Mỹ Sơn triển khai ứng dụng thuyết minh đa ngôn ngữ

V.LỘC - Q.TUẤN 19/07/2023 13:51

(QNO) - Sau một tháng đưa vào thử nghiệm, sáng nay 19/7, Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn chính thức khai trương sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ với 4 thứ tiếng gồm Anh, Pháp, Hàn, Việt. 

Du khách thích thú với Audio Guide. Ảnh: L.T
Du khách thích thú với Audio Guide. Ảnh: L.T

Đây là sản phẩm chuyển đổi số sử dụng công nghệ giúp cung cấp thông tin khu di tích Mỹ Sơn đến du khách tham quan. Sản phẩm là hợp tác giữa Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn và công ty VIETSOFTPRO.

Theo đó, du khách chỉ cần sử dụng điện thoại quét mã QR được bố trí tại nhiều địa điểm khu di tích là có thể dễ dàng truy cập và nghe được các thông tin về Mỹ Sơn. Kể cả, xem hình ảnh đa phương tiện và hệ thống bản đồ định vị, chỉ đường trong khu di tích.

Ưu điểm của thuyết minh đa ngôn ngữ (Audio Guide) là giúp du khách có thể chủ động nghe thuyết minh theo ý thích với nhiều ngôn ngữ khác nhau tùy thuộc vào khả năng ngôn ngữ của họ.

Audio Guide sẽ giúp du khách nắm được nội dung thuyết minh tiện lợi và chính xác. Ảnh: L.T
Audio Guide sẽ giúp du khách nắm được nội dung thuyết minh tiện lợi và chính xác. Ảnh: L.T

Ông Phan Hộ - Giám đốc Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn cho biết, sau một tháng đưa vào thử nghiệm (từ 19/6), sản phẩm nhận được sự đánh giá cao của du khách tham quan, bước đầu đã có gần 2.000 lượt khách sử dụng sản phẩm này trong việc hỗ trợ tìm hiểu thông tin về di sản.

“Một trong những ưu điểm vượt trội của Audio Guide là khách tham quan có thể chủ động nghe các bài thuyết minh theo ý thích của mình và nghe lại nhiều lần, đặc biệt được hỗ trợ thuyết minh nhiều ngôn ngữ. Sau thời gian sử dụng, những nội dung thuyết minh sẽ tiếp tục được điều chỉnh, cập nhật thêm nội dung mới cho phù hợp” - ông Hộ nói.

Với đa ngôn ngữ thuyết minh sẽ giúp nhiều du khách nước ngoài dễ dàng chọn lựa ngôn ngữ phù hơp cho mình. Ảnh: L.T
Với đa ngôn ngữ thuyết minh sẽ giúp nhiều du khách nước ngoài dễ dàng chọn lựa ngôn ngữ phù hợp cho mình. Ảnh: L.T

Thực tế, thuyết minh đa ngôn ngữ không phải là loại hình sản phẩm mới lạ, từ nhiều năm trước các di tích, điểm tham quan trên thế giới, nhất là các bảo tàng nổi tiếng cũng đã sử dụng công nghệ Audio Guide thay cho hướng dẫn viên như Bảo tàng Louvre (Pháp), Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (Mỹ), Bảo tàng quốc gia London (Anh)…

Tại Việt Nam, xu hướng áp dụng công nghệ Audio Guide vào bảo tàng và di tích bước đầu đem lại nhiều hiệu quả tích cực.

Mỹ Sơn là điểm du lịch đầu tiên của Quảng Nam đưa Audio Guide vào phục vụ khách tham quan. Ảnh: K.L
Mỹ Sơn là điểm du lịch đầu tiên của Quảng Nam đưa Audio Guide vào phục vụ khách tham quan. Ảnh: K.L

Ông Phan Hộ khẳng định, Audio Guide là sản phẩm rất phù hợp và hiệu quả với Mỹ Sơn, giúp ban quản lý có thể quản lý được nội dung thuyết minh dễ dàng, bởi tất cả nội dung thuyết minh được kiểm duyệt trước khi đưa vào sử dụng nên rất chính xác. Đặc biệt, du khách được nghe thuyết minh rõ ràng mà không chịu ảnh hưởng tác động xung quanh trong những thời điểm đông khách tập trung.

Hiện tại, công ty VIETSOFTPRO đang phối hợp với Ban quản lý di tích Mỹ Sơn tiếp tục hoàn thiện, bổ sung thêm các ngôn ngữ khác, đảm bảo Audio Guide sẽ có từ 6 ngôn ngữ trở lên nhằm phục vụ sự đa dạng thành phần khách tại khu di sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mỹ Sơn triển khai ứng dụng thuyết minh đa ngôn ngữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO