Chính quyền - đoàn thể

Những số “5” ấn tượng của Quế Châu

DUY THÁI 11/10/2024 09:22

Triển khai mô hình “Dân vận khéo”, xã Quế Châu (Quế Sơn) ghi dấu ấn gắn liền với con số “5”.

MO HINH 5 THU TUC HANH CHINH KHONG CHO
Mô hình “5 thủ tục hành chính không chờ” được người dân xã Quế Châu đánh giá cao. Ảnh: D.T

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng hệ thống chính trị, cuối tháng 6/2024, UBND xã Quế Châu triển khai thí điểm mô hình “5 thủ tục hành chính không chờ”, gồm: cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử; đăng ký lại khai tử; cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Theo đó, khi tổ chức, công dân nộp hồ sơ có thành phần và nội dung đúng theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Tổng thời gian tiếp nhận, chuyển xử lý, giải quyết hồ sơ và trả kết quả tối đa không quá 15 phút. Mô hình áp dụng vào tất cả ngày làm việc trong tuần, được người dân đánh giá cao.

Ông Nguyễn Công (thôn Khánh Đức, xã Quế Châu) nói: “Đây là mô hình đem lại lợi ích thiết thực, giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Chúng tôi rất phấn khởi và mong rằng mô hình này sẽ được nhân rộng trên toàn huyện để người dân ở địa phương nào cũng được hưởng lợi”.

mo hinh dan van kheo o que chau
Mô hình “Ngày thứ Năm dân vận” của xã Quế Châu đem lại hiệu quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh: D.T

Những năm qua, xã Quế Châu cũng triển khai hiệu quả mô hình “Ngày thứ Năm dân vận”. Mô hình được thực hiện vào ngày thứ Năm của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 trong tháng. Lực lượng nòng cốt tham gia là hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị xã hội và quần chúng nhân dân trong xã.

Theo ông Lương Mạnh Thắng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quế Châu, các hoạt động của mô hình chủ yếu tập trung vào xây dựng nông thôn mới và khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong gần 4 năm thực hiện mô hình, cán bộ và nhân dân trên địa bàn trồng mới, chăm sóc 15 tuyến đường hoa có tổng chiều dài gần 3km. Hỗ trợ nguồn lực sửa chữa, xây mới nhà ở cho 5 hộ gia đình khó khăn.

Ngoài ra, giúp nhiều gia đình neo đơn, gặp khó khăn đột xuất thu hoạch nông sản. Đặc biệt, thực hiện mô hình “Ngày thứ Năm dân vận”, người dân trên địa bàn xã đã tự nguyện hiến hơn 5 nghìn mét vuông đất, tháo dỡ nhiều tường rào, cổng ngõ và đóng góp hàng trăm ngày công mở rộng các tuyến đường giao thông.

Ông Lương Mạnh Thắng cho biết thêm, quan điểm của xã Quế Châu là triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” phải có trọng tâm, trọng điểm, gắn với lợi ích của nhân dân và lấy hiệu quả làm thước đo, tránh hình thức, lãng phí, không thiết thực.

Với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, giai đoạn 2009 - 2024, xã Quế Châu đã xây dựng được 50 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị.

Các mô hình đã góp phần tạo động lực to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, củng cố và tăng cường mối quan hệ bền vững, mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những số “5” ấn tượng của Quế Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO