Sáng tạo trong công việc là đam mê

DIỄM LỆ 13/05/2022 07:22

Với nhiều sáng kiến đã được ứng dụng vào thực tế quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, anh Lê Văn Tiên (Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng) đã giúp công ty làm lợi hàng tỷ đồng, thích ứng với thời đại chuyển đổi số.

Anh Lê Văn Tiên cùng đồng sự tại Công ty Panko Tam Thăng xử lý công việc trên hệ thống phần mềm. Ảnh: D.L
Anh Lê Văn Tiên cùng đồng sự tại Công ty Panko Tam Thăng xử lý công việc trên hệ thống phần mềm. Ảnh: D.L

Một sáng kiến làm lợi hơn 1,7 tỷ đồng

Trong chương trình thi đua “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, đề tài “Dựa trên công nghệ RFID, xây dựng hệ thống kiểm đếm, phân loại sản phẩm của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng” do anh Lê Văn Tiên thực hiện đã được vinh danh là một trong những sáng kiến xuất sắc toàn quốc.

Anh Tiên cho biết: “Thực hiện sáng kiến này, đối với tôi mà nói là nhiệm vụ, công việc hàng ngày được giao ở bộ phận IT của công ty. Trong công việc, chúng tôi phải liên tục cải tiến, tạo ra những giải pháp mới nhằm giúp công ty quản lý mọi hoạt động hiệu quả nhất, tiết kiệm chi phí, nhân công, ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi”.

“Những sáng kiến của đoàn viên Lê Văn Tiên đã giúp công ty tiết kiệm thời gian tổng hợp số liệu, giảm nhân lực xử lý và báo cáo số liệu, tăng độ chính xác số liệu thống kê sản xuất, đảm bảo tính kịp thời về báo cáo sản xuất. Lãnh đạo công ty chúng tôi luôn đánh giá cao sự cống hiến, sáng tạo trong lao động của anh Tiên. Sức sáng tạo của tất cả nhân viên trong công ty đều được lãnh đạo công ty lắng nghe, hoan nghênh và hỗ trợ thực hiện, áp dụng vào thực tiễn sản xuất hiệu quả hơn”.

(Bà Huỳnh Thị Phượng - Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng)

Nói về nguồn gốc sáng kiến, anh Tiên cho hay, công ty hoạt động với quy mô 15 nghìn công nhân, sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực may mặc với công suất hơn 250 nghìn sản phẩm/ngày.

Riêng nhân sự cho bộ phận kiểm đếm, phân loại và nhập số liệu thống kê hàng đã hơn 70 người. Với các công ty may mặc có quy mô lớn, đó là điều bắt buộc phải thực hiện. Kiểm đếm thủ công, lượng hàng hóa lớn thì cần nhân sự, thời gian, nhiều khó khăn, nhưng tính chính xác không thể cao được, nhất là những thời điểm hàng hóa nhiều, gấp gáp.

Do đó, việc thống kê, xử lý số liệu và tìm kiếm hàng để xuất kho diễn ra chậm, không đảm bảo thời gian, sai lệch giữa số liệu và hàng thực tế, chi phí cho phần việc này lớn.

Với nhiệm vụ quản lý bộ phận IT, anh Tiên luôn trăn trở, tìm cách ứng dụng giải pháp công nghệ vào khâu này để loại bỏ hoàn toàn việc kiểm đếm, phân loại và thống kê hàng hóa thủ công. Thay vào đó là hệ thống kiểm đếm, phân loại, lưu trữ và xử lý dữ liệu tự động.

Anh Tiên trình bày ý tưởng với tổng giám đốc công ty, nhận được sự ủng hộ, anh bắt tay vào nghiên cứu. Sau 3 tháng từ thai nghén ý tưởng đến bắt tay vào nghiên cứu, thử nghiệm, khắc phục lỗi, hoàn thiện các công đoạn xử lý dữ liệu..., sáng kiến “Dựa trên công nghệ RFID, xây dựng hệ thống kiểm đếm, phân loại sản phẩm” đã hoàn thành, đưa vào ứng dụng trong thực tế hoạt động.

Khi sáng kiến này được ứng dụng, số lượng nhân sự tham gia công đoạn kiểm đếm giảm từ 70 người xuống còn 24 người, với số tiền làm lợi cho công ty hơn 1,7 tỷ đồng mỗi năm. Đồng thời việc thống kê hàng hóa hoàn toàn chính xác, không xảy ra sai lệch phải tốn thời gian kiểm kê lại.

Là một kỹ sư công nghệ thông tin, anh Tiên không ngừng sáng tạo, cải tiến trong lao động, làm lợi hàng tỷ đồng cho công ty. Ảnh: D.L
Là một kỹ sư công nghệ thông tin, anh Tiên không ngừng sáng tạo, cải tiến trong lao động, làm lợi hàng tỷ đồng cho công ty. Ảnh: D.L

Thích ứng chuyển đổi số

Anh Tiên cho biết, khi bước chân vào làm việc tại Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng, từ vị trí nhân viên IT đến vị trí quản lý bộ phận IT như hiện tại, anh đã có nhiều sáng kiến cống hiến cho công ty.

Toàn bộ hệ thống quản lý tự động bằng công nghệ thông tin của công ty hiện nay đều do anh cùng bộ phận IT thiết kế, xây dựng. Các phần mềm như quản lý kho, sản xuất, nhân sự, mua sắm trang thiết bị, thống kê, sử dụng năng lượng... của công ty đều được xây dựng nên bằng sự sáng tạo của anh cùng cộng sự.

Anh Tiên nói: “Với những người làm công nghệ thông tin, sáng tạo trong công việc là đam mê. Mỗi ngày chúng tôi luôn tìm tòi, sáng tạo để có được sáng kiến ứng dụng hiệu quả nhất cho công việc đang đảm nhận.

Đặc biệt, ý tưởng khi nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo công ty thì chúng tôi rất tự tin, dồn hết tâm huyết vào sáng kiến của mình để khi đưa vào hoạt động thực tế có thể đạt được hiệu quả cao nhất trong điều kiện sức lao động và chi phí bỏ ra ít nhất. Sắp tới, tôi có ý tưởng thực hiện các giải pháp mang tính tích hợp cao để có thể đem lại lợi ích nhiều hơn khi ứng dụng”.

Bật mí nhanh về ý tưởng mới, anh Tiên nói rằng đó sẽ là một phần mềm tổng hợp số liệu báo cáo và ký duyệt chứng từ online, thay thế cho việc dùng giấy tờ và thống kê bằng con người. Phần mềm sẽ tự động tổng hợp theo từng giờ, từng ngày, hiển thị thông tin liên tục, giúp nhân viên không phải tổng hợp theo phương pháp như hiện nay.

Phần mềm này có thể giúp quản lý mọi công việc, ở tất cả vị trí quản lý, không phân biệt thời gian, khoảng cách địa lý. Điều này sẽ giúp cho lãnh đạo công ty dù có đi công tác xa, kể cả ở nước ngoài cũng có thể quản lý công việc tại xưởng sản xuất bất cứ lúc nào, rất tiện lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sáng tạo trong công việc là đam mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO