Văn hóa

Nam Trà My truyền dạy cồng chiêng của dân tộc Ca Dong, Xê Đăng và Bh’noong

THIỆN TÙNG 10/04/2024 12:05

(QNO) - Sáng 9/4, Phòng VH-TT huyện Nam Trà My khai mạc lớp tập huấn truyền dạy cồng chiêng của 3 dân tộc Ca Dong, Xê Đăng và Bh’noong trên địa bàn huyện.

img_7983.jpeg
Tập huấn truyền dạy cồng chiêng của 3 dân tộc Ca Dong, Xê Đăng và Bh’noong tại Nam Trà My. Ảnh: PHÚ THIỆN

Tham gia tập huấn có 230 người là già làng, thôn trưởng, người có uy tín, người dân tại các khu du dân cư có du lịch cộng đồng; cán bộ, công chức xã làm công tác văn hóa, thể thao, du lịch và các lĩnh vực liên quan.

Học viên được tìm hiểu không gian văn hóa cồng, trống, chiêng các dân tộc thiểu số huyện Nam Trà My; đặc điểm, chức năng, biểu tượng của văn hóa cồng, trống, chiêng của người Ca Dong, Xê Đăng và Bh’noong.

img_7982.jpeg
Nghệ nhân hướng dẫn cách đánh chiêng. Ảnh: PHÚ THIỆN

Các nghệ nhân cồng chiêng trực tiếp hướng dẫn quy trình kỹ thuật, nghệ thuật chế tác cũng như hệ thống nhạc cụ, diễn tấu, nghi thức, thang âm cồng, trống, chiêng; thực hành kỹ năng diễn tấu, vũ điệu, trang phục và các nghi thức sử dụng cồng, trống, chiêng của từng dân tộc.

Lớp tập huấn nhằm lưu giữ, bảo tồn giá trị truyền thống và tư liệu về không gian văn hóa cồng, trống, chiêng các dân tộc thiểu số huyện Nam Trà My; tạo điều kiện để học viên giao lưu, nâng cao kiến thức về bảo tồn và phát huy văn hóa phi vật thể về nghệ thuật, biểu diễn cồng chiêng một cách bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My truyền dạy cồng chiêng của dân tộc Ca Dong, Xê Đăng và Bh’noong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO