Xã hội

Nam Trà My khai mạc lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6

ALĂNG NGƯỚC 01/08/2024 22:07

(QNO) - Với chủ đề "Ngọc Linh - mãi mãi tự hào", lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 được UBND huyện Nam Trà My khai mạc vào tối nay 1/8, thu hút hàng trăm người dân và du khách đến tham quan...

977a2317.jpg
Nghệ nhân Xê Đăng tái hiện nghi thức cúng thần sâm Ngọc Linh, mở màn đêm khai hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6. Ảnh: A.N

Các đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh; Đoàn công tác quận Hamyang (Hàn Quốc) và các địa phương thuộc tỉnh lân cận Kon Tum, Quảng Ngãi đến dự.

Mở màn lễ khai mạc được tái hiện bởi nghi thức rước và cúng thần sâm Ngọc Linh của đồng bào Xê Đăng. Đây là một trong những nghi thức quan trọng nhất trong năm của người dân địa phương, cùng màn bắn pháo hoa tầm thấp và chương trình biểu diễn nghệ thuật "Ngọc Linh mời gọi" ấn tượng và độc đáo.

609999d0b05f15014c4e.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu tham dự sự kiện quan trọng của Nam Trà My. Ảnh: A.N

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động giao thương, văn hóa văn nghệ, các trò chơi dân gian đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số tại địa phương.

Đây là cơ hội quảng bá du lịch và thu hút đầu tư cho ngành dược liệu, nông nghiệp sạch của Nam Trà My nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.

977a2332.jpg
Đồng bào Xê Đăng trình diễn nghệ thuật tái hiện nghi thức cúng thần sâm Ngọc Linh. Ảnh: A.N

Việc tổ chức lễ hội sâm Ngọc Linh nhằm đáp ứng lòng mong đợi, sự kỳ vọng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện và bạn bè gần xa, thể hiện sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm về tổ chức sự kiện, về xây dựng thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu sản phẩm quốc gia.

"Tôi tin tưởng rằng các hoạt động của lễ hội sẽ đem đến cho quý vị sự hài lòng và thu hút đông đảo quần chúng nhân dân và du khách đến với huyện Nam Trà My" - ông Dũng chia sẻ.

977a2339.jpg
Thiếu nữ Xê Đăng rạng rỡ tham gia trình diễn đêm hội. Ảnh: A.N

Theo ông Dũng, hiện nay, Nam Trà My đã quy hoạch vùng trồng Sâm với diện tích hơn 15.000ha; thực hiện bảo tồn được khoảng 100ha, tương đương khoảng 2 triệu cây và phát triển vùng nguyên liệu sâm hơn 1.650ha với hơn 1.500 hộ dân tham gia trồng.

Ngoài ra, địa phương cũng thu hút 18 doanh nghiệp đăng ký trồng sâm dưới tán rừng, với diện tích hơn 341,75ha...

977a2353.jpg
Các đại biểu lão thành cách mạng tham dự lễ hội sâm Ngọc Linh. Ảnh: A.N

Đánh giá cao vai trò của sâm Ngọc Linh trong đời sống kinh tế - xã hội của đồng bào địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bảo tồn và phát triển giống sâm Ngọc Linh gốc, không du nhập các loại giống sâm khác vào trồng trên địa bàn.

Đồng thời phát hiện, tố giác, đấu tranh với các hành vi gian dối, trục lợi bất chính trong việc tạo giống, trồng, buôn bán sâm giả Ngọc Linh, góp phần bảo vệ thương hiệu sâm Việt Nam.

Các doanh nghiệp thực hiện nghiêm ngặt quy định pháp luật liên quan trong việc trồng, bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh; đẩy mạnh sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh, góp phần làm tăng giá trị của cây dược liệu quý này.

977a2386(1).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu. Ảnh: A.N

Ngoài ra, thực hiện tốt công tác quy hoạch bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh đã được UBND tỉnh phê duyệt; phối hợp với Sở KH&CN quản lý chặt chẽ chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh tại các xã được công nhận; khẩn trương giao đất dưới tán rừng cho các hộ, nhóm hộ đồng bào trồng sâm Ngọc Linh trong vùng quy hoạch.

"Tận dụng lợi thế về cây dược liệu, cây sâm Ngọc Linh để tập trung phát triển du lịch sinh thái, nhất là du lịch vùng sâm. Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, trồng, tái sinh rừng; gắn chặt việc trồng sâm với bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái rừng trên địa bàn" - ông Hồ Quang Bửu nhấn mạnh.

977a2410.jpg
Đại diện huyện Nam Trà My tặng hoa tri ân nhà tài trợ. Ảnh: A.N

Thời gian tới, Quảng Nam đề nghị trung ương nâng tầm lễ hội sâm Ngọc Linh lên cấp quốc gia và quốc tế, xứng đáng với tiềm năng, lợi thế sẵn có của vùng đất "thủ phủ sâm Ngọc Linh" - sâm Việt Nam.

977a2412.jpg
Tri ân các hộ trồng sâm đã tặng sâm Ngọc Linh gây quỹ hỗ trợ xóa nhà tạm trên địa bàn huyện. Ảnh: A.N
977a2432.jpg
Đông đảo người dân đến xem đêm khai mạc lễ hội sâm. Ảnh: A.N
977a2428.jpg
Chương trình nghệ thuật trong ngày hội. Ảnh: A.N
ae0bdb6401eba4b5fdfa.jpg
Mãn nhãn màn trình diễn bắn pháp hoa tầm thấp. Ảnh: A.N
977a2438(1).jpg
Người dân địa phương tham gia bán sản phẩm sâm Ngọc Linh tại phiên chợ. Ảnh: A.N

[VIDEO] - Khai mạc lễ hội sâm Ngọc Linh:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My khai mạc lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO