Quy hoạch - Đầu tư

Nam Giang: Xe chở hàng quá cảnh "băm nát" quốc lộ 14D

Trịnh Dũng 12/04/2024 10:30

Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Nam Giang cho biết tổng số tiền thu phí sử dụng hạ tầng qua cửa khẩu Nam Giang trong vòng 3 tháng qua đạt hơn 4,3 tỷ đồng (6.680 xe), bao gồm tháng 1 khoảng 2.433 xe với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, tháng 2 khoảng 1.382 xe (hơn 905,6 triệu đồng) và tháng 3 với 2.865 xe (hơn 1,8 tỷ đồng).

14d2(1).jpg
QL14D bị xuống cấp nặng nề.

Đề án thu, quản lý, sử dụng phí công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ... trong khu vực Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đã được HĐND tỉnh thông qua vào ngày 22/9/2023 và chính thức thu phí kể từ ngày 1/1/2024.

Mức thu phí này không bao gồm các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng khác và của các cơ quan quản lý chuyên ngành tại cửa khẩu theo quy định pháp luật có liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo ông Nguyễn Hữu Tiến - Phó Giám đốc Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, quốc lộ (QL) 14D xuống cấp nghiêm trọng, các phương tiện đi lại rất khó khăn do lưu lượng lớn xe đầu kéo chở hàng quặng quá cảnh về các cảng miền Trung.

14d3(1).jpg
Lưu lượng phương tiện vận tải lưu thông trên QL14 D, nhất là xe chở hàng quặng quá cảnh tăng nhanh.

Thống kê 3 tháng đầu năm 2024, tổng số phương tiện qua lại cửa khẩu khoảng 14.114 lượt. Dự báo, quý 2/2024 sẽ tăng lên 150% và tăng 200% vào cuối năm 2024.

Để quản lý, thông quan hàng hóa, phương tiện lưu thông bảo đảm an ninh trật tự, Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đã đề nghị Ban Quản lý Các khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT có kế hoạch khẩn trương duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, kịp thời các điểm bị hư hỏng nặng để bảo đảm an toàn giao thông.

Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT trình Chính phủ đầu tư QL14D theo tiêu chuẩn đảm bảo giao thông kết nối, đúng các quy định về quản lý biên giới cửa khẩu đất liền

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Giang: Xe chở hàng quá cảnh "băm nát" quốc lộ 14D
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO