Canh cánh nỗi lo cháy rừng

TRẦN HỮU 11/06/2021 09:04

Thời tiết nắng nóng cực đoan, thói quen đốt thực bì dọn đất chuẩn bị trồng trọt vụ mới cộng với tình trạng dùng lửa bất cẩn trong rừng là những nguyên nhân gây cháy rừng gần đây. 

Sáng 4.6, cánh rừng phòng hộ ven biển Bình Nam (Thăng Bình) chìm trong biển lửa, khói lửa bốc lên mịt mùng cả một khu vực rộng. Ngành chức năng, địa phương phải huy động nhiều lực lượng dập lửa trong nhiều giờ mới khống chế được đám cháy, nhưng cánh rừng ở đây đã bị thiệt hại nặng nề.

Lực lượng chức năng tham gia dập lửa trong vụ cháy rừng ở xã Bình Nam (Thăng Bình). Ảnh: T.H.
Lực lượng chức năng tham gia dập lửa trong vụ cháy rừng ở xã Bình Nam (Thăng Bình). Ảnh: T.H.

Tại nhiều cánh rừng ven biển, sau khi liên tiếp xảy ra nhiều cơn bão cuối năm 2020, nhiều khu vực cây cối đổ gãy ngổn ngang, lớp thực bì khô dày đặc, chỉ cần có lửa là tốc độ cháy lan rất nhanh. Tại các xã Bình Nam, Bình Minh, Bình Hải (Thăng Bình) trước đó cũng xảy ra một số vụ cháy.

Vụ cháy rừng trồng thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh giáp ranh xã Bình Hải vào cuối tháng 1.2021 hay như đám cháy xảy ra chiều 24.2.2021 tại khu vực rừng trồng cũng ở thôn Bình Tịnh đã gây thiệt hại nặng nề.

Phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình thống kê, năm 2020 trên địa bàn huyện có gần 500ha rừng bị gãy đổ do ảnh hưởng của mưa bão. Đây là diện tích đối mặt với nguy cơ cháy rừng rất cao.

Chủ tịch UBND xã Bình Nam - ông Phạm Công Quốc cho biết, chưa bao giờ nỗi lo cháy rừng canh cánh như mùa khô năm nay. Lực lượng dân quân xã, người dân đã được huy động để dập lửa nhưng do gió thổi mạnh, kèm theo nhiệt độ cao khiến mức độ thiệt hại rừng rất nghiêm trọng.

Một vụ cháy rừng khác xảy ra trong đêm 19.5 tại khu vực rừng thông sát khu tưởng niệm Vĩnh Trinh, xã Duy Hòa (Duy Xuyên). Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng người dân địa phương đã tham gia dập lửa nhưng ít nhất có 35ha rừng phòng hộ bị thiệt hại.

Sở NN&PTNT thống kê, từ năm 2016 đến nay, diện tích rừng bị thiệt hại của tỉnh hơn 623,5ha (giảm 462,2ha so với giai đoạn 2011 - 2015). Nguyên nhân phần lớn do cháy rừng và lấn chiếm đất rừng tự nhiên, phòng hộ để mở rộng diện tích sản xuất.

Trước các vụ cháy rừng chưa tìm ra “thủ phạm”, chính quyền tỉnh đã yêu cầu các địa phương khẩn trương chỉ đạo điều tra, xác định nguyên nhân các vụ cháy rừng vừa xảy ra; kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và làm rõ trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố lân cận sẵn sàng tăng cường lực lượng và phương tiện cứu chữa, hỗ trợ địa phương xảy ra cháy rừng khi có yêu cầu.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của các ban quản lý rừng và lực lượng kiểm lâm sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng khi cần thiết.

Trong những ngày nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm), nghiêm cấm các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa và các hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây ra cháy rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Canh cánh nỗi lo cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO