Ngược núi tuyển quân

ALĂNG NGƯỚC 05/12/2023 08:45

Nhiều năm qua, công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự của huyện Nam Trà My đều đảm bảo nhờ những cán bộ hết mình với công việc, vượt qua khó khăn đến từng bản làng xa xôi để tuyển quân...

Đoàn công tác khám tuyển NVQS huyện Nam Trà My vượt đoạn đường sạt lở đến điểm khám tuyển. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Đoàn công tác khám tuyển NVQS huyện Nam Trà My vượt đoạn đường sạt lở đến điểm khám tuyển. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Những hiểm nguy, vất vả chừng như đã quá quen với đoàn cán bộ được phân giao làm nhiệm vụ khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) của Nam Trà My. Nhiều năm trước, khi đường sá còn cách trở, những chuyến ngược núi đến nóc người Ca Dong, Xê Đăng chỉ đều bằng phương án đi bộ và phải ở lại nhiều ngày liền. Chưa kể có hôm gặp mưa lớn, đoàn công tác phải đối mặt với sạt lở đất nhưng đều nỗ lực vượt qua...

Lên nóc tuyển quân

Tròn 7 năm công tác, gần như năm nào bác sĩ Kring Trường (Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My) cũng ngược núi, tham gia đoàn khám tuyển NVQS. Nhiều chuyến đi, với Kring Trường là kỷ niệm khó quên với nghề, vì thế tạo thêm động lực giúp anh và đoàn công tác vượt qua gian khó.

Vùng cao những ngày cuối năm, mưa lũ liên tiếp xuất hiện khiến nhiều tuyến đường trở nên ách tắc do sạt lở. Có năm núi lở nghiêm trọng, đường lên các xã Trà Vân, Trà Vinh, Trà Linh… bị tắc. Không còn cách nào khác, các y bác sĩ và lực lượng vũ trang địa phương phải cuốc bộ, khiêng xe máy vượt qua đoạn đường hiểm trở.

“Như đợt khám tuyển mới đây, đang đi thì nhận được tin sạt lở nặng ở phía trước, đoạn giáp ranh giữa xã Trà Vân và Trà Vinh. Vậy là phải chờ thông tuyến. Nhưng chờ vài tiếng đồng hồ, đường vẫn không thể thông, các đơn vị vẫn phải nỗ lực khắc phục.

Để kịp thời gian khám tuyển theo kế hoạch, sau khi tham khảo ý kiến, đoàn công tác quyết định đi bộ, với sự giúp sức của các đơn vị quân sự địa phương” - bác sĩ Kring Trường chia sẻ.

Đi bộ nên toàn bộ dụng cụ phải khiêng cõng. Đến khi vượt qua đoạn đường hiểm trở, các thành viên của đoàn đều lấm lem bùn đất. Bác sĩ Kring Trường kể, nhiều năm trước, gần như đợt khám tuyển NVQS nào, đoàn công tác cũng đều ở lại các điểm thôn để đảm bảo thời gian khám.

Có thời điểm, vừa khám xong, mưa lớn tầm tã. Để đề phòng lũ quét và sạt lở đất, các y bác sĩ tranh thủ dầm mưa để xuống núi, tiếp tục hành trình đến các điểm khám tuyển khác theo kế hoạch.

“Đến khám tuyển, bà con trên nóc rất tình cảm. Có cái gì ngon nhất đều mang đến cho đoàn công tác nên cảm giác lạnh lẽo của núi như được sưởi ấm, giúp anh em có thêm động lực vượt qua khó khăn thời tiết.

Sau nhiều năm ngược núi khám tuyển NVQS, chúng tôi có thêm nhiều kỷ niệm với nghề, với đồng bào miền núi, khi kể lại đều cảm thấy ấm áp” - bác sĩ Kring Trường tâm sự.

Làm hết trách nhiệm

Bác sĩ Trần Văn Thu - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My được biết đến là người có nhiều năm tham gia đoàn công tác khám tuyển NVQS địa phương. Không ngại mưa gió, không chùn bước chân, đi đến đâu, bác sĩ Trần Văn Thu cũng đều truyền lửa tinh thần “làm hết trách nhiệm” giúp anh em vượt qua gian khó.

Các y bác sĩ tổ chức khám tuyển thanh niên. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Các y bác sĩ tổ chức khám tuyển thanh niên. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Những năm gần đây, Nam Trà My xuất hiện các đợt thiên tai, mưa lũ khiến nhiều nơi chia cắt. Thời điểm mưa lũ, đều xảy ra vào đúng thời điểm kế hoạch khám tuyển NVQS nên câu chuyện ngược núi tuyển quân càng thêm khó khăn, hiểm trở.

“Rất nhiều bác sĩ trẻ cùng tham gia đoàn công tác, với tinh thần trách nhiệm cao nên đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không kể đợt khám sức khỏe thanh niên tham gia công an nhân dân, có khoảng 10 điểm khám khác được triển khai tại các xã vùng cao, với chuỗi thời gian xuyên suốt gần 1 tháng ròng” - bác sĩ Trần Văn Thu cho biết thêm.

Trung tá Trần Văn Tám - Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Trà My cho biết, năm nay, chỉ tiêu thanh niên đi NVQS dự kiến giao cho địa phương 67 người; trong đó 55 quân sự và 12 công an.

Hội đồng NVQS huyện phát lệnh 265 thanh niên để khám tuyển, kết quả có 95/220 thanh niên quân sự và 16/45 thanh niên công an đạt sức khỏe theo yêu cầu, với độ tuổi 18 - 22 tuổi.

“Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, những ngày qua, đoàn cán bộ chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện, các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện đã ngược núi đến tận bản làng xa xôi nhất thăm khám, sàng lọc sức khỏe cho hàng trăm thanh niên địa phương. Bằng tinh thần trách nhiệm cao, anh em đã vượt qua thiên tai mưa lũ, đặc biệt là sạt lở đất để hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo đợt tuyển quân năm 2024 sắp tới” - Trung tá Trần Văn Tám nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngược núi tuyển quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO