Văn hóa

Nam Trà My bảo tồn văn hóa bản địa

LÊ DIỄM 17/05/2024 09:25

Từ sau khi ban hành Nghị quyết số 12 về “Bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa đặc trưng các dân tộc huyện Nam Trà My giai đoạn 2022 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, địa phương đã có nhiều hoạt động bảo tồn văn hóa bản địa, phục vụ phát triển du lịch vùng sâm.

lehoi.jpg
Lễ hội mừng lúa mới của dân tộc Xơ Đăng được tổ chức tại xã Trà Cang. Ảnh: L.D

Ông Phạm Văn Thương - Phó Trưởng phòng VH-TT huyện Nam Trà My chia sẻ, Nghị quyết số 12, ngày 13/7/2022 của HĐND huyện Nam Trà My đã tạo thêm động lực cho bảo tồn văn hóa bản địa.

Nghị quyết hướng tới nhiều mục tiêu, như nghiên cứu, phục dựng, lưu giữ các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số; khôi phục nghề dệt thổ cẩm đan lát ở các xã.

Các xã đều được hỗ trợ trang bị trống, chiêng và trang phục, trang sức để phục vụ các hoạt động văn hóa truyền thống tại địa phương. Tất cả học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, THPT huyện và trường THCS, tiểu học mặc trang phục truyền thống trong các dịp lễ...

Đối với bảo tồn văn hóa phi vật thể (truyền dạy cồng chiêng) của 3 dân tộc thiểu số gồm Ca Dong, Xê Đăng và Mơ Nông đã bắt đầu từ năm 2023. Tham gia các lớp là thành viên câu lạc bộ (CLB) ở thôn, nhóm cộng đồng..., do nghệ nhân của huyện truyền đạt.

Ông Nguyễn Văn Nhượng - CLB cồng chiêng Tăk Chươm (xã Trà Mai) nói: “Chúng tôi sinh hoạt trong CLB cồng chiêng, đến khi có lễ hội thì tham gia trình diễn. Trước đây người biết chỉ cho người chưa biết, nay huyện mở lớp giảng dạy sẽ là cơ hội để người trẻ hiểu sâu hơn văn hóa dân tộc mình”.

lehoi1.jpg
Biểu diễn cồng chiêng trong dịp lễ hội ở Trà Cang. Ảnh: L.D

Theo ông Thương, văn hóa truyền thống chỉ có thể bảo tồn và phát triển khi thường xuyên thực hành trong cộng đồng, trong đời sống xã hội.

Từ các nguồn lực hỗ trợ góp phần tạo dựng môi trường sinh hoạt và thực hành nghi lễ, nghi thức, trang phục, trang sức truyền thống của đồng bào các dân tộc, bảo tồn, xây dựng các làng nghề truyền thống gắn với đời sống, kinh tế của hộ gia đình, cộng đồng dân cư...

Từ các nguồn lực đầu tư cho văn hóa, Nam Trà My đã làm được nhiều việc trong bảo tồn và gìn giữ văn hóa bản địa. Như đã phục dựng Lễ hội truyền thống của dân tộc Ca Dong, Xơ Đăng, Mơ Nông; tổ chức lớp tập huấn truyền dạy văn hóa phi vật thể của các dân tộc thiểu số, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức văn hóa xã, các nghệ nhân người dân tộc thiểu số.

Hỗ trợ các xã mua sắm, hỗ trợ trang phục truyền thống của 3 dân tộc trên địa bàn huyện. Còn nhiều nhiệm vụ đang và sẽ triển khai trong thời gian tới như khôi phục, bảo tồn trang phục, trang sức, cây nêu, nhà làng truyền thống.

Hỗ trợ khôi phục làng dệt thổ cẩm, dệt dồ tại các xã Trà Nam, Trà Linh, Trà Cang. Bên cạnh đó, sưu tầm, lưu giữ, bảo tồn trang phục, trang sức mang bản sắc văn hóa đặc trưng của từng dân tộc...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My bảo tồn văn hóa bản địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO