Xã hội

Lan tỏa lòng nhân ái từ "Bếp chay 0 đồng" ở thị trấn Núi Thành

H.ĐẠO - V.PHIN 22/09/2024 14:29

(QNO) - Mô hình “Bếp chay 0 đồng - Gắn kết yêu thương” ở Khối phố 4 và Khối phố 5, thị trấn Núi Thành (Núi Thành) đã lan tỏa mạnh mẽ lòng nhân ái, tinh thần chia sẻ trong cộng đồng dân cư ở đây.

com 0 dong 1
Nhiều hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ cơm hằng tháng từ Bếp chay 0 đồng của chị em phụ nữ thị trấn Núi Thành. Ảnh: Đ.P

Mấy tháng nay, bà Ngô Thị Cháu (Khối phố 5, thị trấn Núi Thành) thường đến điểm phát cơm 0 đồng để nhận cơm vào ngày mùng 1 và 15 âm lịch hằng tháng.

Đây là điểm phát cơm chay miễn phí do Chi hội phụ nữ khối phố 5 kết hợp cùng Ban từ thiện chùa Minh Tân lập nên để phát cơm cho những trường hợp khó khăn. Bà Cháu bảo, kể từ ngày bà đau ốm, cuộc sống khó khăn hơn khi phải trang trải tiền viện phí nên bà đến nhận cơm chay để giảm phần nào chi tiêu, tiết kiệm từng đồng đi viện.

“Những hộp cơm chay này giúp cho những người khó khăn như tôi tiết kiệm được ít tiền. Dành dụm nhiều lần sẽ đủ cho một lần đi khám bệnh. Tôi biết ơn các chị em phụ nữ và ban từ thiện nhà chùa đã làm một việc ý nghĩa” – bà Cháu nói.

[VIDEO] - Bà Ngô Thị Cháu (Khối phố 5, thị trấn Núi Thành):

Theo chị Lê Thị Thu - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Khối phố 5 thị trấn Núi Thành, khối phố vẫn còn nhiều trường hợp khó khăn, neo đơn, bệnh tật. Với tinh thần tương thân tương ái, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Núi Thành đã xây dựng mô hình “Bếp chay 0 đồng - Gắn kết yêu thương” tại Chi hội phụ nữ Khối phố 5 từ tháng 4/2023.

Lúc mới thành lập, bếp ăn gặp không ít khó khăn về nguồn thực phẩm, kinh phí hoạt động nên hằng ngày, chị em phải đi vận động xin rau xanh, đậu hũ, gạo, nước tương... của các hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn và người thân. Dù vất vả nhưng các thành viên với tinh thần tự nguyện, luôn vui vẻ dành thời gian chế biến, nấu ăn và chở đến những điểm phát cơm để những người lao động khó khăn được ấm lòng.

Vào mùng 1 và 14 âm lịch hằng tháng, chị em phụ nữ Khối phố 5 lại gọi nhau nổi lửa bếp ăn, nấu và phát từ 100 - 150 suất ăn chay với nhiều món như cơm, bún, mì, súp, phở... Kinh phí cho mỗi lần nấu hơn 2 triệu đồng, được vận động từ các nhà hảo tâm và các hội viên phụ nữ.

Có những trường hợp bệnh tật không đến nhận được suất ăn thì các chị sẽ mang đến tận nhà, góp phần giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời neo đơn, bất hạnh trên địa bàn.

“Các nhà hảo tâm hỗ trợ bằng tiền mặt hoặc nguyên liệu cho nấu các món ăn. Và chị em tham gia công lao động trong việc chế biến, nấu và chở các xuất ăn đến bệnh viện, các điểm phát lưu động trên địa bàn thị trấn. Mô hình ý nghĩa và nhân văn nên chồng con các chị em ủng hộ lắm, nhiều anh chồng còn đến phụ việc” - chị Thu cho biết.

Từ khi thành lập đến nay mô hình “Bếp chay 0 đồng - Gắn kết yêu thương” ở thị trấn Núi Thành đã nấu và phát gần 4.000 suất chay.

com 0 dong NT
Mô hình Bếp chay 0 đồng của phụ nữ thị trấn Núi Thành đang lan tỏa thông điệp sống nhân ái trong cộng đồng. Ảnh: Đ.P

Chị Hồ Thị Nương - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Núi Thành cho biết, dù mới thành lập được hơn 1 năm nhưng mô hình “Bếp chay 0 đồng - Gắn kết yêu thương” đã đem giúp đỡ được nhiều người khó khăn và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

“Việc tổ chức bếp chay 0 đồng đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ những trường hợp khó khăn, hoạn nạn, người yếu thế trong xã hội nên được cộng đồng ủng hộ. Và chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình này tại Chi hội phụ nữ Khối phố 4” - chị Nương cho biết.

Hiện nay, để duy trì thường xuyên và phát triển mô hình này, mỗi chi hội phụ nữ ở thị trấn Núi Thành có nhiều cách vận động linh hoạt để huy động các nguồn lực. Chi hội phụ nữ Khối phố 4 thì ngoài vận động tiền mặt thì chị em còn tổ chức quyên góp thực phẩm từ các hộ buôn bán gạo, rau, củ. Còn Chi hội phụ nữ Khối phố 5 thì vận động các nguồn lực trong hội viên phụ nữ, nhân dân, các doanh nghiệp và phụ nữ đồng hương ở các tỉnh, thành phố.

“Chúng tôi mong các nhà hảo tâm hãy cùng chúng tôi duy trì "Bếp chay 0 đồng" để các trường hợp khó khăn luôn có được bữa ăn đầy đủ lúc ngặt nghèo. Từ đó lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng dân cư và lối sống, tính cách tốt đẹp của dân tộc Việt Nam” – chị Hồ Thị Nương nói.

[VIDEO] - Phát cơm chay miễn phí cho người lao động, có hoàn cảnh khó khăn:

Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa lòng nhân ái từ "Bếp chay 0 đồng" ở thị trấn Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO