Sự kiện

Người dân Cẩm Nam háo hức chờ ngày hội bắp nếp

NGUYỄN QUỲNH 06/03/2024 10:00

Sau nhiều năm tạm dừng vì nhiều lý do, người dân và du khách đang háo hức đón chờ sự trở lại của Lễ hội Bắp nếp phường Cẩm Nam (TP.Hội An).

z5218654998344_ad3e2ea516216861faa49f36a7a591b7.jpg
Ông Nguyễn A (khối phố Thanh Nam) chuẩn bị ruộng bắp chất lượng để tham gia lễ hội bắp nếp. Ảnh: P.H

Theo thông lệ vào ngày 16 tháng Giêng, ở Hội An diễn ra lễ hội Tết Nguyên tiêu cũng là thời điểm người dân phường Cẩm Nam tổ chức lễ hội bắp nếp. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan như dịch bệnh COVID-19, bắp mất mùa, thiên tai, nên từ năm 2019 lễ hội này tạm dừng.

Năm 2024 này, lễ hội được khôi phục, theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 16-17/3 (tức ngày 7-8 tháng Hai âm lịch). Để có sản phẩm trưng bày, trình diễn chế biến ẩm thực từ bắp, nhiều hộ dân ở phường Cẩm Nam đã chuẩn bị chu toàn mọi thứ cho lễ hội.

Đang làm cỏ cho đám bắp của gia đình trên cánh đồng Cồn Lớn, ông Nguyễn A (trú khối phố Thanh Nam, phường Cẩm Nam) cho biết, gia đình ông có 4 sào đất trồng bắp nếp. Tham gia lễ hội bắp năm nay, ông đã xuống giống 10kg hạt giống. Đến nay, ruộng bắp của gia đình ông đang giai đoạn ra hạt non và ngày thu hoạch đúng với thời gian tổ chức lễ hội.

“Khi đem bắp tới sự kiện, tôi sẽ chế biến nhiều món ngon, thú vị mời người dân địa phương và du khách thập phương thưởng thức. Để trái bắp ngon ngọt và đảm bảo an toàn cho người ăn, tôi không phun thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế bón phân vô cơ và thay vào đó bằng phân hữu cơ”- ông A chia sẻ.

Cùng trú tại khối phố Thanh Nam, bà Nguyễn Thị Thái cho hay, năm nay gia đình bà canh tác 2 sào bắp nếp để tham gia lễ hội. Những năm gần đây, sự kiện này gián đoạn, người trồng bắp ở dịa phương rất tiếc nuối.

“Năm nay có lễ hội, tôi chuẩn bị khá kỹ để tham gia. Tôi mong muốn qua lễ hội này được mời chào du khách về vùng đất trồng bắp không chỉ để thưởng thức mà còn ngắm cảnh sông nước hữu tình đã bồi đắp cho những vụ bắp bội thu” - bà Thái chia sẻ.

Bà Huỳnh Phạm Thùy Lan - Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Nam, kiêm Trưởng ban tổ chức lễ hội bắp nếp cho biết, toàn phường có 12 hộ dân trồng bắp trên 10ha đất.

Lễ hội bắp năm nay có nhiều sự kiện văn hóa đặc sắc, hấp dẫn, hứa hẹn thu hút nhiều người dân và du khách như: lễ cúng thần nông; trưng bày các sản phẩm OCOP; trình diễn nghề làm đèn lồng, mộc; gian hàng ẩm thực món đặc trưng của địa phương, như bánh đập, hến trộn, bắp xào, bắp nấu; nhảy dân vũ, thả hoa đăng…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Cẩm Nam háo hức chờ ngày hội bắp nếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO