa màu bị ngập úng. Ảnh: TR.NHAN
Hoa màu bị ngập úng. Ảnh: TR.NHAN

Ông Nguyễn Thanh Hài (khu Hòa Đông, thị trấn Ái Nghĩa) cho biết, gia đình ông trồng 7 sào lúa, toàn bộ đã bị ngã đổ, ngập nước do trận mưa to 2 ngày liên tiếp. Rất nhiều diện tích lúa bị ngã đổ của ông Hài và bà con ở đây chuẩn bị thu hoạch trong 5 - 10 ngày tới, số còn lại cây lúa đang trong thời kỳ ngậm sữa, bị ngã đổ, bị ngập nước. Ước tính, diện tích thiệt hại lên tới 70%, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng và chất lượng gạo.

"Hai ngày nay, cứ đi thăm ruộng là tôi nóng hết ruột gan. Không biết khi hết mưa to, nước rút, lúa có phục hồi được hay không mà với tình hình này, dễ bị thối bông, lép hạt" - ông Nguyễn Hài chia sẻ.

Ruộng bắp bị ngã đổ, ngập úng. Ảnh: TR.NHAN
Ruộng bắp bị ngã đổ, ngập úng. Ảnh: TR.NHAN

Theo thống kê sơ bộ của ngành nông nghiệp, những ngày mưa lớn vừa qua đã làm ngập nước, ngã đổ trên 1.223ha lúa đông xuân của huyện Đại Lộc đang trong giai đoạn trổ, chín và chuẩn bị thu hoạch. Trong khi đó, diện tích hoa màu, rau quả các loại trên địa bàn bị ngập úng, hư hại theo thống kê ban đầu lên tới hơn 600ha. Phần lớn diện tích hoa màu bị hư hại do mưa, chủ yếu là dưa hấu, đậu phộng, ngô, thuốc lá, ớt… Tại các cánh đồng trồng hoa màu rộng lớn của xã Đại Nghĩa, Đại Hồng... nhiều nông dân trồng hoa màu cho biết mùa vụ năm nay kể như mất trắng. 

Nhiều vùng hoa màu bị mất trắng do mưa lớn. Ảnh: TR.NHAN
Nhiều vùng hoa màu bị mất trắng do mưa lớn. Ảnh: TR.NHAN

Ông Trương Ớ - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phiếm Ái 2, xã Đại Nghĩa chia sẻ, địa phương đã thống kê sơ bộ, ước tính có khoảng 35ha trồng dưa hấu, đậu phụng, bắp, ớt đang chuẩn bị thu hoạch đã bị hư hại, ngập nặng, gần như là mất trắng.

"Thời điểm đầu vụ hồi cuối tháng 12, đầu tháng 1.2022, bà con ở thôn Phiếm Ái 2 cũng đã gánh chịu hậu quả của trận mưa lớn tương tự. Bà con phải nỗ lực xuống giống trở lại thì đợt này lại gặp đợt mưa to khiến bà con điêu đứng" - ông Trương Ớ cho biết. 

Theo ông Trần Việt Phương - Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đại Lộc, hiện do trời vẫn còn đang mưa to nên ngành chức năng của huyện đang chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp ngoài đồng ruộng như tiêu thoát nước, vận hành linh hoạt các đập thủy lợi. Đồng thời chỉ đạo cán bộ Phòng NN-PTNT, các ban nông nghiệp xã,thị trấn khẩn trương đi cơ sở nắm tình hình, hướng dẫn nông dân tiêu thoát nước. Khi mưa kết thúc, các địa phương sẽ thống kê chính xác lại toàn bộ diện tích cũng như mức độ cây trồng bị ảnh hưởng, thiệt hại để báo cáo cấp trên. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Đại Lộc thiệt hại lớn do ngập úng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO