(QNO) - Sáng 23/12, tại TP.Hội An diễn ra hội thảo kết nối, đa dạng sản phẩm quà tặng lưu niệm du lịch Quảng Nam từ sản phẩm OCOP. Hội thảo do Sở VH-TT&DL phối hợp với Sở NN&PT-NT tổ chức.
Tính đến tháng 11/2022, Quảng Nam đã có 282 sản phẩm của 221 chủ thể được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 51 sản phẩm 4 sao.
Sau gần 5 năm thực hiện, chương trình OCOP đã mang lại hiệu quả rõ nét trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi sản xuất từ theo tập quán nhỏ lẻ sang quy lớn lớn, kinh tế thị trường.
Mặc dù vậy, khả năng tiếp cận thị trường du lịch của sản phẩm OCOP Quảng Nam hiện rất hạn chế dù có dư địa lớn khi Quảng Nam đón hàng triệu lượt khách quốc tế và nội địa mỗi năm.
Thời gian qua, công tác quảng bá, xúc tiến để đưa sản phẩm này đến gần hơn với du khách thông qua hoạt động du lịch dần được chú trọng. Chương trình OCOP của tỉnh cũng có được 2 sản phẩm được xếp hạng, gắn kết mật thiết ở lĩnh vực du lịch là cộng đồng du lịch làng chài Tân Thành (TP.Hội An) và dịch vụ du lịch cộng đồng Tam Thanh (TP.Tam Kỳ).
Tại hội thảo, các đại biểu là đại diện chủ thể OCOP, hợp tác xã du lịch, tổ chức phi chính phủ quốc tế... đã có nhiều đề xuất, góp ý để sản phẩm OCOP Quảng Nam tiếp cận mạnh mẽ hơn với thị trường du lịch, nâng cao thương hiệu OCOP Quảng Nam, đồng thời cũng tạo ra sự đa dạng cho thị trường hàng lưu niệm có tính chất bản địa phục vụ du khách.
Dịp này, Sở VH-TT&DL và Ban điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh đã ký kết hợp tác phát triển sản phẩm OCOP; Hợp tác xã du lịch làng chài Tân Thành và Công ty TNHH sản xuất thương mại - dịch vụ Phương Nga cũng tiến hành ký kết tiêu thụ sản phẩm OCOP.