Cuộc sống thường ngày

Làng rau Hưng Mỹ giúp nhau trồng rau

HỒNG NĂM - MINH TÂN 20/06/2024 09:00

Tại vùng chuyên canh trồng rau sạch Hưng Mỹ (xã Bình Triều, Thăng Bình), nhiều người cao tuổi tham gia “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” nhằm duy trì và phát triển làng nghề truyền thống trồng rau sạch.

1(1).jpg
Thành viên câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau trồng rau. Ảnh: T.N

Ông Nguyễn Tấn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Triều cho biết, người dân Bình Triều sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, với thế mạnh trồng rau sạch, tập trung nhiều nhất tại thôn Hưng Mỹ. Đầu năm 2016, làng rau được công nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống trồng rau Hưng Mỹ”.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hầu hết người trẻ đi làm công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp nên lao động trồng rau ở Hưng Mỹ chỉ còn người lớn tuổi là chủ yếu. Để làng nghề không mai một, Hội Người cao tuổi xã Bình Triều và những lao động lớn tuổi ở thôn Hưng Mỹ đã quyết định thành lập “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” để duy trì sản xuất, phát triển kinh tế.

Gia đình ông Trương Công Tước (61 tuổi, ở thôn Hưng Mỹ) canh tác 7 sào đất, mỗi ngày cung ứng ra thị trường hơn 150 bó rau các loại. Trước đây, việc trồng rau của gia đình, ngoài ông và vợ còn có sự tham gia của 3 người con nên rất thuận lợi. Nhưng từ hơn một năm nay các con của ông đã vào đại học và đi làm ăn xa nên mọi việc chỉ còn vợ chồng ông đảm nhận.

z5534177183606_35a9ec39602b599ee633f729dbd7b39d.jpg
Chị Nguyễn Thị Thúy Liễu (đội nón) chăm sóc vườn rau của gia đình. Ảnh: T.N

Câu chuyện thiếu lao động được ông Tước trao đổi tại các buổi sinh hoạt câu lạc bộ thôn Hưng Mỹ và đã nhận được sự trợ giúp kịp thời. “Thành viên câu lạc bộ giúp đỡ rất nhiệt tình, từ nhổ cỏ đến làm đất. Việc gì mình làm chưa kịp thì mọi người cũng ở lại giúp đến khi xong mới thôi” - ông Tước nói.

Hay như trường hợp bà Nguyễn Thị Thúy Liễu gặp khó khăn do thiếu vốn, từ nguồn quỹ tự giúp nhau, câu lạc bộ cho gia đình bà vay 5 triệu đồng không lãi suất để đầu tư sản xuất. “Từ sự hỗ trợ này tôi có điều kiện mua giống, phân bón duy trì sản xuất, không để đất bỏ hoang” - bà Liễu chia sẻ.

Đến nay, “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” thôn Hưng Mỹ có 53 thành viên. Hễ ai có việc cần, các thành viên tự nguyện có mặt, nhiệt tình giúp đỡ.

“Việc thành lập và duy trì hoạt động câu lạc bộ đã góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm, nâng cao hiệu quả hỗ trợ phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững. Những hoạt động này đã giúp xã Bình Triều có thêm giải pháp hữu hiệu giữ gìn và phát triển làng nghề truyền thống trồng rau sạch Hưng Mỹ” - ông Nguyễn Tấn Cảnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làng rau Hưng Mỹ giúp nhau trồng rau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO