Văn hóa - Văn nghệ

Long trọng Lễ tế bách tổ nghệ

PHAN VINH - HỒ QUÂN 31/08/2024 04:38

(QNO) - Tối 30/8, nằm trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống - Quảng Nam 2024, tại Quảng trường 24/3 (TP.Tam Kỳ), Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Quảng Nam tổ chức Lễ tế bách tổ nghệ. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND Hồ Quang Bửu, cùng đại diện các sở, ban ngành và đại diện hơn 400 làng nghề, cơ sở nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh.

BACH TO NGHE 4
Linh vị bách tổ nghệ trong không gian thờ. Ảnh: Q.V

Theo Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Văn Tiếp - Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Quảng Nam, trong cuộc sống, ai cũng có ít nhất một nghề, công việc dù nhẹ nhàng hay mệt nhọc, dù lao động trí óc hay lao động chân tay cũng đều mang lại nguồn thu nhập chính đáng. Thời gian trôi, tiếp nối nhiều thế hệ, con người luôn giữ gìn và phát triển những nghề vốn có và sáng tạo nhiều nghề mới. Khó có thể thống kê có bao nhiêu nghề, nhưng từ trước ông cha ta gọi chung là bách nghệ.

BACH TO NGHE 3
Rước linh vị bách tổ nghệ đi một vòng quanh các không gian làng nghề. Ảnh: Q.V

Với truyền thống "Uống nước nhớ nguồn, ăn trái nhớ người trồng cây" của dân tộc Việt Nam, trong không gian Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024, Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Quảng Nam, đại diện cho tất cả nhóm - ngành nghề trên địa bàn tỉnh, long trọng tổ chức Lễ tế bách nghệ tổ nghề nhằm để tưởng niệm và tri ân tổ nghiệp đã dày công sản sinh, phát triển và lưu hậu thế các nghề truyền thống trên đất Quảng Nam.

BACH TO NGHE 2
Cặp lân sư rồng dẫn đường. Ảnh: Q.V

Lễ tế bách tổ nghệ được bắt đầu với nghi thức rước linh vị bách tổ nghệ từ không gian thờ lên sân khấu chính, dẫn đầu là cặp lân sư rồng và đoàn đại biểu đại diện cho 40 làng nghề, cơ sở nghề truyền thống. Sau đó, chương trình múa lân sư rồng với 3 chương: Âm vang làng nghề - Song long hội tụ - Kim long xuất thế do đội lân Dinh Trấn Võ biểu diễn.

Phần tế lễ cổ truyền tưởng niệm bách nghệ tổ nghề, Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Văn Tiếp - đại diện các ngành nghề chánh bái.

TO NGHE
Thời tiết có mưa giông song có đông đại biểu, người dân tham dự. Ảnh: Q.V

Nghi lễ này nhằm tưởng nhớ các vị tổ nghề và cầu mong mưa thuận gió hoà, việc sản xuất, kinh doanh của bách nghệ xứ Quảng được thuận lợi, may mắn. Đây là lần đầu tiên Quảng Nam tổ chức Lễ tế bách tổ nghệ với quy mô hoành tráng và long trọng như thế này.

BACH TO NGHE 5
Vũ điệu song long hội tụ. Ảnh:Q.V
BACH TO NGHE 10
Đội lân Dinh Trấn Võ mang đến những màn trình diễn lân sư rồng ấn tượng. Ảnh: Q.V
BACH TO NGHE 8
Không gian tổ chức nghi lễ tế bách tổ nghệ rất trang trọng. Ảnh: Q.V
BACH TO NGHE 6
Đọc sớ tế bách tổ nghề. Ảnh: Q.V
TO NGHR
Nghi thức dân trà cúng. Ảnh: Q.V
BACH TO NGHE 11
Người dân dõi theo nghi lễ đặc biệt này. Ảnh: Q.V

[VIDEO] - Lễ tế bách nghệ tổ nghề:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Long trọng Lễ tế bách tổ nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO