Người trẻ miền núi hướng về cộng đồng

ĐĂNG NGUYÊN 09/10/2023 09:08

(QNO) - Bằng các hoạt động tình nguyện hữu ích, nhiều bạn trẻ ở miền núi góp sức giúp người dân địa phương xây dựng nhà kiên cố, tạo nguồn sinh kế... ổn định cuộc sống.

Thanh niên miền núi giúp người dân xây dựng nhà mới. Ảnh: Đ.N
Thanh niên miền núi giúp người dân xây dựng nhà mới. Ảnh: Đ.N

Giúp dân dựng nhà

Đợt tình nguyện trước mùa mưa, tuổi trẻ xã Kà Dăng (Đông Giang) triển khai các hoạt động giúp dân tu sửa nhà cửa. Anh Alăng Bót - Bí thư Đoàn xã Kà Dăng cho biết, nhiều hoạt động thiện nguyện được phối hợp triển khai với các đơn vị, như một dịp tổng kết chương trình tình nguyện hè năm 2023.

"Từ mục tiêu trên, mới đây, chúng tôi phối hợp với nhóm sinh viên Trường Đại học Duy Tân (TP.Đà Nẵng) tổ chức hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em khó khăn; đồng thời hỗ trợ thay mới toàn bộ mái tôn ngôi nhà của hộ Ating Vâng ở thôn Bến Hiên do mái cũ đã hư hỏng, không đảm bảo an toàn" - anh Bót chia sẻ.

Tuổi trẻ xã Kà Dăng vận động hỗ trợ thay tôn mới cho hộ Ating Vâng. Ảnh: Đ.N
Tuổi trẻ xã Kà Dăng vận động hỗ trợ thay tôn mới cho hộ Ating Vâng. Ảnh: Đ.N

Thời gian qua, xã Kà Dăng tập trung hỗ trợ người dân di dời nhà cửa, dựng lại không gian sống theo chương trình mục tiêu của cấp trên. Để kịp thời đưa các hộ dân nằm trong khu vực xung yếu đến nơi an toàn, Đoàn xã Kà Dăng huy động lực lượng tham gia vận chuyển nguyên vật liệu, cùng góp sức dựng nhà ở trên mặt bằng mới. "Nhiều ngôi nhà được hoàn thiện với sự giúp sức của thanh niên trong niềm vui của dân làng" - anh Bót cho biết thêm.

Không chỉ ở Kà Dăng, nhiều ngày qua, tuổi trẻ các địa phương của Nam Giang triển khai hoàn thiện nhiều công trình giúp dân ổn định đời sống, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.

Theo anh Bùi Thế Anh - Bí thư Huyện đoàn Nam Giang, kết quả chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được thực hiện tại thôn Công Dồn (xã Zuôih) mới đây đã cho thấy vai trò xung kích của thanh niên với cộng đồng.

Công trình bê tông hóa sân nền nhà văn hóa thôn Công Dồn (xã Zuôih) được thanh niên Nam Giang triển khai trong chiến dịch hè tình nguyện vừa qua. Ảnh: Đ.N
Công trình bê tông hóa sân nền nhà văn hóa thôn Công Dồn (xã Zuôih) được thanh niên Nam Giang triển khai trong chiến dịch hè tình nguyện vừa qua. Ảnh: Đ.N

"Ngoài tặng quà động viên 25 hộ dân và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi còn huy động lực lượng vận chuyển vật liệu làm nhà ở cho người neo đơn và tổ chức bữa cơm dinh dưỡng cho các em nhỏ.

Điều đáng khen ngợi, mặc dù thời tiết nắng mưa thất thường nhưng hàng chục bạn trẻ vẫn hăng say góp sức làm đường bê tông nông thôn, đổ nền xi măng không gian sân nhà văn hóa của thôn Công Dồn... tạo điều kiện cho người dân có điểm sinh hoạt, vui chơi" - anh Bùi Thế Anh nói.

Nhiều sinh kế mới của cộng đồng được hình thành từ sự giúp sức của đoàn thanh niên. Ảnh: Đ.N
Nhiều sinh kế mới của cộng đồng được hình thành từ sự giúp sức của Đoàn thanh niên. Ảnh: Đ.N

Hỗ trợ mô hình mới

Được đánh giá có cách làm sáng tạo trong việc giúp dân, thời gian qua, Huyện đoàn Đông Giang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế, khuyến khích hình thành các mô hình phát triển kinh tế mới trong cộng đồng địa phương. Đến nay, nhiều mô hình cho hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu làm ăn của người dân miền núi.

Chị Nguyễn Thị Bích Liên - Bí thư Huyện đoàn Đông Giang cho biết, xuất phát từ nhu cầu đời sống thực tiễn trong cải tạo đất sản xuất, mới đây, thanh niên địa phương đã tổ chức khai hoang hơn 1ha ruộng lúa nước cho các hộ đồng bào Cơ Tu khó khăn tại thôn Bhờ Hôồng (xã Sông Kôn). Điểm khai hoang là khu vực đất nà, khá gần với nguồn nước tưới.

Thanh niên Đông Giang khai hoang ruộng lúa mới cho hộ dân khó khăn. Ảnh: Đ.N
Thanh niên Đông Giang khai hoang ruộng lúa mới cho hộ dân khó khăn. Ảnh: Đ.N

Sau thời gian triển khai, công trình này giúp 7 hộ dân có thêm điều kiện đất canh tác, từng bước tiếp cận phương thức sản xuất nông nghiệp mới theo mô hình trồng lúa nước. "Hơn 100 đoàn viên thanh niên tham gia, góp sức khai hoang đất nà, đảm bảo các điều kiện hình thành không gian ruộng lúa nước, giúp người dân chuyển đổi phương thức sản xuất mới thời gian đến" - chị Bích Liên nói.

Những năm gần đây, từ nhu cầu vốn phát triển kinh tế chăn nuôi chuồng trại và trồng rừng gỗ lớn của người dân, bên cạnh rà soát nhu cầu cụ thể, các đơn vị đoàn cơ sở miền núi đã xây dựng kế hoạch; đồng thời phối hợp với các đơn vị cung ứng hỗ trợ nguồn vay, giúp người tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng.

Thông qua kênh của đoàn thanh niên, hàng nghìn hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi đã được hỗ trợ chính sách vay ưu đãi, tạo động lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Đường bê tông nông thôn được hình thành từ sức trẻ vùng cao. Ảnh: Đ.N
Đường bê tông nông thôn được hình thành từ sức trẻ vùng cao. Ảnh: Đ.N
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người trẻ miền núi hướng về cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO