Niềm tin, từ sắc phục thổ cẩm

ALĂNG NGƯỚC 13/11/2023 06:51

Sáng qua 12/11, tại không gian ngày hội đại đoàn kết khu dân cư A Liêng (xã Tà Bhing, Nam Giang), đại biểu đến dự được đồng bào Cơ Tu tặng và khoác lên người chiếc áo thổ cẩm độc đáo, cùng những tấm khăn choàng đầy sắc màu truyền thống. Niềm tin của cộng đồng gửi gắm...


 
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thăm hỏi đồng bào vùng cao. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Món quà đoàn kết

Trở lại vùng đất A Liêng sau nhiều năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, xúc động khi chứng kiến sự đổi thay của vùng đất bên dòng sông Thanh lịch sử. Ông Hải nhắc lại kỷ niệm năm tháng từng đặt chân đến làng người Cơ Tu, nhận được sự yêu thương của cộng đồng vùng cao.

“Niềm xúc động hơn nữa, là được chứng kiến văn hóa của người Cơ Tu luôn đặc sắc và được kế thừa. Bởi dân tộc Cơ Tu rất đặc biệt, có tiếng nói và chữ viết, có truyền thống điêu khắc nghệ thuật độc đáo. Những con trăn và linh vật trong gươl rất hiền, rất ấm áp, thể hiện rất rõ giá trị văn hóa núi rừng từ ngàn đời nay” - đồng chí Nguyễn Đức Hải chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Đức Hải cho biết, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đời sống của đồng bào miền núi. Hằng năm, trong các chương trình thảo luận đều ưu tiên chính sách hỗ trợ cho các vùng đặc biệt khó khăn, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Các chương trình đầu tư, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, để từng bước tháo gỡ khó khăn, thực sự là chủ nhân của núi rừng.

“Hôm nay, đến dự ngày hội đại đoàn kết, tôi rất mừng khi chứng kiến đồng bào ở khu dân cư A Liêng vẫn còn giữ được đội múa trống chiêng truyền thống, người dân múa rất nhiệt tình, say sưa. Ngoài ra, người Cơ Tu có sắc phục rất đẹp, với điệu múa đặc biệt và ấn tượng” - đồng chí Nguyễn Đức Hải nói.

Dân làng Aliêng giúp đồng chí Nguyễn Đức Hải khoác sắc phục Cơ Tu truyền thống. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Dân làng A Liêng giúp đồng chí Nguyễn Đức Hải khoác sắc phục Cơ Tu truyền thống. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
 Nhấn mạnh vai trò quan trọng của văn hóa cộng đồng, đồng chí Nguyễn Đức Hải bày tỏ niềm vui khi được khoác lên người bộ sắc phục truyền thống Cơ Tu. Món quà này, thể hiện niềm tin của cộng đồng, sự gắn kết ý nghĩa đầy trân quý. Đồng chí lưu ý chính quyền địa phương cần phát huy các giá trị bản sắc, hướng đến phát triển sản phẩm du lịch, mở hướng làm giàu bằng sản vật đặc trưng sẵn có.

Làm giàu hơn nữa!

Đồng chí Nguyễn Đức Hải thông tin, nhiều ngày qua, Quốc hội đã có các cuộc họp quan trọng. Nhiều vấn đề được nêu ra, đều hướng về đồng bào miền núi, từ Chương trình mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cho đến xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, cách tổ chức chưa tốt khiến nguồn lực chưa được giải ngân kịp thời. Vì thế, thời gian tới, Quốc hội sẽ tiếp tục họp để tìm ra các giải pháp giảm nghèo thực sự cho miền núi, để người dân ổn định đời sống, thoát nghèo bền vững.

“Nhưng, quan trọng nhất là phải đoàn kết, phải phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận, tổ dân cư, chi bộ. Duy trì cộng đồng giữ rừng, bởi rừng còn thì văn hóa còn, đời sống người dân được phát triển.

Tôi rất mừng về thành tích của thôn đạt được, từ chăn nuôi cho đến xây dựng đời sống. Và đặc biệt, là một thôn có đến hơn 70 đảng viên, tôi thấy rất hiếm có. Mặc dù đời sống đã được cải thiện, song cả thôn vẫn có đến 23% hộ nghèo thì còn rất khó khăn. Đây là thách thức cần được tháo gỡ” - đồng chí Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải vui cùng ngày hội Đại đoàn kết với đồng bào Cơ Tu. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải vui cùng ngày hội Đại đoàn kết với đồng bào Cơ Tu. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
 Để cuộc sống ngày càng đổi mới, nâng cao, đồng chí Nguyễn Đức Hải đề nghị người dân cần phát huy vai trò đoàn kết, tinh thần lao động sáng tạo, khuyến khích mở rộng chăn nuôi, hướng đến làm giàu chính đáng.

“Chúng ta có rừng, có đất, Nhà nước sẽ phải thu xếp. Đang sửa Luật Đất đai, trong đó có riêng mục đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm có đất cho người dân sản xuất” - đồng chí Nguyễn Đức Hải thông tin.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cộng đồng Cơ Tu thôn A Liêng cần tiếp tục phát huy nội lực và tinh thần chịu khó vươn lên, xây dựng cộng đồng dân cư tự quản. Đồng thời tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nhất là thực hiện tốt 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Niềm tin, từ sắc phục thổ cẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO