Giảm nghèo - An sinh

Ngành bảo hiểm xã hội đảm bảo an toàn thông tin khách hàng trên môi trường điện tử

DIỄM LỆ 11/10/2024 12:39

Kiểm soát thủ tục hành chính theo hướng số hóa hồ sơ thủ tục trên môi trường điện tử, đồng thời bảo mật an toàn tuyệt đối thông tin là yêu cầu được Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai trong toàn ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

motcua1.jpg
Thủ tục hành chính ngành Bảo hiểm xã hội đã được tinh giản và số hóa dần trong thời gian gần đây. Ảnh: D.L

Thực hiện Chỉ thị số 27 ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách TTHC, gắn với chức năng nhiệm vụ và tiến độ thực hiện rõ ràng.

Theo ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc kết nối với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, đảm bảo phục vụ việc tra cứu, đối soát thông tin của công dân, thông tin tài khoản của cán bộ sử dụng các dịch vụ chia sẻ dữ liệu từ CSDL quốc gia sẽ được đồng bộ về CSDL quốc gia về dân cư mỗi khi cán bộ tra cứu thông tin công dân.

Ông Danh cho biết: “BHXH Việt Nam đã quán triệt việc đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin công dân được khai thác từ CSDL quốc gia về dân cư. BHXH phải đăng ký sử dụng dịch vụ xác thực thông tin công dân, kịp thời thu hồi quyền sử dụng, khóa tài khoản khi cán bộ luân chuyển vị trí việc làm, nghỉ chế độ, nghỉ việc và thông báo bằng văn bản cho Công an tỉnh.

Rà soát các tài khoản được cấp quyền tra cứu thông tin của công dân từ CSDL quốc gia về dân cư và đảm bảo các tài khoản này đã được đăng ký, được cấp theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao”.

as1(1).jpg
Hỗ trợ học sinh tìm hiểu chính sách và cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội số - VssID. Ảnh: D.L

Mỗi cán bộ, viên chức ngành BHXH được quán triệt phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các yêu cầu về bảo mật an toàn thông tin, có trách nhiệm bảo vệ các thông tin trong khi sử dụng, lưu trữ, truyền tải trước các hành động truy cập, sử dụng trái phép.

Đảm bảo an toàn thông tin tài khoản sử dụng, chỉ sử dụng thông tin công dân khi thực hiện giải quyết các TTHC của ngành. Tuyệt đối không thực hiện các hành vi cố ý gây thiệt hại, mất mát, lộ lọt thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư.

Tính đến thời điểm hiện tại, BHXH Việt Nam đã tích hợp, cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. BHXH đã phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an thực hiện điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp tài khoản định danh điện tử (tài khoản VNeID) với ứng dụng VssID (đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản VNeID). Đến nay đã có hơn 16,7 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID.

Thời gian còn lại của năm 2024, BHXH Việt Nam tiếp tục tập trung số hóa, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC, đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các bộ, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hệ thống thông tin một cửa điện tử ngành BHXH tiếp tục được nâng cấp, đáp ứng yêu cầu về quy trình, quy định nghiệp vụ của ngành để đảm bảo đồng bộ trạng thái hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử ngành BHXH với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành bảo hiểm xã hội đảm bảo an toàn thông tin khách hàng trên môi trường điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO