Nhiều hạn chế trong thực hiện kế hoạch sử dụng đất

NHÃ PHƯƠNG 14/12/2023 13:00

Năm 2023, việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất đối với các công trình, dự án ở huyện Quế Sơn đạt tỷ lệ rất thấp so với danh mục địa phương đã đăng ký và được UBND tỉnh phê duyệt.

Những năm qua, việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất theo danh mục các công trình, dự án đã đăng ký ở huyện Quế Sơn luôn đạt tỷ lệ thấp. Ảnh: N.P
Những năm qua, việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất theo danh mục các công trình, dự án đã đăng ký ở huyện Quế Sơn luôn đạt tỷ lệ thấp. Ảnh: N.P

Danh mục kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của Quế Sơn được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1241 (ngày 15/6/2023) và được bổ sung tại Quyết định số 2247 (ngày 19/10/2023). Theo đó, tổng công trình, dự án được UBND tỉnh phê duyệt là 136 với tổng diện tích đất đề nghị thu hồi hơn 538ha.

Thế nhưng, trong năm nay, huyện chỉ thực hiện 18 danh mục công trình, dự án (đạt 13,23% tổng số công trình, dự án đăng ký) với diện tích đất đã thu hồi gần 46ha (đạt 8,54% tổng diện tích đăng ký).

Trong đó, 11 công trình đã hoàn thành 100% với diện tích đã thu hồi và chuyển mục đích là 19,87ha; 5 công trình thực hiện xong một phần diện tích, còn lại chuyển sang kế hoạch năm 2024 tiếp tục thực hiện là 23,59ha; 2 công trình thực hiện xong một phần diện tích, còn lại hủy bỏ 2,49ha.

Tổng số danh mục đăng ký kế hoạch năm 2023 nhưng chưa thực hiện hoặc thực hiện dở dang chuyển tiếp sang kế hoạch năm 2024 là 96 công trình, dự án với diện tích hơn 458ha. Còn tổng số danh mục hủy bỏ là 29 công trình, dự án với diện tích hơn 48ha, gồm 27 công trình hủy bỏ 100% với diện tích 43,74ha và 2 công trình hủy bỏ một phần diện tích.

Ông Nguyễn Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn nhìn nhận, có nhiều nguyên nhân khiến việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2023 ở địa phương đạt tỷ lệ thấp. Theo đó, nhiều danh mục dự án có diện tích lớn, danh mục theo tuyến ảnh hưởng đến nhiều đối tượng thu hồi đất.

Vì vậy, việc thực hiện các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gặp vướng mắc, kéo dài thời gian. Các ngành, địa phương và chủ đầu tư chưa đánh giá sát đúng giữa nhu cầu và khả năng đầu tư trong quá trình đề xuất, đăng ký xây dựng kế hoạch sử dụng đất.

Việc đăng ký kế hoạch sử dụng đất còn bị động; công tác phối hợp cung cấp, rà soát diện tích từng loại đất, cập nhật các văn bản pháp lý chưa được thực hiện kịp thời, chính xác nên phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần.

Trong khi đó, một số danh mục đã thực hiện đầu tư xây dựng nhưng chưa hoàn thành các bước thủ tục pháp lý về đất đai như giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… dẫn đến phải thực hiện chuyển tiếp qua nhiều năm.

Đáng chú ý, quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khiến chậm trễ trong quá trình triển khai thực hiện dự án và chưa thực hiện hoàn thành được kế hoạch sử dụng đất đã đăng ký.

“Thực tế cũng cho thấy, các nhà đầu tư đăng ký nhu cầu sử dụng đất chưa sát với năng lực tài chính; đăng ký diện tích lớn nên khó thực hiện kịp trong năm kế hoạch; chưa phân đoạn đầu tư để đưa vào kế hoạch, thường đưa diện tích theo dự án tổng thể nên đánh giá tỷ lệ còn thấp” - ông Châu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều hạn chế trong thực hiện kế hoạch sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO